Kinh nghiệm kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho cá nhân hộ gia đình

Saturday, June 24, 2023
Edit this post


Chào anh em! Kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) là nghĩa vụ hàng năm nếu như bạn đang sở hữu đất hoặc nhà ở. Mình biết vậy do thấy cô dì chú bác thỉnh thoảng có nhắc về vấn đề này. Cách đây 3 năm mình cũng cũng tích cóp mua được miếng đất nho nhỏ ở TP. Thủ Đức để dành cất nhà. Thường các vấn đề liên quan tới nghĩa vụ thuế mình hay tìm hiểu để tránh rắc rối về sau.

Gần đây thấy mẹ mình đi đóng thuế miếng đất của gia đình, mình mới sực nhớ ra là miếng đất của mình 3 năm rồi chưa đóng thuế nhưng không thấy ai nhắc nhở, nên không biết có vấn đề gì tiềm ẩn không. Mình cũng lên mạng tìm hiểu thì các trang luật chỉ hướng dẫn khá chung chung, lên các diễn đàn thì thấy có một vài anh em có thắc mắc giống mình nhưng không thấy ai trả lời. Cuối cùng mình tự lên phường tìm hiểu và đã đóng xong, viết ra đây để mọi người có thể tham khảo, đỡ phải mất công tìm kiếm hỏi tới lui như mình nếu có nhu cầu kê khai thuế. Tiền thuế cũng chẳng bao nhiêu, nhưng tính mình muốn tìm hiểu rõ ràng để yên tâm, không phải lo lắng.

Vì mình chỉ có 1 miếng đất duy nhất nên cũng đơn giản. Đầu tiên mình ra phường nơi mảnh đất thuộc về, lên phòng địa chính hỏi thăm thì họ hướng dẫn viết đơn để họ xác nhận. Đơn có thể được tải về ở trang Dịch Vụ Công, mẫu số 01 cho trường hợp của mình là đất mua bán từ người không quen biết, các trường hợp chuyển nhượng, thừa kế... thì dùng mẫu 04.

Đơn gồm 2 phần: phần của chính quyền thì bỏ trống, chỉ điền phần mình tự khai, trong đó có thông tin quan trọng là mã số thuế thu nhập cá nhân, cần điền cho đúng. Điền đơn xong, cầm theo bản photo sổ đỏ, CCCD của người khai thuế, rồi đem lên phòng địa chính của phường, họ sẽ đóng dấu xác nhận trả kết quả luôn. Trong trường hợp bạn có nhiều hơn 1 mảnh đất thì cần phải kê khai tổng hợp, trường hợp này thì mình không có kinh nghiệm, anh em nào biết vui lòng chia sẻ.

Sau đó mình cầm đơn lên Chi cục thuế TP. Thủ Đức (trước là Chi cục thuế Q2) ở 1398 Đồng Văn Cống để đề nghị xuất thông báo đóng thuế. Hôm đó gặp một bạn nữ nhân viên cục thuế tiếp nhận và hướng dẫn khá nhiệt tình. Nhưng xui cái hôm đó bị lỗi mạng, nên họ không tra soát thông tin và ra giấy hẹn cho mình được. Nên họ hẹn bằng miệng 1 tuần sau lên lấy kết quả, chỉ cần để lại bản photo sổ đỏ và tờ đơn là được. Trong lúc đó họ sẽ kiểm tra xem mảnh đất có vấn đề gì không, tiền thuế có bị nộp chậm thiếu gì không. Đúng hẹn mình lên nhận thông báo thuế thì kết quả chỉ có chưa tới 15k. Bạn nhân viên tư vấn là thông thường khi mình có nhiều đất, và tiền nộp thuế phát sinh nhiều thì họ sẽ tự phát thông báo về vào khoảng tháng 7 hàng năm. Còn trường hợp của mình do đất có diện tích nhỏ, thuế đất ít quá nên chưa có thông báo. Họ bảo thông thường chỉ khi nào đi làm hoàn công xây nhà người ta mới đóng thuế một lần, hoặc phần lớn là người cao tuổi hay lo xa thì họ chủ động lên khai báo, nhiều trường hợp còn được tự động miễn thuế nếu tiền ít quá, còn không thì cứ yên tâm. Xong mình đi bộ ra ngân hàng ngay bên cạnh nộp thuế và photo biên lai nộp lại cho họ.

Về tới nhà mở app eTax Mobile lên thì thấy có thông báo nghĩa vụ thuế SDĐPNN cần nộp, có nghĩa là đóng online cũng được. Mình để vậy khoảng 2 tuần sau vô xem lại thì thấy hệ thống tự cập nhật thành đã đóng tiền. Theo mình biết trong trường hợp mình không đóng thì sau này khi bán mảnh đất cho người khác, người mua sẽ phải đóng thuế này lúc làm sổ, lúc lục lại giấy tờ mua bán mình mới phát hiện ra điểm này.

Tóm lại, nhìn chung việc kê khai thuế SDĐPNN là tương dối dễ dàng. Hy vọng bài chia sẻ này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình kê khai thuế. Nếu bạn cảm thấy lấn cấn và chưa yên tâm về thuế của đất mình đang sở hữu, cứ cầm sổ đỏ ra trực tiếp cơ quan thuế để hỏi nhé.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
Lộ trình gồm 3 phần:
1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
* Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

🎓Đối tượng người học:
- Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
- Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

🦘Người giảng dạy:
- Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
- Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

🤓Giới thiệu:
- Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

💵Chi phí và hình thức thanh toán:
- Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
- Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
- Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
- Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
- Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
- Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...