Tôi tập luyện, ăn uống, và nghỉ ngơi như thế nào?

Saturday, March 16, 2019
Edit this post

Giảm béo hiệu quả

Tôi luôn cho rằng, thể dục thể thao là một phần của lối sống tối giản. Bởi vì sao? Thể dục thể thao giúp chúng ta trước nhất là tối giản chính cơ thể, giảm cân, giảm mỡ, thanh lọc bên trong bằng cách bài tiết những chất độc hại thông qua tuyến mồ hôi. Thể dục thể thao còn giúp chúng ta rèn luyện được sự kiên nhẫn, bình tĩnh, đặc biệt có lợi cho những người thường xuyên mắc chứng lo âu, hồi hộp (là tui đó) và trầm cảm.

Việc tập luyện của tôi cũng khá đơn giản, theo đúng tiêu chí tối giản chi phí nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao nhất. Tháng 6/2018, sau chuyến công tác từ Mỹ trở về, do ăn nhiều fastfood và kem, tôi chạm mốc 85 kg, thân hình mập lên thấy rõ, mỡ dư nhiều, đặc biệt là ở vùng bụng. Nhìn tổng thể thì kém hấp dẫn về mọi mặt. Không chấp nhận ngoại hình như vậy, tôi quyết tâm chọn chạy bộ và body weight (workout bằng chính sức nặng cơ thể) làm phương pháp tập luyện chính của mình.

Lý do là với phương pháp này, tôi có thể tập luyện ở bất cứ đâu, không cần phải tốn tiền cho phòng tập và huấn luyện viên cá nhân, không phụ thuộc vào các yếu tố thời tiết cũng như dụng cụ, chỉ có ý chí là yếu tố quan trọng nhất. Sau gần 1 năm tập luyện, tôi đã giảm được hơn 12 kg, tỷ lệ mỡ xuống 20%, thân hình đẹp lên thấy rõ, và việc tập luyện giờ đây đã trở thành một thói quen, một sở thích thật sự. Như các bạn thấy ở hình trên, bên trái là lúc tôi đang ở mức 85 kg, còn bên phải là khi đang ổn định ở mức từ 73 - 74 kg, chưa đạt được mục tiêu mong muốn nhưng so với lúc bắt đầu đã ổn hơn rất nhiều.

Đọc thêm: Phân biệt Cardio, HIIT, và Tabata

Là một người làm việc trong ngành kỹ thuật, hơn ai hết tôi cảm thấy rõ nhất sự đi xuống của sức khỏe khi phải ngồi văn phòng trước máy tính mỗi ngày ít nhất 8 tiếng, chưa kể thói quen ăn uống xấu của dân văn phòng (hay ăn vặt, thích nốc trà sữa) chẳng mấy chốc sẽ khiến cho cơ thể tích mỡ, tăng cân, vẻ ngoài già đi trông thấy.

Theo tôi, sức khỏe là kết quả của 3 yếu tố hợp nhất: Tập luyện, ăn uống, và nghỉ ngơi. Cả 3 yếu tố này quan trọng như nhau và đều đóng góp vào kết quả chung của quá trình tập luyện. Hay nói cách khác, bạn chỉ có thể được sức khỏe tốt nếu có một lối sống lành mạnh.

1. Tập luyện


Mỗi buổi sáng, tôi thường thức dậy vào lúc 5 giờ hoặc 5 giờ 30. Sau đó, tôi vệ sinh cá nhân, dọn dẹp nhanh nhà cửa (đổ rác, rửa chén...), và ăn sáng. Việc dậy sớm giúp cho mọi thứ đều trở nên thong thả. Việc ăn sáng giúp cơ thể có năng lượng cho một ngày mới, tuy nhiên, tôi thường chỉ ăn nhẹ để có sức tập luyện.

Tôi mang theo quần áo đến thẳng chỗ làm trước giờ làm việc khoảng 1 tiếng vì nơi tôi làm có đường trống để chạy nên tôi tận dụng luôn. Sau đó tôi bắt đầu khởi động trong 8 phút và chạy liên tục, kết hợp nghỉ ngắn xen kẽ, tổng thời gian chạy khoảng 30 phút, quãng đường chạy thường rơi vào khoảng từ 3 đến 4 cây số, có thể hơn tùy theo thể trạng. Sau buổi chạy, nếu còn thời gian, tôi sẽ tập một bài tabata hoặc bodyweight ngắn khoảng 4 đến 10 phút. Cuối cùng tôi tắm rửa và bắt đầu ngồi vào bàn làm việc.

Nếu sáng nào phải họp sớm với khách hàng thì tôi sẽ dời việc tập luyện xuống buổi tối vào khoảng 7 hoặc 8 giờ (khoảng 1 - 2 tiếng sau bữa cơm chiều). Tuy nhiên, tôi vẫn thích tập luyện vào buổi sáng hơn. Một tuần tôi chỉ chạy khoảng 5 ngày (từ thứ hai đến thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật thì tôi chỉ tập HIIT cường độ cao) để tránh gây chấn thương cho đôi chân. Thỉnh thoảng, nếu chán, thay vì chạy thì tôi có thể nhảy dây hoặc tìm kiếm các bài tập mới.

