Cảm nhận sau một thời gian sử dụng Raspberry Pi 4

Sunday, March 22, 2020
Edit this post

raspberry pi 4

Rasbperry Pi là một dòng máy tính mini chỉ bao gồm bo mạch được phát triển ở Anh bởi Raspberry Pi Foundation với mục đích ban đầu là để hỗ trợ việc giảng dạy khoa học máy tính trong nhà trường ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, Raspberry Pi còn làm được nhiều hơn thế. Với mức giá rẻ, kích thước nhỏ gọn, khả năng tùy biến cao, mức độ tiêu thụ điện năng thấp, người ta đã ứng dụng Pi để xây dựng nên các VPN server, các hệ thống camera giám sát, hệ thống giải trí đa phương tiện, hay chỉ đơn giản là dùng nó như một chiếc máy tính văn phòng vô cùng nhỏ gọn có thể mang đi khắp mọi nơi.

Vì phải thường xuyên di chuyển, vác theo laptop thì tôi khá ngại vì nặng nề. Nhu cầu sử dụng máy tính của tôi hết sức đơn giản vì tôi không chơi game. Khi cần làm những công việc chuyên môn nặng nề thì tôi đã có Macbook của công ty. Những khi về Việt Nam hay về quê, tôi chỉ đơn giản là cần một chiếc máy tính cá nhân nhỏ gọn để check mail, lướt web, xem YouTube và vẫn có thể làm được những công việc đơn giản như tải phim, tải nhạc, convert hình ảnh, âm thanh, viết blog, dựng video đơn giản v.v.. thì Raspberry Pi hoàn toàn có thể đáp ứng tốt tất cả những yêu cầu trên. Đặc biệt, nếu bạn có nhu tìm hiểu và thực hành Linux thì Pi là một sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo.

Kênh YouTube Explaining Computers thử nghiệm sử dụng Pi 4 thay thế hoàn toàn cho mọi tác vụ hàng ngày

Phiên bản Pi mà tôi sử dụng là Pi 4, được đặt mua tại Lazada Thái Lan. Tổng thiệt hại bao gồm:
- Bo mạch Pi 4: 2,090 THB.
- Case nhựa trong suốt kèm heat sink và quạt tản nhiệt: 180 THB.
- Cục sạc Type-C 3A: 199 THB.
- Adapter chuyển từ cổng HDMI sang Micro HDMI: 150 THB.
=> Tổng thiệt hại là 2,619 THB tương đương 1,900,000đ ở thời điểm hiện tại. Thẻ nhớ 32 GB thì tôi đã có sẵn nên không cần phải mua thêm.

raspberry pi 4

Pi 4 có đầy đủ các cổng kết nối cơ bản như USB, USB 3.0, cho phép xuất cùng 2 lúc màn hình ở độ phân giải 4K (quá khủng), có đầy đủ kết nối bluetooth và wifi, thậm chí còn có cả cổng mạng LAN nữa. Thật không thể tưởng tượng được có ngày chiếc thùng máy PC to cồng kềnh nặng nề trước đây giờ đã được thu gọn lại chỉ còn bằng bao thuốc lá.

Việc cài đặt Pi 4 là khá dễ dàng, tôi thậm chí không cần phải sử dụng tới máy tính. Tôi chỉ việc gắn thẻ nhớ vào điện thoại, format thẻ, tải về file NOOBS Lite, xả nén ngay trên điện thoại và chép toàn bộ vào thẻ nhớ là xong. Sau đó, chỉ việc cắm thẻ nhớ vào Pi 4, điều quan trọng là khi kết nối với màn hình cho lần cài đặt đầu tiên, hãy kết nối thông qua cổng Micro HDMI sát cạnh cổng sạc, nếu kết nối với cổng còn lại thì Pi 4 sẽ bị đứng ở màn hình 7 màu. Để có thể suất được âm thanh ra TV, bạn cũng phải kết nối TV với Pi 4 qua cổng này luôn. Đây có lẽ là một lỗi của Pi 4 sẽ được khắc phục trong những phiên bản sau.

Bạn có thể xem video dưới đây để hiểu rõ hơn cách cài đặt Pi 4 cũng như những thiết lập ban đầu.


Nhìn chung, Pi 4 hoạt động khá ổn định nếu như bạn đã có đầy đủ các giải pháp tản nhiệt cho nó. Như tôi thì dùng heat sink và quạt tản nhiệt. Bản chất hệ điều hành Raspbian vốn là Debian, nôm na là Linux đã khá ổn định rồi. Kết hợp thêm nếu bạn có chút kiến thức về Linux command nữa thì việc sử dụng hoàn toàn không có gì khó khăn và phức tạp. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định sử dụng Pi 4 một cách hard core như để chơi game, dựng video 4K thì xin bạn hãy từ bỏ ngay ý định đó vì Pi 4 sinh ra không phải để dành cho các use case như vậy, bản thân cấu hình của Pi 4 cũng không thể nào đáp ứng được các tác vụ nặng nề đó.

raspberry pi 4

raspberry pi 4

raspberry pi 4
Thực tế sử dụng khi đặt Pi 4 trên bàn làm việc với case trong suốt như hình thì rất đẹp và gọn gàng vì tôi sử dụng kết nối bluetooth cho chuột và bàn phím nên không có quá nhiều dây nhợ

raspberry pi 4

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
Lộ trình gồm 3 phần:
1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
* Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

🎓Đối tượng người học:
- Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
- Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

🦘Người giảng dạy:
- Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
- Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

🤓Giới thiệu:
- Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

💵Chi phí và hình thức thanh toán:
- Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
- Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
- Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
- Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
- Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
- Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...