Đừng bao giờ sợ thay đổi

Sunday, January 14, 2024
Edit this post


Chào một ngày Chủ nhật mát mẻ. Hôm nay tâm trạng của tôi đã khá hơn rất nhiều so với 3 ngày trước đó, khi tôi viết bài viết này Rối loạn lo âu. Quả thật, lúc ấy tôi cảm thấy rất lo lắng và mệt mỏi, vì những dự định sắp xảy đến, và những rắc rối đang xảy ra cùng lúc khiến tôi cảm thấy hoang mang và chới với.

Nghĩ cũng thật lạ, thường khi không có gì xảy ra, thì mọi thứ phẳng lặng tựa mặt hồ trời đứng gió. Nhưng khi rắc rối bắt đầu, thì nó thường không đến một mình, mà lại kéo theo nhiều rắc rối khác.

Lúc này cũng vậy, tôi đang đứng trước rất nhiều những suy nghĩ và lựa chọn, lựa chọn xem mình nên bước tiếp thế nào để là tốt nhất và hợp lý nhất. Tôi ôm trong mình biết bao suy nghĩ, lo lắng nhất là mọi việc chuyển biến xấu thì sao? Nếu như thế này thì sao? Nếu như thế kia thì sao?

Sau 1 ngày chìm trong những suy nghĩ hỗn độn, trong một khoảnh khắc nọ, tôi chợt bừng tỉnh hiểu ra mình đang sợ hãi sự thay đổi. Thật kỳ lạ, vì lúc đó tôi thậm chí còn đang than thân trách phận, tại sao số phận lại để tôi phải khổ tâm như thế này. Đó là cũng lý do khiến tôi có cảm giác luôn có ai đó dõi theo mình, để khi tôi nhụt chí không muốn bước tiếp nữa, thì một sức mạnh vô hình nào đó lại giúp tôi tỉnh táo nhận ra những cơ hội mới.

Đúng vậy, những năm vừa qua, cảm giác đã trở nên quá thân thuộc và an toàn, khiến tôi không còn muốn thay đổi nữa. Tuy nhiên, khi nhìn lại quá khứ, chẳng phải những trải nghiệm đáng nhớ nhất, mang tính bước ngoặt nhất, đều bắt đầu từ những sự thay đổi đó sao?

Năm 2012, ở công ty tôi được lên vị trí chính thức nhưng nửa năm trôi qua mà tôi mãi vẫn chẳng được nhận vào dự án nào, vì chuyên môn yếu, vì tiếng Anh kém. Bước ngoặt đầu tiên khi tôi mạnh dạn thay đổi, nói thật trong buổi phỏng vấn với khách hàng về CV và background của mình, khách ngạc nhiên, nhưng vẫn cho tôi cơ hội được nói. Vậy mà cuối cùng tôi lại được nhận.

Rồi khi tôi cố gắng vượt qua sự ngại nói để trao đổi bằng tiếng Anh với khách hàng. Sự thay đổi đó đã khiến tôi có cơ hội được onsite sang Mỹ vào năm 2014, tiếp đó là các năm 2017, 2018. Tất cả chỉ nhờ tôi chịu... mở miệng nói tiếng Anh.

Năm 2019, tôi quyết định nghỉ công việc ổn định gắn bó 6 năm trời khi trong tay thậm chí còn chưa hề có một offer nào. Quãng thời gian đó thật sự rất thoải mái. Tôi nằm nhà 1 tháng trời, chẳng suy nghĩ gì. Thậm chí tôi còn nghĩ tới việc xách xe đi chạy Grab để tận hưởng cảm giác tự do không vướng bận. Tôi lúc đó là một gã lười biếng, ít chịu tìm tòi nghiên cứu, và chẳng có nhiều động lực để vươn lên.

Vậy mà chẳng hiểu trời xui đất khiến thế nào, tôi lại nộp đơn đi phỏng vấn cho các công ty ở nước ngoài. Và cũng trời xui đất khiến để tôi nhận được offer vào 1 công ty ở Bangkok, và tôi quyết định lên đường xa nhà 1 năm. Đó chính là giai đoạn bước ngoặt, tôi rèn luyện được sự kỷ luật, tinh thần học tập, thái độ làm việc chuyên nghiệp, và trên hết là mindset không ngại thay đổi.

Giờ đây nhìn lại, tôi rút ra được những điều như sau:

- Chẳng có sự thay đổi nào là an toàn tuyệt đối, luôn có yếu tố 50/50 ở trong đó. Bất kỳ sự thay đổi nào cũng đều có những rủi ro đi kèm, quan trọng là hãy tính tới những phương án dự phòng, tìm cách giảm thiểu rủi ro, và bình tĩnh đón nhận khi chúng xảy ra.

- Có những thứ trong cuộc sống chúng ta không thể nào kiểm soát được. Đôi khi một dự định có thể bị ách lại 1 năm, 2 năm, thậm chí là lâu hơn nữa. Hãy tìm sự giúp đỡ, hoặc kiên nhẫn chờ đợi, và tiếp tục làm những việc mình cần phải làm. Nếu trở ngại quá lớn vượt ngoài khả năng của ta thì sao, ừ thì buông bỏ, đi đường vòng và lại tiến lên. Vì cứ luẩn quẩn mãi trong những suy nghĩ mà không có bất kỳ hành động nào thì cuối cùng ta sẽ chẳng đi tới đâu cả. Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước đi. Cứ đi, rồi sẽ đến, còn đến đâu thì chưa biết lol.

- Không phải ai cũng tử tế. Sad but true. Đáng buồn nhưng đó là sự thật. Ngoài kia có rất nhiều những người có tâm địa xấu, lừa lọc, chỉ muốn được việc của họ, và đẩy phần thua thiệt về phía bạn. Tôi cũng đã từng gặp những người như vậy, thậm chí là chỉ mới gần đây. Ấm ức đấy, bực bội đấy, chỉ muốn xiên nó đấy. Nhưng để được gì? Để mình vào hộp ngồi, còn nó thì vẫn nhởn nhơ sao? Nuốt giận, bình tĩnh, hãy vẫn cứ sống tử tế, đừng biến mình thành người như chúng nó. Vì nếu cứ sống mãi trong thù hận, mình cũng sẽ chẳng tập trung làm được việc gì. Hãy cứ tiếp tục làm việc của mình, tôn trọng pháp luật, rồi sẽ có ngày ta tìm được sự thanh thản trong tâm hồn.

Năm Quý Mão sắp khép lại, và năm Giáp Thìn đã gần kề. Xin cảm ơn rất nhiều những ai vẫn còn đang đọc blog này. Mong tất cả mọi người sẽ có một năm mới bình an và hạnh phúc. Mong rằng tình hình kinh tế của Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng sẽ dần khởi sắc. Và tất cả chúng ta sẽ có được một cuộc sống xứng đáng với mình.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
Lộ trình gồm 3 phần:
1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
* Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

🎓Đối tượng người học:
- Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
- Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

🦘Người giảng dạy:
- Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
- Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

🤓Giới thiệu:
- Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

💵Chi phí và hình thức thanh toán:
- Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
- Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
- Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
- Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
- Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
- Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...