Microhabitat, enjoy the little things

Saturday, June 08, 2024
Edit this post


Nửa năm gần đây tôi hầu như không xem bộ phim nào vì quá bận và cũng không có hứng thú. Tình cờ hôm nọ tôi xem được một video review phim trên YouTube và Microhabitat khiến tôi chú ý vì nội dung phim độc đáo và gây tò mò. Lần tìm xem bộ phim trên Internet, tôi cảm thấy gần 2 tiếng đồng hồ bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.

Tôi khá ấn tượng với điện ảnh Hàn Quốc những năm vừa qua vì họ đã làm được những bộ phim thực sự hay và ấn tượng, như Parasite (2019), Past Lives (2023), TV show Squid Game (2021) v.v... Microhabitat là một bộ phim đã được công chiếu từ tận năm 2017 nhưng mãi đến bây giờ tôi mới biết đến. Luôn có những bộ phim xuất hiện ở những thời điểm đặc biệt, giúp tôi có thời gian suy ngẫm và nhìn nhận lại thái độ sống của mình, và Microhabitat thật sự là một trong những bộ phim như vậy.

Lưu ý: có spoil

Nhân vật chính của phim, Mi-so, là một cô gái mồ côi làm nghề quét dọn nhà cửa (housekeeper), đó cũng là việc mà cô làm giỏi nhất. Cô đã từng học đại học nhưng bỏ ngang vì không đủ tiền trang trải. Dù cho luôn phải tính toán cân đối từng đồng mỗi tháng nhưng cô vẫn hài lòng với cuộc sống của mình, miễn là cô có thể có được 3 điều tối quan trọng trong cuộc đời: thuốc lá, whiskey và người cô yêu.


Biến cố xảy đến khi nhà trọ nơi cô ở tăng giá, nhãn hiệu thuốc lá mà cô yêu thích cũng tăng giá theo. Với đồng lương ít ỏi của mình, cô buộc phải nghĩ tới việc cắt bớt đi sở thích. Dù vậy, cô đã có một quyết định táo bạo đó là cắt đi khoản tiền thuê trọ hàng tháng, trả phòng và kéo vali ra đường.

Cô tìm đến 5 người bạn đại học từng chơi chung ban nhạc với mình. Ở mỗi nơi, cô được chào đón theo những cách khác nhau và rời đi với những cảm xúc khác nhau. Trừ người bạn đầu tiên từ chối, còn lại đều nhận lời giúp đỡ cô có được chỗ ở ít nhất là một đêm. Nhìn chung, Mi-so là một người tốt bụng và biết điều, được cho ở nhờ nhưng cô vẫn dọn dẹp và nấu ăn cho những người bạn của mình. Trước khi rời đi, cô luôn để lại một mảnh giấy nhỏ ghi lời cảm ơn và những lời chúc tốt đẹp tới gia chủ. Cô quan tâm tới mọi người bằng một trái tim chân thật, dù chẳng dư giả gì, nhưng cô cũng không cảm thấy phiền khi phải giúp đỡ những người bạn của mình.

Mi-so và 5 người bạn của mình đại diện cho những số phận và kiểu người khác nhau trong xã hội hiện đại. Mi-so là một người tốt bụng và chân thành, nhưng cô có xu hướng nằm thẳng, an phận, không muốn vươn lên hoặc thay đổi, cô hài lòng và hạnh phúc với những gì mình đang có. Nhưng xã hội hiện đại rất khắc nghiệt, khi mọi thứ đều cần tới tiền thì những người lao động thu nhập thấp như Mi-so sẽ bị tổn thương đầu tiên. Cũng vì tiền mà bạn trai cô đã từ bỏ ước mơ, chọn đi tới một đất nước khác để kiếm được nhiều tiền hơn.

Người bạn đầu tiên mà cô tìm đến, Moon-young, đại diện cho thế hệ trẻ làm việc cho những tập đoàn lớn, hay gọi vui là "bán mình cho tư bản". Cô làm việc suốt ngày đêm, lao đầu vào kiếm tiền, hy vọng vào một tương lai an nhàn, dù chưa biết tương lai đó bao giờ mới đến. Cô khước từ Mi-so một cách thẳng thắn, Mi-so dù có đôi chút bối rối nhưng vẫn vui vẻ rời đi, không một lời trách móc.


Người bạn thứ hai, Hyeon-jeong, là một người phụ nữ nội trợ điển hình. Cô từ bỏ sở thích, ước mơ để lui về làm hậu phương cho gia đình chồng. Cô lúc nào cũng bực bội, cáu kỉnh, cảm thấy bế tắc vì phải vật lộn với công việc nhà mỗi ngày. Chỉ khi gặp được Mi-so, cô mới trở nên vui vẻ và được là chính mình. Tuy vậy, Mi-so cũng không thể ở lại với cô lâu vì Hyeon-jeong sống chung với gia đình chồng trong một ngôi nhà chật chội rất bất tiện.

