Kinh nghiệm làm hộ chiếu online cho người lớn, trẻ em và các vấn đề phát sinh

Friday, May 19, 2023
Edit this post


Hiện nay, việc làm hộ chiếu phổ thông cho người dân có nhu cầu du lịch, làm việc, học tập ở nước ngoài đã trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn nhờ sự hỗ trợ của các thao tác và thủ tục trực tuyến. Tuy nhiên, trong quá trình tự làm hộ chiếu, tôi đã quan sát được nhiều khó khăn và trục trặc mà nhiều người gặp phải, thậm chí là bị treo hồ sơ vì nhiều lý do khác nhau. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn thực hiện quy trình làm hộ chiếu một cách dễ dàng hơn và tránh những rắc rối không đáng có.

Phân biệt hộ chiếu và visa

Điều kiện cần

Để làm được hộ chiếu online (cho người trên 14 tuổi) bạn bắt buộc phải thỏa mãn những điều kiện sau:
  • Đã có Căn cước công dân (CCCD) 12 số còn hạn sử dụng.
  • Số điện thoại chính chủ đã cập nhật thông tin CCCD.
    • Để kiểm tra, soạn tin nhắn "TTTB" gửi 1414 (áp dụng cho mọi nhà mạng).
    • Nếu bạn dùng mạng Viettel, có thể tải app My Viettel về để tự cập nhật giấy tờ, không cần phải ra trực tiếp chi nhánh Viettel. Các nhà mạng khác có thể cũng tương tự.
  • Tài khoản ở Cổng dịch vụ công quốc gia, đăng ký bằng số điện thoại chính chủ ở trên.
  • Ảnh 4x6 nền trắng, mắt nhìn thẳng, để đầu trần, lộ rõ 2 vành tai, thấy rõ trán.
  • Ảnh chụp 2 mặt của CCCD.
  • Ảnh chụp trang 2 (trang có thông tin cá nhân) đối với hộ chiếu cũ đã hết hạn hoặc sắp hết hạn. Hộ chiếu được coi là hết hạn nếu còn hạn dưới 6 tháng.
  • Đơn TK05 (có xác nhận của công an phường đối với trường hợp báo mất hộ chiếu.

Ảnh chụp trang thông tin cá nhân

Lưu ý: Hiện tại, nếu bạn ra tận Phòng hoặc Cục XNC để làm hộ chiếu thì sẽ được hướng dẫn đăng ký tài khoản Dịch vụ công và nộp hồ sơ trực tuyến. Cán bộ chỉ chấp nhận làm trực tiếp đối với trẻ em dưới 14 tuổi và các trường hợp đặc biệt khác.

Người dân chờ Cục XNC TP. HCM mở cửa vào lúc sáng sớm

Làm hộ chiếu online cho người trên 14 tuổi đã có CCCD

Các bước chi tiết đăng ký tài khoản Dịch vụ công và cách tạo hồ sơ bạn có thể tham khảo ở video bên dưới cùng link đính kèm:


Trước khi tạo hồ sơ, bạn cần phải khai thông tin cho đúng là làm lần đầu hay làm lại, hộ chiếu cũ còn hay mất. Vì nếu bạn khai không trung thực, hồ sơ của bạn có thể bị treo và phải đi xử lý trực tiếp rất phiền phức, chưa kể còn có thể bị phạt tiền nữa. Đối với trường hợp hộ chiếu bị thiếu dấu xuất/nhập cảnh do vượt biên, cần phải khai báo và xử lý triệt để trước khi làm hộ chiếu mới.

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Dịch vụ công (https://dichvucong.bocongan.gov.vn/), vào mục "Nộp hồ sơ trực tuyến", tìm theo từ khóa "ho chieu". Chọn "Cấp hộ chiếu phổ thông trong nước (thực hiện tại cấp tỉnh)" cho làm hộ chiếu lần đầu, hoặc "Cấp hộ chiếu phổ thông trong nước (thực hiện tại cấp trung ương)" cho làm hộ chiếu từ lần thứ 2 trở đi.


Bước 2: Upload ảnh chân dung và ảnh 2 mặt CCCD. Điền đầy đủ và chính xác các thông tin từ mục 10 cho tới 12, nhất là số điện thoại và email để nhận tin nhắn và mail hướng dẫn. Lưu ý, ảnh chân dung và ảnh trong CCCD phải giống nhau, nếu bạn có phẫu thuật thẩm mỹ trước khi làm hộ chiếu, rất có thể bạn sẽ bị yêu cầu phải làm lại cả CCCD rồi mới được làm hộ chiếu.

