Cách cài Windows 10 Pro lên máy đã được tích hợp sẵn Windows 10 Home bản quyền

Saturday, December 17, 2022
Edit this post


Hiện tại tôi đang xài con laptop HP 240 G8 làm máy cá nhân, còn để làm việc thì tôi xài Macbook do công ty cấp phát. Máy cá nhân mặc định được tích hợp sẵn Windows 10 Home bản quyền, khá ổn trong hầu hết mọi trường hợp. Tuy nhiên, với đặc thù hay vọc vạch nhiều thứ liên quan tới kỹ thuật, tôi nhận ra Windows 10 Home đã bị lược bỏ khá nhiều tính năng ví dụ như Hyper-V, Group Policy Management,... những tính năng mà ban đầu tôi nghĩ là không cần, nhưng lúc cần đụng tới thì mới cảm thấy khá bất tiện.

Chẳng hạn như mới cách đây vài tuần, vì có nhu cầu cài đặt Docker Desktop lên máy cá nhân để vọc vạch, tôi mới phát hiện ra là máy của mình không có sẵn Hyper-V, phải enable bằng tay một chút. Vậy thôi, thà thừa còn hơn thiếu, hãy cài luôn Windows 10 Pro để sau này khỏi phải mất công.

Thông thường, tôi hay cài Windows bằng USB. Tuy nhiên, khi boot vào được mục cài đặt, máy sẽ tự động bỏ qua bước chọn hệ điều hành mà tự chọn luôn bản Windows 10 Home. Để có thể cài được Windows 10 Pro, tôi cần phải làm một mẹo nhỏ như sau:

Tạo USB cài đặt Windows 10

Bạn sẽ cần chuẩn bị sẵn một USB có dung lượng ít nhất 8GB. Sau đó vào địa chỉ sau https://www.microsoft.com/en-us/software-download/windows10, nhấn vào nút "Download Now" để tải về bộ công cụ Media Creation của Microsoft.


Sau đó bạn chỉ cần chạy file Media Creation này lên, cắm USB vào laptop và làm theo hướng dẫn để tải về Windows và tạo đĩa khởi động. Quá trình này sẽ mất tầm nửa tiếng.

Công cụ Media Creation của Microsoft là một file exe có thể khởi chạy ngay lập tức mà không cần phải cài đặt


Đĩa USB đã sẵn sàng được sử dụng để cài đặt Windows

Sau khi chương trình đã chạy xong, mở USB lên và tạo file ei.cfg trong thư mục sources với nội dung như bên dưới:

[EditionID]

[Channel]
Retail
[VL]
0

Bây giờ, khi boot vào USB cài đặt Win, bạn sẽ được yêu cầu chọn phiên bản hệ điều hành mong muốn, thật đơn giản phải không nào?


Kích hoạt Windows 10 Pro (6 tháng)

Trong một số trường hợp, sau khi cài đặt và khởi động máy lên, bạn sẽ nhận được thông báo Windows 10 Pro chưa được kích hoạt (not activated). Trong trường hợp này bạn đừng vội tải các file crack trên mạng có thể tiềm ẩn virus hoặc mã độc nguy hiểm. Chúng ta hoàn toàn có thể kích hoạt thông qua CMD một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Mở Command Line bằng quyền admin

Chạy lần lượt cách lệnh sau, với mỗi lệnh sẽ có một thông báo tương ứng xuất hiện như bên dưới. Sau khi bạn thấy thông báo số 3 xuất hiện thì quá trình kích hoạt đã thành công. Dãy số và ký tự ở cuối lệnh đầu tiên chính là product key của Windows 10 Pro (W269N-WFGWX-YVC9B-4J6C9-T83GX). Tham khảo thêm thông tin ở trang web sau: https://msguides.com/windows-10

slmgr /ipk W269N-WFGWX-YVC9B-4J6C9-T83GX
slmgr /skms kms8.msguides.com
slmgr /ato
slmgr /xpr

Lưu ý lệnh số 4 (slmgr /xpr) sẽ giúp bạn kiểm tra xem bao giờ Windows của bạn sẽ hết hạn, thời gian đó sẽ là 6 tháng tính từ thời điểm kích hoạt. Vậy tới ngày gần hết hạn, bạn chỉ cần chạy lại các lệnh trên thì thời gian kích hoạt sẽ được extend thêm 6 tháng nữa. Nguyên nhân là do các máy chạy Windows Pro thường là máy cho doanh nghiệp, do đó giấy phép (license) sẽ được cấp với số lượng lớn (volume licenses). Trong trường hợp này, cứ mỗi 6 tháng, giấy phép cần phải được renew bằng cách kết nối tới activation server của doanh nghiệp—mà trong trường hợp này chính là kms8.msguides.com. Đây là một server kích hoạt được trang MsGuides.com dựng nên nhằm mục đích kích hoạt phần mềm Microsoft miễn phí. Server này đã được tin dùng từ lâu, trong trường hợp server bị sập, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm các server khác thông qua Google.

Với mỗi lệnh chạy ở trên, sẽ có một thông báo tương ứng xuất hiện. Đảm bảo rằng bạn đã thấy thông báo của từng lệnh xuất hiện trước khi chạy lệnh tiếp theo.

Vào Settings của Windows kiểm tra, bạn sẽ thấy Windows 10 Pro đã được kích hoạt thành công

Kích hoạt Windows 10 Pro vĩnh viễn (áp dụng cho cả Windows 11)

Nếu muốn kích hoạt Windows mãi mãi, hãy sử dụng công cụ Microsoft Activation Scripts (MAS) của nhóm MassGrave. Điểm tuyệt vời của công cụ này đó chính là nó cho phép bạn tích hợp key thẳng vào phần cứng, cho dù bạn có xóa trắng ổ cứng và cài lại máy thì key bản quyền sẽ tự động được kích hoạt, không khác gì key xịn. Tuyệt vời hơn nữa, đây là một công cụ mã nguồn mở được tin dùng bởi rất nhiều người trên thế giới, thậm chí tới ngay cả nhân viên hỗ trợ kỹ thuật của chính Microsoft cũng đã dùng MAS để kích hoạt cho người dùng. Nhờ đó bạn có thể tin tưởng vào sự an toàn của công cụ, không sợ bị dính trojan hoặc malware như các tool kích hoạt khác.

Nếu vẫn chưa yên tâm, bạn có thể vào đọc mã nguồn của MAS tại đây: https://github.com/massgravel/Microsoft-Activation-Scripts. Nếu không còn gì vướng mắc, bạn có thể tải về tập tin sau: https://github.com/massgravel/Microsoft-Activation-Scripts/blob/master/MAS/All-In-One-Version/MAS_AIO.cmd và chạy nó ở quyền admin.


Chọn số 1 (HWID) để kích hoạt Windows và số 2 (Ohook) để kích hoạt Microsoft Office (đã thử với Office Pro 2021). Sau khi đã kích hoạt xong, chạy lệnh slmgr /xpr để kiểm tra thời hạn kích hoạt, bạn sẽ thấy thông báo xác nhận phiên bản Windows hiện tại đã được kích hoạt vĩnh viễn (permanently).


Sự khác biệt giữa Windows 10 Home vs Pro

Và cuối cùng, mời bạn xem qua bảng so sánh các tính năng khác biệt cơ bản giữa hai phiên bản Windows 10 Home và Pro. Dễ nhận thấy một số tính năng quan trọng như Remote Desktop, Group Policy và Hyper-V không được tích hợp trong Windows 10. Dù vậy, bạn vẫn có thể tìm cách mở khóa các tính năng này trong Windows 10 Home nhé.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, chúc các bạn thành công!


.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...