Tai nghe Logitech H151: giá rẻ, nhỏ gọn, dễ nghe, đàm thoại tạm được

Sunday, July 04, 2021
Edit this post


Hành trình để kiếm được một chiếc tai nghe đàng hoàng phục vụ cho công việc của tôi chưa bao giờ khó khăn đến vậy. Bình thường khi chưa có covid thì tôi đã phải thường xuyên gọi điện video online với khách hàng mỗi ngày để sync up công việc. Nhưng kể từ khi dịch bùng phát, thành phố bị lockdown thì không chỉ với khách hàng, mà tôi còn phải thường xuyên gọi điện ngay cả với các đồng nghiệp Việt Nam để thảo luận.

Ban đầu tôi thường sử dụng các loại tai nghe in-ear vì chủ quan cho rằng trong cùng tầm giá, tai nghe in-ear luôn cho chất lượng âm thanh tốt hơn on-ear (chụp tai) vì có thể đưa được vào sâu bên trong tai hơn. Chỉ có một điểm tôi không thích ở tai nghe in-ear đó là tôi thuộc loại ráy tai ướt nên đeo tai nghe in-ear lâu sẽ có cảm giác ngứa và ẩm bên trong tai, phải dùng tăm bông cho đỡ ngứa.

Tôi không muốn đầu tư quá nhiều tiền cho một chiếc tai nghe, trong tầm giá từ 300.000đ đổ lại là được. Trước đó tôi sử dụng chiếc tai nghe Sony MDR-EX15AP mua ở Best Buy El Segundo trong một chuyến công tại Mỹ năm 2014 với mức giá chỉ $20. Ấy vậy mà chiếc tai nghe đó cũng dùng được hơn 5 năm trước khi bị hỏng mic và hư một bên tai.

Sau đó, tôi mua một chiếc tai nghe Plextone G15 trên Lazada, được quảng cáo là dành cho game thủ. Plextone đối với tôi lúc đó là một thương hiệu khá lạ, nhưng thấy được bán bởi LazMall và có nhiều đánh giá tốt từ người dùng nên tôi quyết định mua thử với mức giá chỉ tầm 200.000đ. Chiếc tai nghe này có chất lượng âm thanh khá ổn, mic đàm thoại lọc tiếng ồn rất tốt, nhưng tôi phải đưa mic vào sát miệng thì bên kia mới nghe rõ được (cái này là do laptop HP Probook mà công ty tôi cấp). Do vậy, tôi không được hands-free hoàn toàn nên cũng khá bất tiện, nhất là những lúc vừa phải thuyết trình vừa phải demo cho khách hàng.

Tai nghe Plextone G15 có chất lượng âm thanh tốt, mic đàm thoại rõ nhưng đối với một số dòng laptop, cần phải kê mic sát miệng thì mới nói rõ được

Được vài tháng thì tôi quyết định chuyển sang Plextone Mowi RX3. Đây cũng là một chiếc tai nghe in-ear nhưng có mic phụ gắn thêm. Cứ ngỡ đây sẽ là chiếc tai nghe hoàn hảo vì chất lượng âm thanh của mic phụ rất tốt, lọc ồn hiệu quả, đàm thoại mà bên khách hàng ai cũng khen. Tuy vậy, chỉ mới được 1 tuần thì mic phụ bị hư, tôi lại tiếp tục tìm kiếm một chiếc tai nghe mới.

Plextone Mowi RX3 "suýt nữa" thì đã khiến tôi hài lòng

Lần này, tôi quyết định quay lại với những sản phẩm có thương hiệu lâu đời. Hiện tôi đang đang dùng bộ bàn phím và chuột bluetooth của Logitech nên tôi muốn tìm mua tai nghe của Logitech luôn cho đồng bộ. Sau một hồi lục lọi trên Internet thì tôi khám phá ra Logitech H151. Đây là phiên bản chỉ có một jack TRRS (4 khấc - xem hình dưới) 3.5 mm duy nhất. Bản H150 thì sẽ chia ra 2 jack micro và audio rõ ràng, phù hợp hơn với máy PC để bàn.