Một trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ bị yêu cầu phải làm lại cả CCCD

Ảnh khi upload lên nếu hợp lệ sẽ có thêm chữ HopLe được gắn ở phía sau

Các mục không đánh dấu bắt buộc như Nghề nghiệp và Địa chỉ cơ quan vẫn phải nhập đầy đủ, nếu không nhập hồ sơ có thể bị từ chối

Đối với trường hợp cấp lại hộ chiếu, mục 13 và 14 bắt buộc phải nhập đầy đủ và chi tiết bao gồm số hộ chiếu cũ và ngày cấp. Nội dung đề nghị cũng phải ghi chi tiết, không được bỏ trống. Chọn loại hộ chiếu mong muốn (gắn chip, không gắn chip)

Bước 3: 
- Nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký: Đối với cấp trung ương, chọn Cục XNC Hà Nội hoặc TP.HCM tùy theo bạn ở gần chỗ nào hơn; đối với cấp tỉnh, chọn Phòng XNC ở địa phương nơi bạn đang sinh sống. 
- Nơi nhận hộ chiếu: Bạn có thể chọn "Nhận trực tiếp" hoặc "Nhận qua bưu chính". Đối với Nhận qua bưu chính thì phải ghi đầy đủ, chi tiết nhận để bưu điện có thể chuyển phát.
- Đăng ký thông tin hoàn tiền: Điền số tài khoản, tên chủ tài khoản và Tên ngân hàng để nhận hoàn tiền trong trường hợp hồ sơ đã đóng tiền nhưng vì lý do gì đó bị hủy.


Bước 4: 
- Thành phần hồ sơ: Trong trường mất hộ chiếu, tích vào ô "Đơn trình báo mất hộ chiếu phổ thông" và upload ảnh chụp đơn. Tích vào ô "Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất..." và upload ảnh chụp trang 2 hộ chiếu cũ trong trường hợp làm lại hộ chiếu.

 
Bước 5: Nếu cảm thấy mọi thông tin đã ổn, bạn có thể bấm vào nút "Nộp hồ sơ". Lúc này, mã hồ sơ của bạn sẽ được tạo và ở trạng thái "Mới đăng ký". Bạn sẽ phải chờ để hồ sơ của bạn được duyệt và tiếp nhận bởi cán bộ xuất nhập cảnh. Quá trình này nhanh thì 1-2 ngày, chậm có thể kéo dài đến 1 tuần tùy theo thời điểm.

Bấm vào nút "Nộp hồ sơ" khi mọi thông tin đã được nhập đúng và đủ

Để tra cứu tiến độ xử lý, bạn đăng nhập vào trang Dịch vụ công, bấm vào mục "Tra cứu hồ sơ", nhập mã hồ sơ cần tra cứu và mã xác nhận, sau đó bấm vào nút "Tra cứu"

Hồ sơ vừa nộp sẽ ở trạng thái "Mới đăng ký"

Trong quá trình duyệt, nếu hồ sơ của bạn có điểm nào chưa ổn, ví dụ như nộp sai cấp, thiếu thông tin, thiếu giấy tờ, hoặc hình chụp chưa đúng thì cán bộ sẽ trả hồ sơ về yêu cầu bạn bổ sung thông tin cho đúng.

Nếu bạn làm hộ chiếu từ lần thứ hai trở đi, và nếu hộ chiếu cũ còn hạn trên 6 tháng, bạn sẽ nhận được thông báo yêu cầu mang hộ chiếu cũ kèm mã hồ sơ lên Cục XNC (44 Phạm Ngọc Thạch Hà Nội hoặc 333-335-337 Nguyễn Trãi TP.HCM) để cán bộ kiểm tra đối chiếu. Trước khi nộp, nhớ bấm vào nút "Cập nhật" như hướng dẫn trong email. Hôm tôi lên nộp, rất nhiều người không bấm vào nút này trước nên khá lúng túng, loay hoay mãi mới xử lý xong.

Email hướng dẫn nộp lại hộ chiếu cũ

Nhớ bấm nút "Cập nhật" trước khi đi nộp lại hộ chiếu cũ

Nếu lười lên nộp tận nơi, bạn có thể gửi hộ chiếu cũ về Cục XNC theo đường bưu điện nhưng nhớ phải ghi rõ thông tin mã số hồ sơ, số CCCD, tên và số điện thoại để tránh bị thất lạc. Có nhiều trường hợp không đính kèm những thông tin này khiến hộ chiếu đã gửi về đến Cục nhưng không biết thuộc hồ sơ nào nên hồ sơ bị treo. Nếu lỡ rơi vào trường hợp này, bạn phải đích thân lên Cục XNC để nhờ cán bộ kiểm tra đối chiếu lại.

