Robot hút bụi lau nhà Xiaomi Vacuum Mop Essential SKV4136GL

Sunday, April 04, 2021
Edit this post


Đồ Xiaomi hiếm khi làm tôi thất vọng, nhưng con robot hút bụi lau nhà Xiaomi Vacuum Mop Essential SKV4136GL thì không những không làm tôi thất vọng, mà còn khiến tôi cảm thấy cực kỳ hài lòng nữa. Có lẽ đây là một trong những món đồ mà tôi cảm thấy đáng để bỏ tiền ra mua nhất.

Lưu ý về phiên bản của robot
Phiên bản SKV4136GL được tôi mua ở Điện Máy Xanh. Con robot này được kết nối với điện thoại thông qua ứng dụng Mi Home và mạng wifi. Lúc đầu thì tôi không tài nào kết nối được con robot với ứng dụng Mi Home. Nhân viên cài đặt của ĐMX cũng khá lúng túng không hiểu tại sao. Sau đó tôi phát hiện ra là do account mà tôi đang sử dụng với app Mi Home được set vùng là Mainland Chinese. Lý do là vì những sản phẩm mà tôi đang sử dụng của Xiaomi có kết nối với Mi Home (camera, wifi repeater...) đều là bản nội địa Trung Quốc. Trong khi đó, con SKV4136GL mà tôi mua ở ĐMX lại là bản quốc tế tiếng Anh. Vậy nên, tôi phải đăng ký một account Mi Home mới và chọn vùng là Việt Nam thì mới có thể kết nối được với bản quốc tế của ĐMX. Dĩ nhiên, bản nội địa thường có mức giá rẻ hơn một chút so với bản quốc tế.


Hộc nước và hộc bụi của robot được gắn chung chỗ. Đèn xanh cho thấy thiết bị đã kết nối với wifi thành công

Mop Essential lau nhà có sạch không?
Trước khi mua thì tôi cũng khá phân vân vì e ngại con robot sẽ không thể quét dọn và lau nhà sạch như con người được nhưng thật sự tôi đã lầm. Kể từ ngày có con robot này thì nhà tôi lúc nào cũng sạch sẽ mà tôi gần như không mấy khi phải đụng đến cây chổi hoặc cây lau nhà. Đi làm về chỉ cần nhấn nút một cái là nó tự quét và lau nguyên cái nhà trong khoảng 45 phút rồi tự động lăn về dock sạc. Thời gian đó tôi dùng để làm việc khác như tập thể dục, tắm rửa, tận hưởng thời gian thảnh thơi.

Giá của Mop Essential?
Thời điểm tôi mua thì Xiaomi Vacuum Mop Essential SKV4136GL có giá khoảng 4.990.000đ trên cả Lazada và ĐMX. Nhưng tới thời điểm hiện tại thì giá của nó chỉ còn vào khoảng 3.990.000đ mà thôi, một mức giá quá tốt so với những gì mà nó có thể mang lại.

Con này có khác gì với những con robot hút bụi giá chỉ vài trăm ngàn?
Khác biệt rất lớn so với những con robot vài trăm ngàn đang được bán tràn lan (người nhà tôi cũng có mua) thì tôi thấy những con robot rẻ tiền thứ nhất là không có chức năng lau nhà, thứ hai là nó tuy hút được bụi nhưng chạy khá... ngu, cứ đụng tường hoặc đồ vật là nó tự chạy về hướng ngược lại, tức là chạy khá random, không theo pattern nào cụ thể. Trong khi đó, con Mop Essential của Xiaomi lại được lập trình để lau rất kỹ, sau khi lau hết phòng này thì nó sẽ tự chuyển qua phòng khác để lau tiếp. Theo sách hướng dẫn thì sau khi lau xong, nó sẽ tự chuyển qua chế độ lau chữ S trước khi về lại dock sạc. Ngoài ra, nó còn có các chế độ lau khác như lau theo mép tường (Edge Cleanup), lau kỹ xung quanh một điểm cụ thể (Spot Cleanup), và cuối cùng là hẹn giờ lau nhà (Scheduled Cleanup).

Làm sao để reset Mop Essential?
Để reset wifi của Mop Essential, nhấn giữ đồng thời nút Home và nút Power trong 3 giây cho tới khi nghe thấy thông báo. Còn để factory reset thì bạn phải nhấn giữ nút Home trong 5 giây cho tới khi nghe thông báo rồi thả ra, sau đó nhấn giữ tiếp nút Home 5 giây nữa. Để tắt/mở nguồn của robot thì bạn chỉ cần nhấn giữ nút Power trong 3 giây nhé.

