Học tiếng Anh như thế nào cho tốt?

Friday, September 30, 2016
Edit this post


Bạn vẫn đi học đều đặn ở các trung tâm tiếng Anh tuần 3 buổi, nhưng sau cả năm trời vẫn không thấy tiến bộ hơn bao nhiêu. Điểm TOEIC của bạn vẫn lẹt đẹt dưới 500, bạn vẫn đọc viết chậm, vẫn bị á khẩu khi nói chuyện với người nước ngoài thậm chí là cả với người Việt Nam, vẫn không cảm thấy đủ tự tin để giao tiếp và cảm thấy khó khăn khi đi phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh?

Bạn có muốn biết lý do tại sao không? Bởi vì, bạn của tôi, học ngoại ngữ là cả một quá trình lâu dài và bền vững. Đó không chỉ 2 tiếng học tiếng Anh mỗi tuần 3 buổi, cái chúng ta cần ở đây không phải là thời gian học tiếng Anh, mà cái chúng ta cần chính là sự đều đặn, ý tôi là đều như vắt chanh vậy.

Ở nơi tôi làm việc, có một anh Solution Architect, nôm na là người chuyên đóng vai trò design (thiết kế hệ thống) cho các sản phẩm IT (tôi đang làm việc cho một công ty IT). Anh là một người rất giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty lớn nhưng lại ít nói và khá khiêm tốn. Một lần khi xếp hàng đợi lấy thức ăn ở canteen, anh có nói với tôi như thế này: "Khi anh đi phỏng vấn các ứng viên, anh rất quan trọng tiếng Anh. Bởi vì, nếu như một chưa biết về công nghệ (lập trình), họ có thể chỉ cần mất 2-3 tháng học việc để có thể quen và lành nghề. Nhưng đối với một người không biết tiếng Anh, họ sẽ mất tới cả 1 thậm chí 2 năm để có thể sử dụng tương đối thành thạo ngoại ngữ". Bởi vậy, hãy bắt đầu học tiếng Anh ngay từ ngày hôm nay, đừng chần chừ thêm nữa vì thời gian và cơ hội không bao giờ chờ đợi một ai.

Bây giờ đã là cận kề năm 2016, tài liệu tiếng Anh là một thứ cực kỳ dễ kiếm, thậm chí là free. Nhớ ngày xưa vào những năm 90, để kiếm được một bộ sách tiếng Anh Streamline kèm theo băng cassette là cả một vấn đề. Một phần vì giá cả, một phần vì có thể bạn thậm chí không biết phải kiếm nó ở đâu. Tôi nhớ ngày xưa tài liệu tiếng Anh đều phải mượn hoặc photo, băng cassette phải mượn sang lại, rất khó khăn.

Nhưng ngày nay bạn có muôn trùng những công cụ và giáo trình. Mọi thứ gần như đầy rẫy và bày ra trước mắt bạn, điều mấu chốt chính là BẢN THÂN BẠN, bạn có chịu học hay là không thôi? Chỉ cần mỗi ngày bạn bỏ ra 30 thậm chí là 15 phút cũng được, cố gắng hoàn thành các bài học cơ bản mỗi ngày trên Duolingo hoặc Memrise, vậy là đã tốt lắm rồi. Đừng mong mình có thể đọc hiểu tiếng Anh tốt, nói tiếng Anh như gió trong khi bản thân không bao giờ chịu cố gắng, bởi vì đơn giản là trên đời này không có thứ gì dễ dàng cả.

Các phương pháp học tiếng Anh

- Qua âm nhạc, phim ảnh: đây là một phương pháp khá có ích, kết hợp giữa thư giãn và học tập. Mỗi khi nghe nhạc, hãy cố gắng nghe ra càng nhiều càng tốt lời bài hát. Nếu không biết các bạn thể có search Google hoặc tìm kiếm trên AZLyrics.com. Đối với phim, các bạn có thể download phụ đề tiếng Anh từ http://subscene.com hoặc coi trực tuyến trên trang web http://studymovie.net.

Khi xem phim chúng ta có thể dễ dàng nắm bắt hơn các mẫu câu và cách sử dụng các thì tiếng Anh cơ bản khi đặt chúng vào ngữ cảnh cụ thể. Hơn nữa, xem phim giúp chúng ta có thể phân biệt được khá nhiều loại giọng trong tiếng Anh. Tuy nhiên, giải trí vẫn chỉ là giải trí, bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn để nghiền ngẫm từ vựng cũng như làm các bài tập chuyên sâu hơn.

- Qua các khóa học trực tuyến: tôi đề nghị Duolingo và Memrise.
  • Duolingo: đối với những người đã có trình độ tiếng Anh nhất định, Duolingo không quá khó để học, thậm chí là có phần dễ nhưng Duolingo có thể giúp bạn nhớ được các từ vựng và mẫu câu cơ bản, rất hữu ích cho việc luyện tập tiếng Anh hàng ngày. Duolingo hoàn toàn miễn phí và được hỗ trợ bởi một lượng lớn người dùng và những moderator, contributor đang ngày đêm xây dựng cho các khóa học. Duolingo cung cấp cả 2 phương thức học trên máy tính và trên các thiết bị smartphone.
  • Memrise: khác với Duolingo, Memrise chỉ chuyên sâu về học từ vựng, họ cung cấp các khóa học từ vựng nâng cao (các loại từ vựng dành cho TOEFL hoặc TOEIC) rất hữu ích và đáng giá. Các bạn hoàn toàn có thể học miễn phí hoặc bỏ tiền ra để được tận hưởng những tính năng cao cấp hơn dành cho premium user. Memrise cũng cung cấp 2 phương thức học trên PC và trên smartphone.

- Tăng thời gian tiếp xúc với tiếng Anh: nghe radio, xem các chương trình thời sự tiếng nước ngoài. Có thể bạn sẽ không hiểu ngay nhưng tin tôi đi, bạn vẫn sẽ nghe được ít nhất một vài từ khóa kết hợp với việc đặt trong ngữ cảnh cụ thể sẽ giúp bạn hình dung ra được vấn đề đang được nói trên TV. Gợi ý: kênh Arirang World của Hàn Quốc là một ví dụ tốt để nghe thời sự tiếng Anh và để thấy được các nước Châu Á khác họ nói tiếng Anh tốt hơn chúng ta đến mức nào.

Trên đây là những cách mà tôi biết đồng thời đã và đang ứng dụng cho quá trình học tiếng Anh của chính bản thân mình. Hãy cùng nhau cố gắng để trong một tương lai gần, tiếng Anh sẽ trở thành một thứ ngôn ngữ đại trà và phổ cập ở Việt Nam, tương tự như Singapore hay Philippines. Chúc các bạn thành công.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...