Một trường hợp hồ sơ bị treo do gửi hộ chiếu cũ về nhưng không ghi kèm mã hồ sơ

Tuy vậy, tôi khuyên các bạn nếu thuận tiện thì vẫn nên nộp hộ chiếu tận nơi cho chắc để tránh thất lạc. Quá trình này cũng không quá lâu, chỉ mất tầm 5 phút nếu đi sớm. Ở TP.HCM, ngay sau khi hộ chiếu cũ được tiếp nhận, bạn sẽ nhận được email và tin nhắn yêu cầu thanh toán ngay lập tức.

Bước 6: Nếu hồ sơ của bạn đã tương đối ổn, cán bộ sẽ chuyển hồ sơ của bạn sang trạng thái chờ đóng tiền, lúc này nút "Thanh toán" sẽ hiện lên để bạn có thể thanh toán online bằng ví điện tử hoặc thẻ ngân hàng. Chi phí thông thường là 200.000đ, và 400.000đ đối với trường hợp báo mất. Cập nhật ngày 16/02/2024: Hiện nay phí làm hộ chiếu đang được giảm giá 10% còn 180.000đ và 360.000đ từ ngày 1/1/2024 cho tới hết 2025 (https://nld.com.vn/thoi-su/cap-ho-chieu-bang-lai-xe-duoc-giam-le-phi-khi-lam-truc-tuyen-20231019104640202.htm)

Hồ sơ được chấp nhận sẽ có nút "Thanh toán" hiện lên

Hồ sơ sau khi đã thanh toán sẽ mất nút "Hủy", thay vào đó là nút "Lấy biên lai"

Lưu ý, sau khi đã thanh toán, hồ sơ sẽ không thể Hủy được nữa. Lúc này coi như đã xong 90%. Tuy nhiên, khi cán bộ xét duyệt kỹ hơn, vẫn có khả năng hồ sơ của bạn sẽ bị trục trặc và được yêu cầu chỉnh sửa hoặc trình diện ở Cục XNC để xử lý. Vậy nên cần đảm bảo hồ sơ của bạn đã được khai đúng và đủ ngay từ đầu để tránh cách rắc rối phát sinh.

Bước 7: Sau khi nộp tiền thành công, hồ sơ của bạn lúc này mới chính thức được tính là bắt đầu tiếp nhận, trạng thái sẽ được chuyển qua "Đang được xử lý" đồng thời ngày dự kiến trả kết quả sẽ xuất hiện. Việc của bạn lúc này là ngồi chờ. Thông thường, ngày trả kết quả thực tế sẽ chậm hơn ngày dự kiến, vậy nên đừng quá sốt ruột và nôn nóng.


Bước 8: Chúc mừng bạn, nếu hồ sơ của bạn chuyển sang trạng thái "Đã xử lý xong" và xuất hiện "Ngày có kết quả" tức là hộ chiếu của bạn đã được làm xong. Bạn có thể lên Cục XNC để nhận trực tiếp hoặc chờ bưu điện gửi về nếu đã đăng ký chuyển phát nhanh trước đó. Nếu chọn nhận qua bưu điện, vui lòng chờ thêm khoảng 1-3 ngày nữa tùy theo từng khu vực. Nhân viên bưu điện sẽ gọi điện trước và thu cước phí khi giao hộ chiếu tới bạn, cước phí khoảng 30.000đ ở TP.HCM.

Một hồ sơ đã được xử lý xong

Ở khu vực TP.HCM, tôi vừa làm hộ chiếu gắn chip xong, từ lúc hồ sơ được tiếp nhận đến lúc trên tay hộ chiếu (qua bưu điện) mất đúng 11 ngày. Nếu thấy hơi lâu mà hộ chiếu vẫn chưa được giao tới bởi bưu điện, bạn có thể làm theo một trong các cách sau để kiểm tra:

Tải và cài đặt sẵn trên điện thoại app My Vietnam Post Plus, đăng ký tài khoản bằng số điện thoại mà bạn đã khai trong form đăng ký làm hộ chiếu. Khi hộ chiếu bắt đầu được gửi đi, bạn sẽ thấy tình trạng đơn hàng trong mục "Quản lý đơn hàng nhận" của ứng dụng. Tuy nhiên, cá nhân tôi không hiểu sao cả 2 quyển hộ chiếu được phát tới đều không xuất hiện thông báo trên app. Nhưng có những bạn khác thì thông tin đơn hàng lại hiện ra đầy đủ, nên bạn cứ thử xem sao nhé.

