Đọc sách bằng Kindle Basic 10

Tuesday, November 22, 2022
Edit this post


Trong ký ức của tôi về những ngày thơ ấu, nhà tôi là một ngôi nhà nhỏ chật hẹp với một cầu thang dẫn lên căn gác gỗ, nơi phòng của tôi và phòng của ba mẹ được ngăn bởi một giá chất đầy sách. Ba tôi là người rất thích đọc sách, tới tận bây giờ khi đã 60 tuổi ông vẫn giữ sở thích này. Nhờ vậy mà khi bé tôi cũng được tiếp cận với một số bộ sách khá thú vị như 10 Vạn Câu Hỏi Vì Sao, Tây Du Ký, các bộ truyện kiếm hiệp của Tàu, truyện ngắn v.v...

Dẫu vậy khi dần lớn lên, sự hấp dẫn của máy tính, âm nhạc, phim ảnh, Internet đã khiến tôi quên đi thú vui đọc sách. Có một dạo sau giờ làm, tôi chỉ thích xem hài nhảm, lướt Facebook, hoặc chơi game, việc đọc sách lúc này chẳng còn chút gì hứng thú trong mắt tôi nữa. Tôi đã từng nghĩ rằng, nếu cần tra cứu gì đấy thì cứ lên mạng search cho nhanh, đọc sách phí thời gian, lại không đi thẳng vào vấn đề.

Năm 30 tuổi, tôi qua Thái Lan làm việc, áp lực công việc khiến tôi không còn thời gian để dành cho những thú vui giải trí trước đây. Tôi buộc phải đọc tài liệu và thực hành trên máy tính rất nhiều. Điều đó dần khiến tôi bắt đầu quên đi những thú giải trí vặt vãnh và đầu tư thời gian một cách nghiêm túc hơn cho kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp. Thời gian rảnh, tôi bắt đầu nghe sách nói trên YouTube và nghiền ngẫm nhiều hơn những gì tôi nghe được.

Trở về Việt Nam làm việc, giai đoạn này tôi bắt đầu đọc nhiều hơn trên máy tính, chủ yếu là các tài liệu chuyên ngành dưới dạng file PDF. Cuối năm 2021, một bạn QA trong team của tôi nghỉ việc. Trước khi nghỉ, bạn tặng cho tôi khoảng hơn chục cuốn sách, phần lớn là sách self-help bao gồm một số tựa khá nổi tiếng như: Nhà Giả Kim, Khuyến Học, Tâm Hồn Lãnh Đạo v.v...

Tuy vậy, tôi vẫn chưa có nhiều thời gian để ngồi đọc hết những quyển sách này. Bẵng đi một thời gian, một buổi tối nọ, tôi tình cờ ghé vào một quán cà phê. Trong quán họ đặt một giá sách nhỏ cho khách đọc. Tò mò, tôi lấy một quyển khá dày có tựa Đường Xưa Mây Trắng (Thích Nhất Hạnh). Ban đầu chỉ định đọc sơ vài trang, nhưng không ngờ tôi đọc luôn vài chục trang cho tới khi có việc phải đi. Từ đó, tuần nào tôi cũng ghé tiệm cà phê đó để đọc nốt quyển sách.

Sau đó, tôi bắt đầu giở những quyển sách mà bạn QA kia tặng, quyển đầu tiên mà tôi đọc là Nhà Giả Kim. Đọc xong, tôi tìm quyển tiếp theo là Khi Hơi Thở Hóa Thinh Không (When Breath Becomes Air). Đến đây, tôi cảm thấy sách đang mang lại rất nhiều những giá trị không thể đong đếm được, khiến cho cảm xúc chìm đắm trong những cuốn sách ngày xưa bỗng ùa về. Tôi bắt đầu cân nhắc về việc mua một chiếc Kindle để chuyên đọc sách. Tôi rất cẩn thận trong việc mua đồ mới vì không muốn lãng phí tiền bạc và công năng sử dụng, tôi chỉ muốn mua thứ gì đó mà tôi có thể tận dụng hiệu quả các chức năng của nó mà thôi.