Người bạn thứ ba, cậu em Dae-yong, tuy vẫn đối xử tốt với Mi-so nhưng lại đang trong giai đoạn tâm lý bất ổn vì vợ bỏ đi để lại khoản vay nhà khổng lồ trên vai anh chàng. Mi-so vẫn nhẹ nhàng ở bên an ủi, động viên, giúp Dae-yong xốc lại tinh thần. Dae-yong cũng là hình ảnh của rất nhiều người trẻ Việt Nam hiện nay, khi chấp nhận vay tiền ngân hàng để có được một chỗ ở ổn định, nhưng phải đánh đổi rất nhiều năm trả nợ và những rủi ro bất ngờ có thể ập tới bất cứ lúc nào.

Mi-so được chào đón rất nồng nhiệt ở nhà của người bạn thứ tư, Rok-yi vì cha mẹ anh nghĩ Mi-so là bạn gái của Rok-yi. Rok-yi vốn bị bệnh liên quan tới tuyến tiền liệt nên không thể thực hiện nghĩa vụ của một người đàn ông, tuy nhiên, anh vẫn mong muốn có một người vợ để làm yên lòng cha mẹ. Nửa đùa nửa thật, Rok-yi đã đề nghị Mi-so làm vợ của mình. Dĩ nhiên, Mi-so đã từ chối và nhanh chóng rời đi ngay sáng hôm sau.


Người bạn cuối cùng mà Mi-so tìm đến là Choi Jeong-mi, tay chơi guitar trong ban nhạc. Jeong-mi có thể coi là người có điều kiện kinh tế khá nhất khi cô lấy được người chồng giàu có và ở trong một căn nhà to lớn sang trọng, có kẻ ăn người ở trong nhà. Mi-so được Jeong-mi đồng ý cho ở lại nhà mình vì cô đã từng chịu ơn Mi-so trước đây. Nhờ vậy, mà Mi-so bắt đầu để dành được nhiều tiền hơn và có thể thoải mái chi tiêu cho sở thích cá nhân. Nhưng chẳng có gì là mãi mãi, chỉ vì những hiểu lầm nhỏ nhặt, Jeong-mi đã xúc phạm Mi-so và đuổi cô ra khỏi nhà. Mi-so thu dọn hành lý trong đêm, không biết mình sẽ đi về đâu.


Người yêu của Mi-so cũng quyết định gác lại đam mê vẽ truyện tranh, lên đường tới một đất nước xa lạ với hy vọng kiếm được nhiều tiền để lo cho tương lai của cả hai. Ngày tiễn anh đi, Mi-so kéo theo toàn bộ hành trang của mình cùng trái tim tan vỡ và một tương lai vô định. Tìm đến quán rượu quen thuộc, cô bất ngờ nhận ra tới cả sở thích cuối cùng của mình cũng đã phải tăng giá theo lạm phát.

Ít lâu sau, những người bạn có dịp gặp lại nhau, họ vẫn nhắc tới Mi-so như một cô gái tốt bụng có nụ cười ấm áp. Nhưng theo tiêu chuẩn của xã hội hiện đại, Mi-so là một người rất không thực tế. Cô ghét sự thay đổi, không hề nghĩ tới sự nghiệp hay tương lai, cái mà cô quan tâm chỉ là những niềm vui nhỏ bé ở trước mắt mà thôi. Xã hội ngày nay khiến chúng ta gần như không thể đứng yên, vì đứng yên đồng nghĩa với thụt lùi, và thực tế nghiệt ngã có thể nghiền nát những mong ước giản dị nhất của những con người giản đơn.


Mi-so và 6 người bạn của cô đại diện cho những vấn đề khác nhau mà người trẻ Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung đang gặp phải. Cả 6 cuộc sống đều có những vấn đề riêng, không có cuộc sống nào là hoàn hảo.

Khi chúng ta xem một bộ phim mà cảm thấy hay, có lẽ vì chúng ta đã tìm thấy chính mình ở đâu đó trong bộ phim ấy. Tôi nghĩ, tôi có tính cách khá giống Mi-so, tôi yêu thích những điều giản đơn, tôi cũng có cho mình những thú vui nho nhỏ, và tôi chỉ cần được như thế là đủ. Tuy vậy, tôi không thể dừng, cũng không thể sống quá chậm. Là người thực tế, tôi hiểu mình chỉ có thể tìm cách thích nghi hoặc bị đào thải khỏi xã hội này. Tôi cũng như bao người khác, tiếp tục cố gắng trong cuộc đua "rat race" với hy vọng một ngày nào đó sẽ có được cái cảm giác gọi là "tự do", dù không biết ngày ấy là khi nào. Đối với tôi, có lẽ thái độ sống thích hợp nhất ở thời điểm này vẫn là sống thật đơn giản, biết thế nào là đủ, và không ngừng học hỏi cố gắng...

Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim nhẹ nhàng để xem một mình vào một buổi tối muộn ngày cuối tuần, Microhabitat có thể sẽ là một sự lựa chọn xứng đáng.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
Lộ trình gồm 3 phần:
1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
* Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

🎓Đối tượng người học:
- Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
- Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

🦘Người giảng dạy:
- Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
- Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

🤓Giới thiệu:
- Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

💵Chi phí và hình thức thanh toán:
- Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
- Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
- Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
- Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
- Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
- Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...