Tra cứu bưu phẩm trên app My Vietnam Post Plus

Nếu cách trên không hiệu quả, bạn có thể gọi điện hoặc lên trực tiếp Cục XNC để xin mã vận đơn của hộ chiếu, sau đó tra cứu trên trang https://ems.com.vn/tra-cuu/tra-cuu-buu-gui

Tra cứu bưu phẩm trên trang web EMS

Cá biệt, có trường hợp hộ chiếu cũ được gửi về trước rồi hộ chiếu mới được gửi về sau (phát 2 lần). Nếu bạn gặp phải trường hợp này thì cũng đừng quá lo lắng và kiên nhẫn chờ thêm nhé. Cập nhật ngày 16/02/2024: Hiện tại sau khi nộp lại hộ chiếu cũ, cán bộ sẽ kiểm tra nhanh và đục lỗ hộ chiếu cũ ngay tại chỗ, sau đó trả lại cho bạn luôn chứ không tạm giữ lại.

Một trường hợp hộ chiếu cũ được phát trước hộ chiếu mới trên forum tinhte.vn

Một trường hợp khác trong nhóm làm hộ chiếu trên Facebook khi mà hộ chiếu cũ được phát về trước

Hộ chiếu mới xanh tím được gửi kèm với hộ chiếu cũ xanh lá (đã bị đục lỗ)

Làm hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi

Cập nhật 10/2023: Trẻ em dưới 14 tuổi đã có thể làm được hộ chiếu online thông qua tài khoản dịch vụ công trực tuyến của cha/mẹ. Hộ chiếu của trẻ em dưới 14 tuổi mặc định sẽ là loại không gắn chip và có thời hạn 5 năm. Nếu vẫn muốn làm trực tiếp, bạn có thể tham khảo các bước cụ thể như sau (ở TP.HCM):
  • Tải về và in tờ khai TK01, điền thông tin bằng mực xanh, dán 2 ảnh 4x6 của bé và đem ra công an phường nơi cư trú nhờ họ xác nhận vào. Công an sẽ đóng dấu giáp lai và ký nháy vào ảnh phía trên, ảnh phía dưới không đóng dấu. Quá trình này mất 1 ngày và thường không mất phí.
  • Sau khi tờ khai TK01 được xác nhận, cha hoặc mẹ của bé lên Cục XNC (quầy số 2) để nộp hồ sơ. Không cần dẫn theo em bé. Khi đi cầm theo:
  • Sau khi hồ sơ được tiếp nhận, qua quầy số 8 chờ gọi tên đóng tiền và được xuất giấy hẹn màu trắng kèm biên lai đóng tiền màu đỏ.
  • Có giấy hẹn rồi là xong, bạn có thể chờ tới ngày hẹn lên nhận trực tiếp hoặc đem giấy hẹn qua quầy EMS gần cửa ra vào để đăng ký chuyển phát nhanh tới địa chỉ nhà nếu muốn, cước phí 30k. Lưu ý nếu chọn gửi qua EMS, bưu điện sẽ thu giấy hẹn của bạn. Sau khi đã đóng tiền cho bưu điện, bạn sẽ được giữ một tờ biên nhận có mã vận đơn dạng EB123456789VN. Bạn có thể tra cứu mã vận đơn ở trang https://ems.com.vn/tra-cuu/tra-cuu-buu-gui như đã đề cập ở trên. Tuy nhiên, mã vận đơn chỉ có hiệu lực một khi hộ chiếu đã được làm xong và gửi đi.

Mẫu tờ khai TK01

Biên lai EMS của bưu điện, dùng mã vận đơn ở trên để tra cứu

Có nên nhờ dịch vụ hay không?

Nếu bạn có thời gian và không quá gấp gáp, hãy tự làm vì thực sự quy trình cũng không có gì quá khó, nhất là nếu bạn đã có kỹ năng tin học ở mức cơ bản. Vì cho dù bạn có nhờ dịch vụ thì khi có vấn đề phát sinh, chính chủ sẽ vẫn phải là người tự đi giải quyết. Chưa kể nếu xui xẻo gặp phải chỗ dịch vụ không có tâm, bạn sẽ lâm vào những tình huống dở khóc dở cười và rất khó xử lý.

Một trường hợp bị lừa

Kết luận

Hi vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình tự làm hộ chiếu. Nếu sau khi đọc bài, bạn vẫn còn những thắc mắc mà không biết hỏi ai, hãy để lại bình luận phía dưới hoặc tham gia vào các nhóm làm hộ chiếu trên Facebook để nhận được hướng dẫn chi tiết hơn. Chúc bạn thành công!

Một nhóm làm hộ chiếu trên Facebook

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...