Lenovo Thinkpad E15 sau 1 năm sử dụng với nâng cấp và sửa chữa nhỏ

Thursday, June 17, 2021
Edit this post


Tôi vốn rất ưa thích Thinkpad vì cảm giác gõ phím, ngoại hình nam tính (cái này là quan điểm cá nhân nhé), nhất là khả năng dễ sửa chữa và nâng cấp. Thật sự tôi không thích Macbook cho lắm, tôi chỉ xài Macbook cho mục đích công việc, chủ yếu là được công ty cấp phát. Năm ngoái, tôi có tậu cho mình một con Lenovo Thinkpad E15, cho tới giờ là đã được hơn 10 tháng, và tôi đã có một số trải nghiệm nhất định với con Thinkpad này.

Nói sơ về cấu hình của phiên bản mà tôi đã mua: Intel Core i5, 8GB DDR4 RAM, SSD 512 GB, card màn hình AMD 2GB. Điểm trừ là máy hỗ trợ RAM lên tới 16 GB nhưng chỉ với một khe RAM duy nhất. Điều đó, có nghĩa là bạn cần phải đầu tư hẳn một thanh RAM 16 GB nếu muốn nâng cấp bộ nhớ chứ không thể dùng 2 thanh RAM 8 GB được. Với cấu hình này tôi đã phát triển ứng dụng Học Tiếng Anh Streamline của mình.

RAM 8GB theo máy

Trước giờ, tôi luôn nghĩ mình có "vía tốt" với đồ điện tử vì đồ điện tử tôi mua về sử dụng ít khi bị lỗi vặt, nếu có thì cũng chỉ là lỗi nhỏ không đáng kể. Anyway, lần này thì có vẻ "vía" của tôi không còn được ngon như trước.

Ổ cứng HDD 1TB 2.5 inch được tôi gắn thêm, tận dụng từ ổ cứng rời cũ của Transcend

SSD 512GB theo máy

Lúc đầu mọi thứ đều ổn cho đến khi tôi phát hiện màn hình của máy bị hở sáng một chút ở góc trên bên phải. Anyway, cũng không phải là lỗi nghiêm trọng và cũng không thuộc loại lỗi được bảo hành đổi trả nên tôi bỏ qua. Còn dư một chiếc ổ cứng rời HDD 1 TB đã mua cách đây vài năm, với bản tính thích vọc vạch, dù con ThinkPad vẫn còn trong thời gian bảo hành, tôi cũng bung máy luôn và gắn ổ cứng vào để có tha hồ lưu trữ "tài liệu học tập".

Nội thất của máy nhìn rất đẹp

Một quãng thời gian dài tiếp theo, mày sử dụng ổn định và không có vấn đề gì về phần cứng. Tuy vậy, tới gần đây, tôi phát hiện ra card wifi của máy (Intel Wifi 6 AX201) có vấn đề, nó hoạt động rất không ổn định, cứ tầm 5-10 phút thì nó lại bị disconnect khoảng 1 phút rồi mới tiếp tục sử dụng được, rất khó chịu. Lúc đầu tôi nghĩ là router nhà mình nhưng nhanh chóng nhận ra không phải vì các thiết bị khác trong nhà vẫn kết nối Internet ổn định. Sau đấy thì tôi nghĩ là do phần mềm vì máy tôi cài đủ thứ trên đời phục vụ cho việc coding, nhưng sau khi reset lại Windows thì mọi việc cũng không mấy thay đổi.


Trong lúc đó thì tôi đành phải dùng tạm USB Wifi của TP-Link ở trên, và điều ngạc nhiên là nó đã hoạt động rất tốt. Tiếp theo, tôi nghĩ tới việc đặt mua một con AX201 mới để thay thế từ nước ngoài về với mức giá vào khoảng từ 300,000đ đổ lên. Anyway, tôi cũng hơi do dự vì có thể chưa chắc vấn đề đã là ở card wifi mà có thể là vì một lý do khác, lúc đấy thì lại tốn tiền vô ích mà lại dư thêm một cái card nữa chẳng để làm gì. Thật may là tôi đã không đặt hàng ngay mà để thêm 1 ngày suy nghĩ. Cuối cùng tôi đã tìm ra giải pháp, đó là tôi nhớ ra mình vẫn còn 1 chiếc laptop cũ đã tháo màn hình, giờ để ở phòng ngoài, gắn với TV để sử dụng như một TV Set-top-box. Trong chiếc laptop này có card wifi của Qualcomm, dù nó nhỏ hơn AX201 một chút (về chiều ngang) nhưng vẫn có thể gắn vào được khe wifi của Thinkpad E15. Và thật may mắn, card wifi này hoạt động rất ổn định, không có bất cứ vấn đề gì về mặt tương thích phần cứng.

Card wifi Intel AX201 đi theo máy...

...được tôi thay bằng card wifi khác của Qualcomm từ laptop cũ. Có thể thấy là card mới có bề ngang nhỏ hơn nhưng vẫn có thể tương thích được với cổng giao tiếp.

Gắn vào, khởi động lại máy là Windows 10 tự động cài driver và nhận card luôn

Hy vọng từ nay về sau sẽ không còn trục trặc nào đáng kể phát sinh từ chiếc máy này nữa. Tôi kỳ vọng có thể sử dụng Thinkpad E15 được liên tục trong ít nhất 5 năm trước khi đổi máy mới. Về tổng quan, thì E15 là một chiếc máy phù hợp với mục đích công việc lẫn học tập, nhất là cảm giác gõ phím sẽ mang lại cảm hứng nhiều hơn cho những bạn làm công việc chuyên môn liên quan tới lập trình và phát triển phần mềm. Mong là sau 5 năm nữa, tôi sẽ có một bài viết kỷ niệm đánh dấu quãng thời gian sử dụng Thinkpad E15. Let's wait and see.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...