Người đàn ông tự giải thoát mình khỏi "The Rat Race"

Monday, July 12, 2021
Edit this post


Simon Lee, một người đàn ông Hong Kong đã bằng cách riêng của mình, thoát khỏi The Rat Race. The Rat Race, dịch tiếng Việt: cuộc đua chuột - là một thuật ngữ được nhiều người Mỹ sử dụng ám chỉ cuộc đua danh vọng, cơm áo gạo tiền bất tận của con người: sáng đi làm, tối về ngủ, cuộc sống cứ thế lặp đi lặp lại tới khi bạn không còn lao động được nữa.

Hầu hết mọi người ai cũng mong có thể thoát khỏi The Rat Race càng sớm càng tốt. Có người chọn cách cày cật lực, đầu tư một cái gì đó, kiếm thật nhiều tiền và nghỉ hưu sớm. Có người chọn rời bỏ thành phố, về quê đào ao nuôi cá, tránh xa cuộc sống xô bồ nơi thành thị... Đó có thể coi là giấc mơ chung của số đông mọi người, dù chỉ một số ít người có thể đạt được mong ước đó khi tuổi đời còn trẻ.

Simon Lee là một người đàn ông hơn đã hơn 55 tuổi. Ông là một trong số rất nhiều những người thất nghiệp vô gia cư ở Hong Kong. Điều khiến Simon Lee trở nên đặc biệt đó là trong khi với hầu hết những người khác, lâm vào cảnh khốn khó là trái với mong muốn chủ quan của họ, thì Simon Lee lại chủ động chọn lối sống này cho riêng mình.


Xuất thân từ tầng lớp trí thức, tốt nghiệp đại học, và từng có thời gian làm việc trong văn phòng nhưng Simon lại cảm thấy chán ghét công việc của mình. "Có quá nhiều những áp lực. Tôi hoàn toàn mất phương hướng và ý nghĩa sống. Tôi cảm thấy nếu cứ mãi như vậy, tôi sẽ chẳng bao giờ có được hạnh phúc." Nghĩ vậy, Simon đã quyết định nghỉ việc, chấp nhận cắt đứt liên lạc với gia đình và sống lang thang trên đường phố đã hơn 10 năm. Trong mắt nhiều người, Simon chỉ là một kẻ thất bại, nhưng riêng Simon lại nghĩ rằng, mình đang sống một cuộc sống giàu có nhất về tinh thần. Simon thật sự khiến tôi nhớ tới nhân vật McCandless trong phim Into The Wild.


Tìm trên YouTube với từ khóa "simon lee", bạn có thể tìm thấy 2 video với nhiều lượt view nhất về Simon Lee. Một video được đăng trên kênh South China Morning Post với gần 1 triệu lượt view (tính đến thời điểm viết bài). Video còn lại được đăng trên kênh 一条Yit. Cả hai video đều có phụ đề tiếng Anh. Tôi sẽ đính kèm hai video ở đây để các bạn tiện theo dõi.


Dù là người vô gia cư nhưng Simon Lee có vẻ ngoài và cách ăn mặc tương đối sạch sẽ. Buổi tối, ông thường ngủ trong công viên Victoria. Sáng thức dậy, việc đầu tiên ông làm là tới các cửa hàng để tìm kiếm đồ ăn và thức uống thừa mà thực khách để lại. Ngoài ra, ông thường tới một ngôi đền đạo Sikh (một tôn giáo có nguồn gốc từ Ấn Độ) để nhận phần ăn miễn phí.

Buổi sáng, Simon đi vào các cửa hàng và tìm kiếm đồ ăn và cà phê thừa mà thực khách để lại

Simon Lee ăn miễn phí ở một cơ sở tôn giáo đạo Sikh

Thời gian còn lại trong ngày, Simon thường tới Thư viện Trung tâm Hong Kong (Hong Kong Central Library) để đọc sách, tìm hiểu thông tin, đăng bài lên Facebook và blog cá nhân của mình. Thông qua các nền tảng công nghệ, Simon muốn chia sẻ tới mọi người những suy nghĩ và quan điểm về cuộc sống của ông. "Tôi không cổ vũ người khác phải vứt bỏ tất cả và sống như tôi, nhưng tôi muốn những người khác có thể học được cách nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ khác nhau."

"Nếu muốn được hạnh phúc, hãy sống như tự do như loài thú. Nếu không thể bỏ đi cái tôi và địa vị của mình, bạn sẽ không bao giờ có được hạnh phúc."

Simon có khoảng 3, 4 chiếc ba lô, ông thường cất bớt chúng trong các locker gần đó

Simon tâm niệm, hạnh phúc còn đến từ sự sẻ chia. Thỉnh thoảng, có người cho ông voucher đồ ăn chẳng hạn, thì ông cũng sẵn sàng mời một người vô gia cư khác tới để thưởng thức bữa ăn miễn phí với mình. Hoặc khi có những người tò mò về cuộc sống của ông, ông cũng sẵn lòng trao đổi, dẫn họ đi xem cách mà ông sống và sinh hoạt để họ hiểu hơn về thế giới của ông.

Simon chia sẻ với một nhóm bạn trẻ về cuộc sống của mình, dẫn họ đi xem cách mà ông sống và sinh hoạt như thế nào

Trong video, khi có người hỏi về gia đình, Simon đã thẳng thắn chia sẻ rằng mình không còn bất cứ mối quan hệ nào với người thân nữa. Tôi nghĩ, có thể đối với Simon, ông thật sự không cảm thấy buồn, nhưng tôi thì hơi có. Anyway, đó là việc cá nhân của Simon, tôi sẽ không nhận xét hay đánh giá bất cứ điều gì.


Tôi nghĩ Simon Lee thật sự đã đạt đến cảnh giới tối cao của sống tối giản. Có lẽ ông đã thật sự tìm thấy được sự hạnh phúc và tự do của riêng mình. Cá nhân tôi thì ở thời điểm này, tôi chưa sẵn sàng và cũng chưa muốn tối giản tới mức "extreme" như vậy. Vì với tôi, công việc hiện tại vẫn mang lại cho tôi niềm vui và sự tò mò, tôi cảm thấy thích sự áp lực đó. Ngoài công việc, tôi vẫn có mong muốn được học hỏi và đóng góp tới cộng đồng bằng cách này hay cách khác. Vậy nên, tôi muốn sống một cuộc sống cân bằng giữa tối giản và những tiện nghi, tiện ích khiến cho tinh thần được thoải mái, cơ thể được khỏe mạnh để tôi có thể tận hưởng cuộc sống theo cách mà tôi cảm thấy hài lòng.

Cập nhật ngày 1/12/2022: Tôi viết những dòng này vào thời điểm khi tôi đang sắp chuyển qua một công việc mới. Tôi thật sự rất may mắn vì đã được biết đến Simon Lee. Lâu ngày đọc lại bài viết này về ông, tôi vẫn cảm thấy nguyên vẹn một sự bình yên nhẹ nhàng trong lòng. Tiếc là ông đã không còn nữa, cầu mong ông vui vẻ ở thế giới bên kia.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Cho dù bạn là ai, tôi xin được chúc bạn có được một cuộc sống như bạn mong muốn. Hãy nhìn lên, nhưng cũng hãy biết nhìn xuống. Hãy sống từ tế, chân thành và tôn trọng tất cả mọi người.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...