Chia sẻ kinh nghiệm và quy trình mua bán đất 2021

Friday, May 28, 2021
Edit this post


Tôi vốn không phải là một người quá quan tâm tới chuyện nhà cửa đất đai. Với tôi, chỉ cần có một chỗ để ngủ, một mái nhà trên đầu để che mưa là được rồi. Vậy nên, thường thì chủ để nhà cửa đất đai chưa bao giờ là một chủ đề ưa thích của tôi. Dẫu vậy, vì một số lý do riêng, đầu năm 2021, tôi đã có cơ hội trải nghiệm việc đi mua đất cho gia đình.

Nếu bạn đang có ý định mua đất và đây cũng là lần đầu tiên bạn đi mua đất thì bài viết này là dành cho bạn. Dù muốn dù không, tôi nghĩ lần đầu tiên đi mua một tài sản lớn và quan trọng như đất đai thì cho dù là ai cũng sẽ khó tránh khỏi những lo lắng, bỡ ngỡ, và những thắc mắc không biết hỏi ai.

Xem đất

Việc đầu tiên là phải đi xem đất. Gần nơi tơi ở có một dự án phân lô để bán đất. Đất dự án thuộc loại đất ở, được phép cất nhà. Đất được chia thành từng miếng nhỏ 50m2, vuông vắn và đã có sổ đỏ. Tất nhiên, gần như 100% các miếng đất trong dự án đều đã được mua đi bán lại qua nhiều đời chủ. Thông qua người môi giới trung gian, chỉ trong vòng 1 tiếng xem xét, tôi đã nhắm được 2 mảnh đất ưng ý.

Tiếp theo là liên lạc với chủ đất để lấy báo giá. Sau khi nghe báo giá, dĩ nhiên, cũng thông qua người trung gian, tôi nhờ trả giá để được giá tốt nhất có thể. Buổi tối về đến nhà thì nhận được tin nhắn chủ của miếng đất kia đồng ý bớt cho 25 triệu. OK, tôi quyết định sẽ mua mảnh đất ấy.

Đặt cọc

Ngay hôm sau, người môi giới dẫn tôi tới nhà của chủ đất để đặt cọc. Hợp đồng đặt cọc đã được soạn sẵn, tôi chỉ việc đọc, lăn tay, và ký tên. Hợp động đặt cọc, nếu muốn, bạn có thể đem đi công chứng nếu là số tiền cọc lớn. Còn trong trường hợp của tôi thì chúng tôi bỏ qua phương án này.

Sau khi chuyển tiền cọc cho chủ đất, chúng tôi bàn bạc và thỏa thuận dự kiến khoảng 10 ngày sau sẽ cùng nhau ra văn phòng công chứng để ký hợp đồng mua bán và chồng tiền. Sổ đỏ của mảnh đất mà tôi mua lúc ấy đang nằm trong ngân hàng vì chủ đất thế chấp mảnh đất để vay vốn. Vì không có sẵn sổ đỏ nên quy trình mua bán có thể mất thời gian hơn nhưng bù lại tôi cũng yên tâm hơn vì mảnh đất được ngân hàng chấp nhận thế chấp thì thường là tài sản "sạch", không có sự tranh chấp.

Đây có lẽ là tài sản lớn nhất mà tôi từng mua trong đời, vậy nên không thể tránh khỏi hồi hộp và cực kỳ lo lắng, nghĩ tới đủ mọi tình huống có thể. Nhưng tiền cọc thì cũng đã đưa rồi, phải tiếp tục mà làm cho xong thôi.

Xoay tiền

Hôm sau, tôi bắt đầu nghĩ cách để huy động đủ tiền mua đất. Sau nhiều năm đi làm, tôi cũng tích cóp được một lượng vốn không nhiều nhưng cũng tạm gọi là có dư chút đỉnh. Dĩ nhiên, tôi không để tiền một chỗ mà chia ra gửi vào nhiều nơi, dưới nhiều hình thức khác nhau. Loay hoay xoay sở khoảng 2 ngày, với sự giúp đỡ của người thân thì cũng đủ tiền, tôi gọi điện cho bên môi giới để sắp xếp dời ngày công chứng lên sớm hơn. Chủ đất cũng đồng ý vì đó là thời điểm cận Tết, ai cũng muốn việc mua bán được lẹ làng trước khi bước sang năm mới.