2. Ăn uống


Tập luyện nhiều cũng không có nghĩa lý gì nếu như bạn cũng ăn rất nhiều. Như đã biết, nguyên tắc giảm cân chỉ có một, đó là lượng calories nạp vào phải nhỏ hơn lượng calories tiêu thụ thì mới có thể giảm cân. Chạy liên tục trong nửa tiếng cao lắm chỉ có thể đốt khoảng 400 - 500 calories. Tuy vậy, một bữa fastfood thôi đã có thể nạp vào tới hơn 1,000 calories. Do vậy, kiểm soát ăn uống là việc rất quan trọng.

Quan điểm của tôi là không kiêng cữ gì, thích gì ăn đó, tuy nhiên cũng cần phải có sự tiết chế nhất định, nhất là đối với đồ ngọt và các loại thức ăn chiên, nướng, nhiều dầu mỡ, chất béo, vì những loại thức ăn này có mức năng lượng cao hơn rất nhiều so với các loại thực phẩm khác ở cùng khối lượng nhất định.

Nếu hôm nào ăn uống hơi quá tay thì hôm đó chắc chắn tôi phải tập luyện nhiều hơn hoặc cường độ cao hơn một chút để bù lại. Tất nhiên, với cách ăn uống này thì tôi hầu như không thể xuống cân thêm nữa, nhưng cơ thể vẫn rất ổn, cảm giác vẫn rất linh hoạt. Đối với tôi thì không cần phải ăn uống khổ sở chỉ để có thân hình đẹp, chúng ta vẫn có thể đạt được sức khỏe tốt nếu chú ý kiểm soát việc ăn uống và cân bằng với tập luyện.

3. Nghỉ ngơi


Tôi luôn ngủ vào lúc 10 giờ tối, trễ nhất là 11 giờ và thức dậy vào lúc 5 giờ sáng. Buổi trưa có thể không ngủ hoặc ngủ ngắn nhưng buổi tối nhất thiết phải ngủ đủ 7 tiếng. Với cách ngủ này, tôi không cần phải ngủ quá nhiều nhưng vẫn cảm thấy đầy đủ sức khỏe cho một ngày làm việc 8 tiếng. Việc nghỉ ngơi đầy đủ cũng giúp cho cơ thể bạn tái tạo lại cơ bắp, hồi phục các chấn thương nhanh chóng. Nếu hôm nào cảm thấy bắp chân vẫn còn đau nhức, tôi sẽ chuyển sang tập luyện các nhóm cơ khác. Vì cơ thể con người có 4 nhóm cơ lớn là đùi, lưng, ngực, bụng nên bạn không nhất thiết chỉ phải chăm chăm vào một nhóm cơ duy nhất. Khi nhóm cơ nào bị quá tải, hãy để nhóm cơ đó nghỉ ngơi và chuyển sang vận động nhóm cơ khác.

Không nghỉ ngơi đầy đủ sẽ khiến sức khỏe bạn suy giảm nhanh chóng, từ đó kéo theo những hệ lụy khác như bỏ bữa, bỏ tập và khiến cho thể lực của bạn ngày càng trượt dài theo năm tháng.

À, đừng quên sinh hoạt tình dục điều độ nữa nhé. Cơ thể đẹp và ít mỡ rõ ràng sẽ hấp dẫn bạn khác giới hơn nhiều. Bên cạnh đó, việc giường chiếu giúp cho cơ thể bạn tiết ra hormone sinh dục mạnh mẽ, nó còn là cách để bạn có thể kiểm chứng được hiệu quả của việc tập luyện, ahihi ;) Hơn nữa, sau khi "make love", chúng ta thường có giấc ngủ rất ngon, và điều này cũng rất tốt cho cơ thể, giúp việc nghỉ ngơi đạt được hiệu quả cao nhất.

Kết


Đến với tập luyện thể dục thể thao, hầu hết ai cũng lấy mục tiêu có được thân hình đẹp và hấp dẫn. Tuy vậy, mục tiêu đó sẽ khiến bạn rất nhanh nản vì xây dựng thể lực là cả một quá trình lâu dài và bền bỉ. Vậy nên, lời khuyên của tôi là hãy theo đuổi mục tiêu xây dựng sức khỏe, khi đó thân hình đẹp sẽ là một kết quả tất yếu, một phần thưởng nho nhỏ cho bạn trên con đường chinh phục bản thân. Đừng hy vọng sẽ đạt được kết quả thật nhanh, hãy bình tĩnh tập luyện đều đặn và đầy đủ trong ít nhất từ 6 đến 9 tháng để có thể thấy được những kết quả đầu tiên. Đừng so sánh bản thân mình với người khác mà hãy so sánh với chính bản thân mình ngày hôm qua để thấy được sự tiến bộ.

Nếu bạn là vận động viên thể thao, kiếm sống bằng thể lực thì hãy ăn uống kỹ một chút. Nếu không, hãy cứ thoải mái đi, vì tập luyện là để chúng ta có được sức khỏe mà tận hưởng cuộc sống này.

Đừng tin vào những loại thực phẩm chức năng, thuốc cường dương hay viagra gì đó. Chúng có thể mang lại hiệu quả tức thời nhưng tin tôi đi, không liều thuốc nào tốt và rẻ bằng việc tập luyện, chỉ có tập luyện mới có thể giúp bạn có được một thể lực bền bỉ, lâu dài và mạnh mẽ.

Chúc các bạn thành công!!!

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
Lộ trình gồm 3 phần:
1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
* Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

🎓Đối tượng người học:
- Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
- Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

🦘Người giảng dạy:
- Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
- Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

🤓Giới thiệu:
- Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

💵Chi phí và hình thức thanh toán:
- Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
- Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
- Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
- Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
- Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
- Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...