Trên tay Realme 5 3GB/64GB phiên bản Thái Lan

Wednesday, November 13, 2019
Edit this post


Chiếc Realme 5 màu xanh ngọc (crystal blue) này được tôi mua trực tiếp tại Power Buy nằm ở tầng 4 của Central World, Bangkok, Thái Lan với mức giá 4,599 baht (tương đương 3 triệu rưỡi VNĐ), thấp hơn mức giá niêm yết cùng thời điểm tại Thế Giới Di Động là 3.990.000đ.

Trước đây tôi đã từng có dịp được sử dụng qua Realme C1 và có một bài đánh giá với ấn tượng khá tốt, các bạn có thể đọc thêm ở đây: Realme C1: Làm điện thoại phụ quá tốt. Vậy nên, thiện cảm của tôi đối với thương hiệu Realme của Oppo là khá ổn. Và lần này, Realme 5 cũng không làm tôi thất vọng dù vẫn còn đó những khuyết điểm điểm cần được khắc phục.


Realme 5 phiên bản Thái Lan không có quá nhiều khác biệt so với bản Việt Nam, từ phần đóng hộp cho tới kiểu dáng của thiết bị. Điểm khác biệt duy nhất là phần thông tin trên vỏ hộp sẽ có thêm tiếng Thái, ROM bên trong máy khi factory reset sẽ chọn tiếng Thái làm ngôn ngữ mặc định. Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể chọn lại là tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Khi mở hộp thì máy cũng được đi kèm một ốp lưng trong suốt khá dày dạn và chắc chắn kèm một miếng dán màn hình được dán sẵn. Tôi rất thích sự chu đáo này của nhà sản xuất vì có thể dùng được máy ngay lập tức sau khi mở hộp, không cần phải mất công đi kiếm ốp lưng và miếng dán. Củ sạc theo máy là loại chân dẹt có dòng ra 2A cũng được in dòng chữ Realme chứ không còn dùng chung củ sạc của Oppo như chiếc Realme C1 mà tôi đã từng dùng nữa.


Phần mặt trước của máy dễ thấy ngay là na ná với rất nhiều mẫu máy của các thương hiệu khác hiện đang có trên thị trường: Màn hình giọt nước, tràn viền nhưng lại có phần cằm dưới vẫn còn hơi dày... nói chung là không có gì nổi bật và khó phân biệt nếu chỉ nhìn vào mặt trước. Bù lại, phần mặt sau của máy lại khá ấn tượng với cụm 4 camera nằm dọc khá ngầu, gần đó là chip vân tay, và nhất là phần mặt lưng dù chỉ làm bằng nhưa nhưng lại có họa tiết độc đáo và màu sắc long lanh nổi bật khi có ánh sáng chiếu vào. Chip vân tay của máy cho cảm giác cực kỳ nhạy và tốt, chỉ cần đặt ngón tay vào là máy tự mở khóa ngay lập tức, thật sự rất ấn tượng so với mức giá của máy.


Realme 5 cho cảm giác cầm nắm tốt và rất chắc tay nhờ vào trọng lượng khá nặng do viên pin Li-po có dung lượng lên tới 5,000 mAH. Trọng lượng và độ dày này khiến tôi nhớ tới chiếc máy Asus Zenfone Max đã từng dùng trước đây khá lâu. Pin dung lượng lớn, nhưng màn hình chỉ ở mức HD khiến cho máy có thời lượng sử dụng rất tốt. Viên pin của máy hoàn toàn có thể đáp ứng được hơn 24 tiếng sử dụng hỗn hợp bao gồm chơi game, xem phim, lướt net, bắt wifi liên tục... Màn hình IPS của máy hơi rỗ nếu so với màn hình Full HD, độ thể hiện màu sắc cũng chỉ ở mức khá nói chung, có hơi sai màu khi xem phim, nhưng so với mức giá thì có thể gọi là tốt. Độ nhạy của màn hình Realme 5 chỉ có thể gọi là ổn, nhưng không thật sự ngon. Dễ thấy nhất là lúc gõ phím ảo liên tục khi chat, bạn sẽ thấy hiện tượng dính phím, nên phải giảm tốc độ gõ lại. Đây cũng là đặc điểm màn hình trên hầu hết các máy giá rẻ từ 4 - 5 triệu trở xuống. Dù vậy về tổng thể, màn hình máy vẫn cho trải nghiệm tốt với thực tế sử dụng cho việc giải trí khi đi tàu xe, máy bay... Mình thử chép một vài bộ phim mp4 ở độ phân giải full HD 1080p có dung lượng vào khoảng hơn 2GB, play bằng app MX Player Pro thì máy có thể chơi được nhẹ nhàng, không chút vấp váp kể cả khi tua tới tua lui.


