Người phụ nữ kiếm sống bằng nghề nấu thức ăn lượm từ bãi rác

Sunday, July 18, 2021
Edit this post


Mama Rosita là một phụ nữ Philippines. Tính đến năm 2021 thì bà đã được 70 tuổi. Bà kiếm sống bằng cách rửa sạch và nấu thức ăn thừa được thu gom từ các bãi rác và bán lại cho người dân xung quanh khu ổ chuột ở thủ đô Manila nơi mà bà đang sống. Bà đã làm công việc này được hơn 6 năm (tính đến thời điểm video này được đăng trên kênh TouTube AsianBoss - năm 2018).

Rửa đồ ăn thừa trước khi nấu lại

Rosita cho rằng thức ăn của bà rất sạch và an toàn vì đã được rửa kỹ trước khi chế biến. Thức ăn từ bãi rác như vậy được gọi là pagpag và chúng cực kỳ phổ biến trong các khu ổ chuột ở Philippines. Đối với Rosita, đây cũng là nguồn thu nhập duy nhất giúp bà có thể sống qua ngày.


Mỗi ngày vào khoảng 2 - 3 giờ sáng, bà phải tới các điểm tập kết pagpag để nhặt về những phần thức ăn còn "tươi ngon" nhất. Sau đó bà đem chúng về nhà và bắt đầu quá trình chế biến và nấu nướng cho tới trưa. Một túi lớn thức ăn "tái chế" được bán với giá $0.6 (14.000đ). Tuy vậy, người ta chỉ mua khoảng $0.2 thức ăn mỗi lần mà thôi, vì ai cũng nghèo cả. Mỗi ngày bà kiếm được khoảng $4 - 6 (90.000 - 130.000đ). Đồ nướng là loại thức ăn được "khách hàng" của Rosita ưa thích nhất. Điều đáng sợ là "khách hàng" của Rosita không chỉ có người lớn mà còn có rất nhiều trẻ em.


Bạn có dám ăn đồ ăn lượm từ bãi rác?

Rosita cũng không làm công việc này một mình mà nhận được sự giúp đỡ từ một vài người trẻ trong khu dân cư. Họ giúp bà thu gom đồ ăn thừa, sơ chế và nấu nướng v.v... Đồ ăn từ bãi rác cho dù có rửa sạch tới mấy thì dĩ nhiên vẫn tiềm ẩn trong nó rất nhiều nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Rosita cũng không phải là người bán pagpag duy nhất. Theo lời kể của một trong những người làm công việc này, những món đồ từ các điểm tập kết pagpag thường được xịt một loại hóa chất chống giòi bọ.



Trong nhiều năm làm công việc này, Rosita hầu như chưa phải nhận bất cứ lời than phiền nào về chất lượng thức ăn. Ngay cả các thanh tra y tế và thậm chí cả cảnh sát cũng không làm khó dễ gì và vẫn để bà được tiếp tục, mặc dù việc chế biến và bán pagpag là bất hợp pháp.

Trẻ em là một trong những đối tượng khách hàng chính của món pagpag


Khi được hỏi sẽ làm công việc này tới bao giờ, Rosita cho biết bà sẽ làm cho tới khi nào không còn sức nữa thì thôi, vì dẫu sao bà cũng không biết làm công việc nào khác. Bà cũng vui vẻ đồng ý cho phóng viên làm phóng sự về bà vì theo bà, đó là cách để mọi người có thể biết được có những người phải khổ sở để kiếm sống như thế nào.


Người phóng viên trong video trên sau khi nếm thử món pagpag đã nói: "Không ai trên đời đáng phải ăn thức ăn lượm từ bãi rác." Video về Rosita đã được đăng cách đây 2 năm. Tôi tự hỏi không biết giờ đây bà đang xoay sở như thế nào giữa đại dịch. Chúng ta luôn mong muốn một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người nhưng có lẽ đó chỉ là một giấc mơ xa vời. Ít nhất, hãy biết trân trọng những gì mà bạn đang có và ngưng than phiền về cuộc sống hiện tại. Hãy nhớ, nếu bạn có đồ ăn sạch sẽ, có thời gian để lên mạng đọc những dòng chữ này thì hẳn bạn đang có một cuộc sống tốt hơn hàng triệu người khác. Stay safe!

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...