Thích Minh Tuệ và Đường Xưa Mây Trắng

Monday, May 20, 2024
Edit this post


Một buổi tối nọ, tôi tình cờ ghé vào một tiệm nước nhỏ bên đường lúc trời sắp mưa. Nơi này trước đây tôi chưa từng đến, quán thu hút tôi chỉ bởi không gian nhỏ nhưng ấm cúng và sáng sủa. Chọn một bàn phía trong, tôi mở laptop ra tranh thủ xử lý việc công ty. Làm việc xong, tôi nhận ra quán có một giá sách nhỏ kế bên. Tôi vốn không đọc nhiều sách giấy, nhưng đang rảnh nên cũng lấy một quyển hơi dày cầm lên đọc thử.

Disclaimer: Tôi không phải là một người quá am hiểu về tôn giáo. Trên giấy tờ, tôi là một người dân tộc Kinh và mục Tôn giáo luôn để là Không có. Tuy nhiên, trong gia đình vẫn theo đạo thờ cúng ông bà, có thờ Mẹ Quan Thế Âm, thực hiện những nghi lễ cúng bái mà theo tôi, là biểu hiện của Phật Giáo. Bài viết này thể hiện góc nhìn, và những suy nghĩ rất cá nhân của riêng tôi, không đại diện cho suy nghĩ của số đông, hay của bất kỳ tổ chức, hoặc cá nhân nào khác.

Lật mặt trước, tựa sách Đường Xưa Mây Trắng với người viết là Thích Nhất Hạnh khiến tôi chú ý. Thấy tên tác giả quen quen, tôi lấy điện thoại tra Google và nhớ ra ông là một nhà sư khá nổi tiếng. Lật giở những trang đầu tiên, giọng văn theo lối kể mộc mạc giản dị vẽ nên câu chuyện về một em bé chăn trâu thuộc tầng lớp thấp nhất được gặp gỡ và dẫn dắt bởi một vị sa môn tên là Bụt, mà sau tôi mới hiểu Bụt là phiên âm của Buddha, chỉ Phật Thích-Ca Mâu-Ni.


Kể từ đó, tôi ghé quán thường xuyên hơn, chủ yếu để đọc quyển sách trong lúc chờ đón người nhà. Đường Xưa Mây Trắng khiến tôi hiểu hơn về nguồn gốc của Bụt nói riêng và Phật Giáo nói chung một cách vô cùng nhẹ nhàng và giản dị. Quyển sách còn giúp tôi có cái nhìn sâu hơn về xã hội Ấn Độ ngày xưa, về sự phân chia giai tầng vẫn còn tồn tại dai dẳng cho tới tận ngày nay. Tôi thấy được vẻ đẹp nguyên sơ của Phật Giáo, và hiểu được sự nỗ lực của Bụt trong việc xóa bỏ giai cấp, nhằm hướng tới một xã hội hướng thiện và bình đẳng.

Tuy nhiên, khép lại cuốn sách, tôi nhanh chóng trở về với thực tại xã hội. Đã từ lâu tôi đã mất niềm tin vào Phật Giáo. Phật Giáo ngày nay, đã không còn chút nào những thứ đẹp đẽ được viết trong sách, thay vào đó, người ta lợi dụng tôn giáo để kinh doanh, để làm giàu, để buôn thần bán thánh. Có lần lướt các video ngắn, tôi thở dài ngao ngán khi thấy hình ảnh các nhà sư nhanh tay nhận phong bì cúng dường của khách một cách thành thục không chút ngại ngùng, hoặc cảnh những người mặc áo nâu nhảy nhót trên nền nhạc EDM ầm ĩ trước cổng chùa, mà theo ghi chú là tại một khóa tu ngắn hạn.

Những khi ra đường, tôi cũng không ít lần bắt gặp những người mặc áo tu hành phóng nhanh trên xe tay ga, thấy họ xài cả iPhone, iPad và ghé vào những tiệm bán thức ăn đồ uống ở phân khúc tầm trung. Tôi đồng ý, không thể cấm người đi tu sử dụng tiện nghi của xã hội hiện đại, chỉ có điều tôi cảm thấy việc tu hành không còn nhiều ý nghĩa khi mà người tu hành cũng chẳng có nhiều khác biệt so với người thường. Tôi dần cảm thấy nhiều người chọn đi tu như là một cách để thoát nghèo, giúp họ có một cuộc sống thoải mái hơn số đông nhiều người trong xã hội, mặc dù họ không có đóng góp cụ thể nào về mặt sản xuất và nghiên cứu cho đất nước. (Xin được nhắc lại, đây hoàn toàn là cảm nhận và suy nghĩ cá nhân của riêng tôi).