Vốn không phải dân ghiền game nên tôi không test thử nhiều game trên máy. Nhưng với con chip Snapdragon 665 8 nhân cùng RAM 3GB thì máy dư sức đáp ứng được tựa game mà tôi vô cùng ưa thích đó là Mortal Kombat. Toàn bộ các chi tiết và hiệu ứng trong game được thể hiện chi tiết, fps cao, không có bất kỳ hiện tượng giật lag nào kể cả khi tôi đánh game trong thời gian dài (từ 1 tiếng đồng hồ trở lên). Nhưng như đã nói ở trên thì do độ nhạy của màn hình máy không thật sự tốt, nên đôi khi ở những cú đánh quyết định thì máy không phản hồi, dù tỷ lệ là vào khoảng 200 cú chạm mới xảy ra một lần. Bộ nhớ trong 64 GB tuy không phải là quá lớn nhưng cũng không thể gọi là ít, dư sức để bạn cài được vài tựa game nặng mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Nếu có nhu cầu, bạn hoàn toàn có thể mở rộng khả năng lưu trữ của máy nhờ vào khe thẻ nhớ hỗ trợ tối đa thẻ MicroSD 256 GB.

Chiến game Mortal Kombat nhẹ nhàng và thoải mái

Về khả năng kết nối, máy hỗ trợ 2 SIM Nano cùng mạng 4G. Tôi đã test thử mạng 4G ở cả Việt Nam lẫn Thái Lan thì máy đều cho kết nối ổn định và liên tục trong thời gian. Khả năng bắt sóng wifi của máy khá tốt, ngay cả với mạng nhà hay những mạng wifi công cộng như của sân bay hay siêu thị chẳng hạn. Trong khi chiếc Samsung Galaxy J7 Prime của tôi bắt sóng wifi công cộng ở sân bay Suvarnabhumi khá khó khăn thì Realme 5 lại vào mạng phà phà. ĐỊnh vị GPS và Bluetooth cũng mang lại kết nối ổn định. Nói đến Bluetooth thì tôi đang gõ những dòng này ngay trên chiếc Realme 5 nhờ vào bàn phím Bluetooth Logitech K380. Cuối cùng, máy hỗ trợ luôn cả OTG. Nhược điểm duy nhất ở khả năng kết nối của Realme 5 là máy chỉ hỗ trợ cổng sạc MicroUSB chứ không được Type-C.

Bài viết này được tôi gõ trực tiếp trên chính Realme 5 nhờ vào bàn phím Bluetooth Logitech K380

Về camera thì độ phân giải cao nhất là 12 MP. Máy có khả năng chụp hình quay phim khá đa dạng nhờ vào cụm 4 camera sau cùng 1 camera selfie. Khả năng này bao gồm quay phim tối đa 4K, chụp hình macro, chụp hình góc rộng và siêu rộng, chế độ slow motion, chế độ HDR, panorama, làm đẹp, chế độ Pro v.v... Dù vậy, khẳng định luôn camera không phải là thế mạnh của máy. Chất lượng ảnh của máy chỉ ở mức khá, có thể tương đối tốt nếu đủ sáng, còn lại thì chỉ tạm gọi là chấp nhận được. Tất nhiên, ở tầm giá dưới 4tr thì cũng không thể đòi hỏi cao hơn đối với camera của bất kỳ chiếc máy nào.


Một điều nữa là khi đọc các nhận xét của những người mua chiếc máy này ở TGDD, tôi nhận thấy có vài bạn đề cập tới việc chiếc máy này khi sạc pin bằng cục sạc zin theo máy thì chỉ được tới 94% là đứng, không thể lên tới 100%. Tôi cũng đã gặp hiện tượng này ngay từ lần sạc đầu tiên. Tuy nhiên khi tôi thử sạc bằng cục sạc Aukey PA-U32 của mình thì máy lên được 100% không gặp vấn đề gì. Thậm chí sạc bằng ổ cắm điện Xiaomi cũng lên được 100% luôn. Do vậy, tôi đoán nguyên nhân của hiện tượng này có lẽ nằm ở cục sạc của máy.

Cập nhật ngày 15/11/2019:



Tối hôm 14/11/2019, tôi nhận được bản cập nhật RMX1911EX_11_A.18. Nội dung chi tiết của bản cập nhật các bạn có thể đọc trong hình trên nhưng có 3 nội dung mà tôi đặc biệt lưu ý: Thứ nhất là Realme 5 được bổ sung thêm khả năng quay phim góc rộng, thứ hai là khả năng thay đổi font chữ của máy thông qua ThemeStore, và cuối cùng quan trọng nhất là fix lỗi sạc pin không đầy.

Vậy, Realme 5 có xứng đáng để bạn xuống tiền sở hữu hay không? Câu trả lời có thể khác nhau với mỗi người nhưng đối với tôi thì hoàn toàn xứng đáng dù máy vẫn còn vài khuyết điểm điểm như tôi đã đề cập ở trên. Hiện tôi đang dùng Realme 5 làm máy phụ để chơi game, lướt web, viết blog và sẽ thử tiến hành dựng phim trực tiếp trên máy (bằng phần mềm Filmorago) trong thời gian sắp tới. Máy mang lại cho tôi cảm giác tin cậy, an toàn và chắc chắn khi sử dụng. Đây là một điều rất quan trọng đối với tôi vì tôi luôn yêu thích cảm giác nồi đồng cồi đá khi sử dụng các sản phẩm điện tử. Hy vọng, Realme 5 sẽ có thể gắn bó với tôi lâu dài trong tương lai sắp tới.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...