Toshiba Dynabook R732 - Trải nghiệm mua laptop cũ

Saturday, October 23, 2021
Edit this post


Cách đây khoảng 8 tháng, một người thân trong nhà tôi bị hư laptop nên nhờ tôi kiếm một chiếc laptop khác để làm việc, nhu cầu chủ yếu là lướt web và soạn thảo văn bản. Thường tôi ưu tiên với lựa chọn mua máy mới đập hộp từ các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn. Nhưng lần này tôi thử đổi gió và lên Lazada đặt một chiếc laptop cũ tầm 4 triệu từ một cửa hàng có tên Lajapa. Chiếc máy mà tôi chọn là Toshiba Dynabook R732.

Vỏ máy đã trầy xước nhiều

Máy được giao từ Hà Nội, sau khoảng tầm 1 tuần thì được vận chuyển đến tận nơi. Tôi mở hộp và kiểm tra kỹ lưỡng. Dĩ nhiên ngoại hình của máy chỉ còn tầm 75%, vỏ bị xước xát khá nhiều, nhưng tổng thể thì cũng không tới nỗi nào

Cụm bàn phím còn khá mới

Kích thước màn hình của máy chỉ 13 inch nhưng khá dày và nặng. Bù lại thì máy có đầy đủ các cổng kết nối cơ bản như USB, HDMI, thậm chí cả cổng VGA. Mặt dưới của máy có cổng dock chứng tỏ đây là dòng máy trạm (work station) khá bền bỉ. 

Cạnh phải gồm 1 cổng USB 3.0, 1 cổng headphone và 1 cổng microphone 3.5mm, ổ CD-ROM, cổng mạng LAN

Cạnh trái gồm 2 cổng USB, 1 cổng HDMI, 1 cổng VGA

Vì đây là dòng máy nội địa Nhật nên bàn phím vẫn còn nguyên các ký tự tiếng Nhật. Màn hình của máy bị bầm sáng nhưng không gây khó chịu, không có điểm chết. Máy có hỗ trợ quét vân tay nhưng không có webcam tích hợp nên bạn sẽ cần phải dùng webcam rời nếu có nhu cầu. Loa của máy hơi nhỏ, chất lượng âm thanh chỉ ở mức chống điếc. Pin của máy còn tương đối tốt, có thể trụ được khoảng 2-3 tiếng nếu không chơi game. Đặc biệt, máy có một ổ DVD dùng cổng ATA.

Loa ngoài của máy cho âm lượng khá nhỏ, chỉ đủ chống điếc

Cấu hình của máy ở mức trung bình với con chip cơ bản i5 - 3320M, không có card màn hình rời, 2 thanh RAM 2GB DDR3, cùng ổ cứng SSD 128GB của Indilinx (một thương hiệu đã đệ đơn phá sản từ năm 2013). VỚi cấu hình này + ổ SSD thì máy khởi động nhanh và cho hiệu năng sử dụng cũng khá mượt mà. Duy chỉ có một điều tôi sớm nhận ra là máy khá nóng dù không phát ra nhiều tiếng ồn.


Sau khi dùng ổn định khoảng 2 tháng thì tôi bắt đầu tiến hành nâng cấp máy. Máy có ngoại hình cục mịch nhưng ưu điểm lớn nhất nó mang lại chính là khả năng nâng cấp dễ dàng. Đầu tiên là RAM, tôi còn dư 1 thanh DDR 4GB nên gắn vào để nâng tổng RAM lên 6 GB. Tiếp theo tôi mua keo tản nhiệt và tiến hành thay keo cho CPU, vệ sinh quạt thì máy chạy khá mát, không còn bị nóng nữa.

Caddy bay + ổ SSD 128 GB của Kingspec

Như đã đề cập ở trên thì máy có một ổ DVD dùng cổng ATA nên tôi tháo ra vứt đi và đặt mua một cái caddy bay để gắn thêm ổ HDD 320 GB giúp lưu trữ được thoải mái hơn. Cho những bạn chưa biết thì caddy bay có thể hiểu đơn giản là một thiết bị chuyển đổi adapter giữa 2 cổng ATA và SATA.

Sau đó, tôi đặt mua một ổ SSD 128 GB khác của Kingspec để thay thế với mức giá vào khoảng 360.000đ (được khuyến mãi sale off). Cuối cùng tôi cài Windows 11 cho máy và cho đến giờ sau gần 1 năm thì máy vẫn hoạt động ổn định.

Toàn bộ nội thất bên trong máy sau khi đã được nâng cấp, dọn dẹp và thay thế

Tổng chi phí mà tôi đã bỏ ra để nâng cấp và vệ sinh vào máy vào khoảng đâu đó hơn 1 triệu đồng, và kết quả nhận được cũng không tệ chút nào, ít nhất là cho nhu cầu học tập, làm việc online. Hy vọng máy có thể phục vụ bền bỉ trong khoảng ít nhất 2 năm. Tuy vậy tôi khá tin là thời gian sử dụng có thể kéo dài hơn với chất lượng phần cứng của laptop nội địa Nhật Bản. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, chúc các bạn một ngày vui vẻ.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...