Gỡ bỏ các ứng dụng bloatwares trong Realme 5 không cần root máy

Thursday, November 14, 2019
Edit this post


Sẵn tiện vừa trên tay chiếc điện thoại Realme 5 thì mình cũng làm luôn một bài viết về cách để gỡ bỏ các ứng dụng được cài sẵn bởi nhà sản xuất (bloatware) ra khỏi điện thoại Realme 5 mà không cần phải root máy. Dĩ nhiên, cách làm dưới đây cũng có thể được áp dụng cho hầu hết các dòng điện thoại Oppo cũng như các thương hiệu khác như Samsung, Nokia v.v...

Để làm được thì bạn cần phải có ít nhất một chiếc laptop chạy Windows/MacOS hay Ubuntu đều được. Mình thực hành trên Macbook Pro nhưng cách làm và câu lệnh cũng tương tự nếu như bạn đang sử dụng máy tính Windows. Sở dĩ có bài viết này là vì mình cũng cần gỡ hẳn Gboard ra khỏi máy do nó cứ gạch đỏ chân chữ viết khi mình đang type trong Zalo để gợi ý thêm vào từ điển nhìn cực kỳ ngứa mắt. Đã vậy, Gboard lại không thể bị disable nên mình buộc phải dùng tới biện pháp này. Ngoài ra mình cũng muốn gỡ bỏ thêm các ứng dụng chạy ngầm khác trong Realme 5 như Google Search hoặc app Market của Oppo nữa.

Đầu tiên thì bạn cần phải cài adb driver cho máy tính trước. Để cài adb driver cho máy Windows thì các bạn có thể tải về và làm theo bài viết này: Hướng dẫn cài đặt Android SDK, ADB và kết nối với điện thoại Samsung trong Windows. Còn đối với MacOS thì các bạn có thể cài đặt dễ dàng thông qua brew:

Để cài brew trong MacOS, các bạn mở Terminal và chạy dòng lệnh sau (chỉ cần copy paste và nhấn Enter là được): 

/usr/bin/ruby -e "$(curl -fsSL https://raw.githubusercontent.com/Homebrew/install/master/install)"

Sau khi đã có brew, vẫn ở trong Terminal, các bạn chạy dòng lệnh sau và đợi cho tới khi quá trình cài đặt hoàn tất: 

brew cask install android-platform-tools

Tiếp theo, các bạn cần phải enable Developer Mode của Realme 5 bằng cách: Vào Settings > About Phone và nhấp liên tục 7 lần vào dòng Version. Sau đó vào Settings > Additional Settings sẽ thấy tùy chọn Developer Options. Hãy nhấn vào đó và kích hoạt USB Debugging.

Sau đó các bạn mở Terminal lên, cắm điện thoại vào máy tính thông qua cổng USB. Ngay lập tức, trên điện thoại sẽ hiện lên thông báo yêu cầu cho phép kết nối thông qua ADB, hãy chọn OK.

Lúc này, ở Terminal, hãy gõ vào dòng lệnh sau để kiểm tra, nếu các bạn thấy tương tự như hình bên dưới là đã OK.

adb devices


Tiếp theo, để truy cập vào bên trong điện thoại, gõ lệnh:

adb shell

Để liệt kê toàn bộ tên của các application package hiện có trong điện thoại, gõ lệnh:

pm list packages

Bạn thậm chí có thể sử dụng các câu lệnh khác của Linux như ls, cd, pwd... để dạo quanh các thư mục và tập tin bên trong điện thoại.

Để gỡ bỏ một ứng dụng bất kỳ, chỉ cần gõ lệnh:


pm uninstall -k --user 0 <package-name>
cmd package install-existing --user 0 <package-name>

Ví dụ: Tôi gõ lệnh: "pm uninstall -j --user 0 com.facebook.katana" để gỡ bỏ ứng dụng Facebook. Lưu ý, ngay cả khi bạn thấy xuất hiện thông báo Success thì ứng dụng chỉ được xóa tạm đối với người dùng 0 mà thôi, còn bản thân ứng dụng vẫn nằm trong phân vùng system. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể cài lại ứng dụng đã xóa bằng cách gõ câu lệnh dưới hoặc factory reset lại máy là được. Nếu muốn xóa dứt khỏi phân vùng system thì bạn buộc phải root máy mới có thể làm được nhé. Để khôi phục lại ứng dụng đã xóa, bạn dùng câu lệnh ở dòng số 2.

cmd package install-existing <package-name>

Trong trường hợp gặp phải các ứng dụng cứng đầu không thể gỡ bỏ bằng phương pháp trên (như ThemeStore, AppMarket...) thì ít nhất bạn vẫn có thể disable ứng dụng với câu lệnh bên dưới (để enable lại ứng dụng, dùng câu lệnh ở dòng số 2):


pm disable–user ––user 0 <package-name>
pm enable --user 0 <package-name>

Để biết ứng dụng nào có package tên là gì một cách dễ dàng hơn, bạn có thể cài đặt ứng dụng App Inspector trên Playstore vào điện thoại.

Để quit adb, trong Terminal/CMD, gõ lệnh:


adb kill-server

Những package có thể uninstall hoặc disable trên Realme 5 và Realme C15:

com.android.chrome
com.coloros.assistantscreen
com.coloros.backuprestore
com.coloros.compass2
com.coloros.gamespace
com.coloros.video
com.coloros.weather.service (gỡ ứng dụng này có thể khiến không thể mở khóa Realme C25)
com.coloros.weather2
com.facebook.appmanager
com.facebook.services
com.facebook.system
com.google.android.apps.googleassistant
com.google.android.apps.nbu.files
com.google.android.googlequicksearchbox
com.google.android.keep
com.google.android.youtube
com.google.ar.lens
com.heytap.browser
com.heytap.cloud
com.heytap.market (disable only)
com.heytap.music
com.heytap.themestore (disable only)
com.oppo.music
com.oppo.quicksearchbox
com.redteamobile.roaming

Chúc các bạn thành công! Nếu cần đọc thêm thông tin chi tiết, các bạn có thể tham khảo ở bài viết sau.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...