Những lý do khiến tôi mua Kindle:

- Thứ nhất là để bảo vệ mắt. Đọc sách trên màn hình máy tính, máy tính bảng hay điện thoại rất khó chịu và xốn mắt do ánh sáng xanh hắt ra từ màn hình của các loại thiết bị này, trong khi màn hình e-ink của máy đọc sách lại rất dễ chịu, như một trang giấy vậy.
- Thứ hai là để tiết kiệm không gian. Vốn yêu thích lối sống tối giản, việc cất giữ và bảo quản sách trong nhà theo tôi khá tốn không gian và công sức. Giờ đây tất cả sẽ được cất giữ chỉ trong một chiếc máy đọc sách gọn nhẹ, tiện lợi để mang đi hơn rất nhiều.
- Thứ ba là để tiết kiệm tiền. Tiền mua sách giấy không phải là rẻ, nhất là khi bạn mua nhiều sách, và hầu hết mỗi cuốn bạn chỉ đọc qua có một lần. Có một nghịch lý là Amazon làm ra máy Kindle để bán được nhiều sách điện tử hơn nhưng nhờ khả năng cho phép chép sách vào máy để đọc nên tôi thường tải sách free trên mạng về và convert thành định dạng AWZ để đọc trên Kindle, nhờ đó tiết kiệm được khá nhiều tiền. Tất nhiên, để ủng hộ tác giả, nếu gặp một quyển sách hay và tâm đắc, bạn cũng nên mua ít nhất là bản e-book như một cách tri ân công sức của người viết.
- Thứ tư, tôi dự định sẽ đọc xen kẽ các tựa sách tiếng Anh và tiếng Việt để bổ sung và mở rộng kiến thức cũng như nâng cao thêm vốn từ vựng của mình.



Sau khi cân nhắc tầm một tuần, tôi quyết định bỏ khoảng 2tr để mua một chiếc Kindle Basic Gen 10 8GB refurbished, bản có đèn nền. Dù là hàng refurbished (tân trang) nhưng máy mới tinh y như hàng brand new, không một vết trầy xước và được nhà bán hàng tặng kèm thêm một chiếc ốp lưng. Tôi sau đó tự dán màn hình và mua thêm một chiếc túi chống sốc để bảo vệ chiếc máy được tốt hơn. Tôi không chọn Paperwhite vì không có nhu cầu đọc truyện tranh, tôi chỉ đọc sách chữ thôi thì giữa hai máy cũng không có quá nhiều sự khác biệt.

Quyển sách đầu tiên mà tôi đọc trên chiếc Kindle của mình là When Breath Becomes Air (bản tiếng Anh). Lúc đầu tôi đọc khá chậm do có khá nhiều từ mới và từ chuyên ngành Y khoa, nhưng dần dần tôi đã đọc nhanh hơn vả cảm thấy rất hứng thú với việc đọc sách. Tôi cũng đã chép sẵn một số đầu sách dự định sẽ đọc tiếp sau đó. 

Nói thêm về Kindle Basic 10 thì máy rất nhẹ và nhỏ gọn, thuận tiện để đọc sách ở bất kỳ nơi nào, giúp giết thời gian và nâng cao kiến thức rất hiệu quả. Bạn nên mua phiên bản có đèn nền để đọc ở nơi có ánh sáng yếu được dễ dàng hơn. Máy Kindle Basic 10 rất đơn giản, đơn giản đúng như tên gọi Basic của nó. Máy có kết nối Wifi nhưng chỉ để đồng bộ sách. Kết nối bluetooth thì dùng để connect với tai nghe không dây để nghe sách nói. Còn lại một khi đã cầm máy lên thì bạn chỉ có thể đọc sách, không gì khác có thể làm bạn phân tâm và cũng không có quá nhiều thứ để vọc vạch. Một điểm rất hay là bạn có thể cài thêm các bộ từ điển để việc tra từ được thuận tiện hơn.

Sau khoảng 3 tuần sử dụng, dù thời gian chưa lâu nhưng tôi có thể tự tin cho rằng chiếc Kindle này là một trong những thiết bị, công cụ đáng tiền nhất mà tôi đã từng mua. Hy vọng bài viết này của tôi sẽ là một nguồn tham khảo hữu ích giúp cho những người đang có nhu cầu tìm hiểu Kindle có thêm thông tin cần thiết trước khi quyết định đặt mua máy hay không. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, chúc các bạn một ngày vui vẻ!

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...