Một bài viết về "game thùng"

Tuesday, November 22, 2022
Edit this post


Lễ Quốc Khánh năm nay dài tới 4 ngày (bài viết này tôi ngâm từ tháng 9, mãi tới giờ mới publish 😅) nhưng tôi không về quê như mọi năm mà ở lại Sài Gòn cùng gia đình nhỏ. Ngày nghỉ đầu tiên tôi cùng gia đình tới thăm một công viên giải trí sau đó ghé vào Vincom Q9 dùng cơm trưa và nghỉ ngơi. Trong Vincom có một khu trò chơi game thùng (arcade game) có tên là Làng Xì Trum nên tôi ghé vào chơi một lúc và nảy ra ý tưởng cho một bài viết nho nhỏ.

Hồi bé tôi không được tiếp xúc nhiều với game thùng, lý do chủ yếu là vì vấn đề tiền bạc. Game thùng có thể nói là đốt tiền rất nhanh. Những năm 80-90 khi một giờ chơi game trên điện tử băng chỉ có giá tầm 1.000-2.000đ thì để có thể trụ được 1 giờ chơi game thùng, bạn sẽ cần phải tốn nhiều tiền hơn thế, tùy thuộc vào trình độ chơi của bạn đến đâu. Thêm vào đó tôi vốn sinh ra và lớn lên ở một thành phố nhỏ, nên điều kiện để tiếp xúc với game thùng cũng không được dễ dàng. Lần đầu tiên tôi được thấy một cỗ máy game thùng thật sự là ở Coop Mart Sài Gòn những năm tôi bắt đầu học đại học (tầm 2007-2008).

Một máy game thùng ở khu Làng Xì Trum

Cơ chế của game thùng là bạn sẽ phải nạp tiền liên tục để giữ mạng và chơi tiếp, nếu không quá trình chơi sẽ bị reset lại từ đầu. Game thùng trong các siêu thị và trung tâm thương mại thường có lối chơi đơn giản nhưng nhịp độ nhanh, cộng với hình ảnh bắt mắt, âm thanh hào hứng, kết hợp với không khí chơi game chung sẽ khiến cho người chơi say mê khó dứt ra được. Hôm rồi tôi thử nạp 50k vào chơi thử ở Làng Xì Trum thì chỉ tầm nửa tiếng là bay hết. Với trình độ chơi game (khá tệ) của tôi thì tính sơ sơ để có thể "phá đảo" một game ngắn tôi sẽ cần chi ít nhất vài trăm ngàn.

Một máy game thùng ở khu Làng Xì Trum

Game mà tôi chơi hôm ấy là Transformers - Human Alliance với cả một cỗ máy được tạo tác như hình dưới, rất hấp dẫn. Về nhà tôi đã may mắn kiếm được bản giả lập cho PC và cài vào con laptop cũ để chơi đỡ tốn tiền. Dĩ nhiên, chơi ở nhà không thể vui bằng chơi ở ngoài trung tâm thương mại nhưng rủ người nhà cùng chơi cuối tuần cũng khá vui vẻ.

Nhìn như này bảo sao thu hút được nhiều người chơi

Trước đó tôi cũng đã từng được tiếp xúc với game thùng thông qua các bản game được port cho PC mà chắc hẳn những ai được sinh ra và lớn lên vào thời đó vẫn còn nhớ như Tây Du Ký, Tam Quốc Chí... Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của một trò game thùng là sự xuất hiện của dòng chữ Insert Coin(s) và Credit(s) trên màn ảnh để nhắc người chơi nạp tiền vào máy. Dĩ nhiên chơi bản port thì không thể nào sướng bằng chơi trên máy thật nhưng nó cho phép bạn trải nghiệm toàn bộ game với chi phí thấp nhất.

Gameplay của trò Transformers - Human Alliance, một trong những game thùng tôi khá thích, chơi khá cuốn

Game thùng là một sự kết hợp giữa phần mềm và phần cứng. Ngày nay chúng ta thường chơi được rất nhiều game trên PC hoặc laptop, trong khi đó mỗi cỗ máy game thùng chỉ được thiết kế để chơi được một trò chơi mà thôi. Tuy vậy, những cỗ máy game thùng thường được làm rất hấp dẫn để thu hút người chơi. Ví dụ với trò chơi bắn súng, họ sẽ thiết kế hẳn cả mô hình khẩu súng để người chơi cầm bắn, hay đua xe thì có cả vô lăng và bàn đạp, v.v...

Thuở sơ khai game thùng chỉ là những cỗ máy rất cơ bản với màn hình CRT cùng bảng mạch đơn giản. Người Mỹ đã tạo ra những cỗ máy chơi game đầu tiên vào năm 1920 nhưng chính người Nhật đã nâng tầm game thùng khiến nó trở thành một ngành công nghiệp tiền tỷ. Ngày nay, Nhật Bản vẫn là một trong những quốc gia có số lượng người chơi game thùng cực lớn, ngay cả khi game thùng không còn được chào đón nồng nhiệt ở các quốc gia khác.

Một cỗ máy game thùng được thiết kế chỉ để chơi game Pacman

Các cỗ máy game ngày phần lớn vẫn được phát triển bởi các hãng game lớn của Nhật Bản như Sega, Capcom v.v... với thiết kế và lối chơi ngày càng được cải tiến để thu hút người chơi. Điểm thu hút của game thùng như đã nói ở trên không chỉ nằm ở chính game mà còn là do không khí chơi game ở các khu arcade mang lại. Nếu là một người được sinh ra vào những năm đầu 90, hẳn bạn sẽ còn nhớ cái cảm giác ngồi trong một tiệm net cỏ chật chội để chơi game hoặc lướt web cùng với những vị khách khác, dù không thoải mái như ở nhà, nhưng lại thú vị và hào hứng hơn ở nhà rất nhiều, và cái cảm giác chơi game thùng ở khu arcade nó cũng từa tựa như vậy.

Nếu muốn chơi game thùng ở nhà, bạn có thể sử dụng phần mềm giả lập Teknoparrot, phần mềm này sẽ giúp game chạy được trên môi trường Windows, đồng thời bạn có thể map các chức năng trong game với các nút trên bàn phím máy tính và chuột để dễ thao tác hơn. Rom game thì có rất nhiều nguồn tải, bạn có thể tải về ở đây hoặc tự search Google. Cách cài đặt và chơi cũng rất đơn giản tùy theo từng tựa game, bạn có thể xem trên YouTube là hình dung được.

Ví dụ cách cài và chơi game thùng trên PC bằng Teknoparrot

Bài viết đến đây là hết, cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Chúc các bạn có những giây phút chơi game thư giãn vui vẻ. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo. Peace!!!

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...