Ký hợp đồng mua bán và chồng tiền

Đúng ngày hẹn, chúng tôi ra ngân hàng từ sáng sớm để làm thủ tục rút sổ đỏ. Tôi cầm theo khoảng vài trăm triệu nữa để trả nợ ngân hàng thay cho chủ đất, dĩ nhiên số tiền này cũng được tính vào tiền mua đất luôn. Chờ khoảng 2 tiếng thì sổ và giấy xác nhận được trả ra. Chúng tôi ngay lập tức chạy sang văn phòng công chứng, đây là một văn phòng của nhà nước. Hợp đồng mua bán đã được soạn sẵn bởi bên môi giới, chúng tôi chỉ việc kiểm tra lại các thông tin cá nhân và nội dung ghi bên trong hợp đồng mua bán.

Sau khi kiểm tra mọi thứ đều OK, chúng tôi tiến hành ký tên và lăn tay đóng dấu. Sau đó tôi cầm điện thoại chuyển khoản qua Internet Banking cho chủ đất. Sau khi xác nhận đã nhận đủ tiền, hợp đồng được đưa ngay cho công chứng viên để đóng dấu, chủ đất cũng trao sổ đỏ cho tôi ngay tại chỗ. Ngoài hợp đồng, tôi còn phải ký thêm một tờ giấy ủy quyền cho bên môi giới để họ thay chủ đất và tôi ra văn phòng nhà đất làm thủ tục sang tên (đăng bộ) cũng như các thủ tục sau mua bán khác như đóng thuế thu nhập cá nhân v.v... Chi phí cho bên môi giới do bên chủ đất chi trả.

Ra văn phòng nhà đất làm thủ tục sang tên (đăng bộ)

Lần 1: Vì tôi yêu cầu được giữ sổ đỏ nên khoảng 2 ngày sau, bên môi giới gọi điện nhờ tôi cầm sổ đỏ ra văn phòng nhà đất để bắt đầu làm thủ tục xóa thế chấp (do sổ đỏ của mảnh đất tôi mua đã từng được đem đi thế chấp ngân hàng) và sang tên. Việc điền form do bên môi giới thực hiện, tôi chỉ cần cung cấp thông tin cho họ là được. Giấy hẹn được trả ra ngay sau đó và do tôi (yêu cầu) giữ. 

Lần 2: Khoảng 1 tuần sau tôi lên thì sổ đỏ được trả ra kèm theo thông báo đã xóa thế chấp. Sau đó vài ngày, bên môi giới lại gọi tôi ra nhà đất để nộp sổ đỏ vào làm thủ tục sang tên (đăng bộ). Giấy hẹn vẫn do tôi giữ.

Lần 3: Tôi cầm giấy hẹn lên văn phòng nhà đất và chở người môi giới ra ngân hàng làm thủ tục đóng thuế thu nhập (dựa trên giá trị mảnh đất được ghi trong hợp đồng mua bán) cho 2 bên: bên chủ đất (bao gồm vợ chồng chủ đất) và bên mua (là tôi).

Lần 4: Lần này thì tôi ra văn phòng nhà đất để ký giấy và nhận sổ đỏ đã có tên mình trong đó. Tổng cộng khoảng 21 ngày từ thời điểm ký hợp đồng mua bán ở văn phòng công chứng cho tới khi ra sổ đỏ, tôi coi như đã thực hiện xong lần mua bán đất đầu tiên trong đời.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ có thêm một vài thông tin hữu ích về quy trình và thủ tục mua bán đất, có một cái nhìn rõ ràng hơn, giúp bớt đi những bỡ ngỡ ban đầu (giống như tôi). Chúc các bạn gặp nhiều thuận lợi và may mắn trong cuộc sống.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...