Phân biệt các loại jack tai nghe cơ bản. Nguồn: CableChick

Lúc đầu tôi cũng hơi ngần ngại vì H151 là loại tai nghe on-ear (chụp tai). Tôi luôn quan niệm thà mua in-ear, còn nếu đã mua on-ear thì nên chọn hẳn những loại to và hầm hố như kiểu gaming thì âm thanh sẽ khá hơn (vẫn trong tầm giá rẻ nhé). Tuy vậy, sau khi tham khảo kỹ các review của người mua cũng như qua các kênh YouTube, tôi quyết định đặt mua H151 thông qua gian hàng chính thức của Logitech trên Lazada với mức giá 248.000đ (đã bao gồm phí ship). Lưu ý giá này là giá khuyến mãi, còn bình thường giá của H151 vào khoảng trên dưới 300.000đ.

Nguồn: CableChick

Khoảng 2 ngày sau thì tôi nhận được tai nghe. Mở hộp và lấy tai nghe ra, ngoại hình của nó không thể nào đơn giản hơn với logo của Logitech ở trên đỉnh. Cắm thử tai nghe vào laptop và mở một bài nhạc nhẹ, tôi khá ngạc nhiên trước chất lượng âm thanh của H151, nó hoàn toàn không tệ như tôi nghĩ chút nào. Không cần phải đi sâu vào lỗ tai như các loại tai nghe in-ear nhưng tôi vẫn có thể nghe được tiếng bass khá rõ ràng. Tiếng nhạc cụ và âm thanh không thể nói là xuất sắc nhưng chắc chắn không phải là kiểu bị trộn lẫn vào nhau như các loại tai on-ear rẻ tiền khác. Nói chung tôi đánh giá H151 phù hợp để nghe các thể loại nhạc như hòa tấu, lo-fi, nhạc pop-rock, nếu cần nghe các thể loại đặc thù như metal chẳng hạn thì bạn sẽ cần tới một chiếc tai nghe xịn hơn. Nhưng với mục đích học tập, làm việc, đàm thoại cơ bản thì H151 đã làm tốt vai trò truyền tải âm thanh của nó.

Tất nhiên, phần tôi quan tâm nhất vẫn là chất lượng đàm thoại. Nhưng tiếc là chất lượng đàm thoại chiếc tai nghe này vẫn chưa thật sự như tôi mong đợi. Khi tôi cắm vào con laptop Lenovo Thinkpad E15 thì âm thanh từ mic phát đi nghe tạm ổn, nhứng có cảm giác tiếng hơi bí và đôi chữ nghe không rõ ràng nếu nói nhanh. Sau đó tôi lên YouTube tìm các video review và test âm thanh H151 thì cũng thấy tình trạng tương tự. 


Nhưng có vẻ vấn đề không chỉ dừng lại ở đó. Tôi dần phát hiện ra là chiếc tai nghe này cũng khá kén laptop nữa. Có nghĩa là khi tôi cắm nó vào laptop cá nhân thì đàm thoại nghe tạm ổn, nhưng khi cắm vào laptop công ty (HP Probook) thì đàm thoại nghe lại rất nhỏ, người ở phía bên kia phải cố gắng lắm mới nghe được dù tôi khá chắc đã cấu hình âm thanh chuẩn xác. Hơn nữa, khi thử với các tai nghe in-ear khác (trên cùng laptop) thì âm lượng đàm thoại vẫn rất ổn. Tiếp tục thử H151 với 2 chiếc laptop khác của Toshiba và Lenovo thì cũng gặp trình trạng tương tự (nói nghe được nhưng khá nhỏ).

Một video review và test âm thanh Logitech H151

Về cảm giác đeo thì H151 khiến tôi hơi bị đau vành tai một chút nếu đeo trong khoảng vài chục phút đổ lên. Về mức độ cách âm thì dĩ nhiên, H151 không thể cách âm tốt như các loại tai nghe in-ear trong cùng tầm giá được. Nếu bạn quan trọng việc cách âm để tập trung thì in-ear vẫn là một lựa chọn tốt hơn. Đó cũng là lý do mà tôi sẽ sử dụng H151 song song với Plextone G15 để phù hợp với tất cả các use case của cá nhân tôi. Trong đó, thì H151 sẽ chủ yếu dùng cho mục đích học tập và công việc, còn Plextone G15 sẽ dùng trong khoảng thời gian cá nhân với nhu cầu sử dụng hỗn hợp (giải trí, học tập ...).

Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có một cái nhìn sâu hơn và cụ thể hơn với Logitech H151, cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...