Làm sao để tăng khả năng làm sạch của Mop Essential?
Lợi thế lớn nhất của con robot này là khả năng luồn lách dưới gầm giường, gầm tủ, những nơi mà bình thường chúng ta ít với tới được. Tuy nhiên, để tăng khả năng làm sạch của robot tới mức tối đa, trước khi khởi động robot, bạn cần phải xếp gọn lại toàn bộ đồ đạc trong nhà, những gì không cần thiết hãy cho hết lên trên cao. Có thể tận dụng dịp này để tối giản và loại bỏ đớt đồ đạc dư thừa trong nhà nhé.

Sau khi hoàn tất lau dọn, hãy tháo hết phụ kiện và vệ sinh sạch sẽ robot để sẵn sàng cho lần sử dụng tiếp theo nhé.

Chạy một vòng nhà thôi mà đã dơ vậy rồi

Tuy nhiên, bạn cũng đừng kỳ vọng robot có thể lau sạch những vết bám khô cứng đầu nhé. Đối với những vết bẩn đó thì bạn buộc phải dùng biện pháp thủ công thôi.

Chỉ sử dụng nước trắng cho hộc nước
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì tuyệt đối không nên đổ các loại nước tẩy, nước lau nhà vào hộc nước của robot, kể cả là nước đã được pha loãng. Điều này về lâu dài có thể khiến cho vòi nước bị tắc vì oxy hóa. Vậy nên, chỉ được dùng nước máy bình thường cho robot lau nhà bạn nhé.

Hộc nước dung tích 200ml của robot

Phụ kiện của Mop Essential có dễ dàng để thay thế không?
Bạn có thể tìm mua các phụ kiện rời như chổi quét, chổi chính, giẻ lau, miếng lọc bụi trên các trang bán hàng online như Lazada hay Shopee. Tuy nhiên, theo tôi thấy thì các nhà bán hàng Việt Nam nhập các phụ kiện này về bán với giá hơi cao, nên tôi thường chọn các bán hàng từ Trung Quốc, kết hợp với việc thanh toán online qua Zalopay sẽ giảm được khá nhiều chi phí.

Ví dụ như combo phụ kiện sơ cua mà tôi mua bên dưới bao gồm 2 giẻ lau, 2 chổi chính, 4 chổi phụ, 4 miếng lọc bụi có giá tất cả là 310.000đ, mất khoảng 1 tuần để về tới Việt Nam. Tuy nhiên, nếu mua từ các nhà bán hàng Việt Nam nguyên bộ này có thể mắc hơn gấp rưỡi hoặc gấp đôi.

Trọn bộ phụ kiện (chưa bao gồm chổi nhỏ để vệ sinh) có giá 310.000đ

Hạn chế của con Mop Essential?
Mop Essential không có chức năng vẽ tường ảo như phiên bản Mop Pro vậy nên chỉ cần chỗ nào đi được là nó cứ thế mà đi thôi. Mỗi khi con robot này lau thì tôi phải đóng cửa phòng tắm để nó không đi vào và đóng luôn cả cửa chính để nó không lao ra đường. Thêm vào đó là Mop Essential không có cảm biến LiDAR nên khi chạy bạn sẽ thấy nó dễ bị đụng chạm vào đồ vật hơn, nhà cũng phải đủ sáng thì nó mới có thể lau tót được. Một điều nữa là hộc nước của Mop Essential khá nhỏ, chỉ 200ml. Dù vậy thì nó vẫn đủ để cover diện tích khoảng 60m2 chỉ với một lần tiếp nước ở chế độ xả nước trung bình.

2 miếng lọc này có thể rửa nước được nhưng phải để thật khô mới được gắn lại vào robot nhé


Về độ bền thì cần phải có thêm thời gian để kiểm chứng vì tôi chỉ mới sử dụng con robot này được có hơn 2 tuần mà thôi. Tuy nhiên, trước khi mua thì tôi cũng đã có tìm hiểu sơ qua các đánh giá của những người mua trước thì hầu như ai cũng đánh giá tích cực về độ bền của Mop Essential, 1-2 năm không phải là khoảng thời gian đủ lâu để có thể làm khó được con robot này.

Vậy trong tầm giá 5 triệu đổ xuống thì Mop Essential là một sản phẩm robot hút bụi lau nhà cực kỳ sáng giá. Nếu bạn cần những tính năng cao cấp hơn như vẽ tường ảo, cảm biến LiDAR v.v... thì có thể đầu tư thêm tiền để lên hẳn những model có nhiều nâng cấp hơn nhé. Và cho dù bạn chọn model nào đi nữa thì những con robut hút bụi lau nhà này chắc chắn sẽ giúp giải phóng rất nhiều sức lao động của chúng ta. Tôi tin là trong tương lai không xa, robot hút bụi sẽ là một trong những sản phẩm gia dụng thiết yếu như TV, tủ lạnh, máy giặt v.v.... 

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!


.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...