Ngày còn làm việc ở Bangkok, tôi thường đi bộ đến chỗ làm và thường xuyên bắt gặp hình ảnh những nhà sư để đầu trần, đi chân đất khất thực vào buổi sáng sớm. Những người đi làm văn phòng buổi sáng sẽ cúng dường đồ chay cho các nhà sư, chắp tay thành kính trong lúc chờ nhà sư đáp lễ. Những hình ảnh mà theo tôi là rất đẹp và gần gũi. Có thể tôi đi chưa đủ nhiều, nhưng tôi chưa bao giờ thấy những hình ảnh tương tự ở Sài Gòn.


Những ngày qua, mạng xã hội và báo chí bắt đầu đưa tin nhiều hơn về cái tên Thích Minh Tuệ. Lúc đầu tôi không để ý lắm vì không muốn bị cuốn vào những tin tức vô bổ trên mạng, tuy nhiên, tần suất xuất hiện của cái tên này ngày một nhiều hơn khiến tôi thử đọc một bài báo về ông, và tôi đã thật sự rất kinh ngạc khi mà giữa xã hội hiện đại này, vẫn có một người có thể giữ được lối tu nguyên bản và thanh tịnh đến như vậy. Ông chỉ mặc áo được chắp vá từ những mảnh vải vụn nhặt được ven đường, ngày chỉ ăn một bữa, không dùng tiền, không đi xe, và chỉ đi chân đất, mùa mưa ông sẽ an cư ở đâu đó,... y như những gì tôi đọc được trong quyển Đường Xưa Mây Trắng. Và ông nói rằng mình sẽ bộ hành tới chết. Mặc dù vậy, ông luôn khẳng định mình không phải là nhà sư, mà chỉ là một người đang tập học, tập tu, trên con đường giác ngộ.

Là một người đa nghi và luôn đặt câu hỏi trước mọi sự việc. Tôi đã nghĩ ngay đến tình huống đây chỉ là trò dàn dựng câu view, có khi đi theo người đàn ông này là cả một ê-kíp chuyên nghiệp giúp xây dựng hình ảnh để lấy lòng công chúng. Tuy nhiên, khi nhìn thấy gương mặt rất sáng ông, tôi cảm giác đây là một con người thành thật, và tôi rất hy vọng là mình đúng, dù tôi đã nhiều lần nhìn sai người.


Xem thêm các video về ông, nếu đúng những gì ông nói và làm là sự thật, thì đây quả là một tia sáng hiếm hoi về nhân cách trong cái xã hội kim tiền này, khi mà con người ngày càng trở nên đen tối, xấu xa, và đề phòng nhau hơn, như nhân vật John Coffey trong phim Green Mile đã từng nói: "I'm tired of people being ugly to each other".


Người dân yêu mến ông, theo tôi nghĩ, vì ông đã mang lại cho họ hy vọng, một sự tích cực lan tỏa từ nụ cười cho tới lối sống. Và cũng thật chua xót khi nghĩ rằng, Phật Giáo hiện đại đã trở nên méo mó tới mức khi có một người tu hành theo đúng lối nguyên bản lại có thể trở thành một hiện tượng lạ lùng khiến người ta không thể tin nổi như vậy.

Trên mạng xã hội cũng lan truyền video các nhà sư có license, có giấy phép của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN) nhận xét về Thích Minh Tuệ. Đặc biệt có ông TCQ, đã thẳng thừng gọi ông Thích Minh Tuệ bằng một danh xưng cực kỳ khó nghe là "thằng ba trợn". Chẳng cần biết ông này phân tích đúng hay sai, việc là một nhà sư nắm giữ chức vụ cao cấp lại có thể mở miệng mắng chửi người khác như vậy đã đạp đổ hoàn toàn hình ảnh đáng kính phải có của một nhà sư thật sự, cho thấy đạo đức xuống cấp trầm trọng của không chỉ riêng ông ta mà của cả một thế hệ "sư hổ mang".

Những ngày qua, Thích Minh Tuệ đã trở thành một hiện tượng trên các phương tiện truyền thông. Gõ tên ông vào YouTube, bạn sẽ thấy rất nhiều những video được cập nhật liên tục về hành trình bộ hành của ông, và không thiếu những video đặt title giật gân, câu view, thậm chí phản cảm, những điều này theo tôi là cực kỳ xấu xí và thiếu văn minh. Chưa kể việc rất nhiều người bám theo cũng khiến cho việc tu tập của ông cực kỳ bị ảnh hưởng và có thể mang lại cho ông những rắc rối không đáng có. Điều này khiến tôi có phần lo lắng vì cảm giác như một tia sáng le lói sắp bị dập tắt bởi sự vô tâm và thiếu suy nghĩ của nhiều người.

Hãy để Thích Minh Tuệ được tu trong thanh tịnh, hãy để hình ảnh của ông giữ được vẻ đẹp và sự nguyên sơ vốn có, như hình ảnh của Bụt và các môn đồ trong Đường Xưa Mây Trắng năm xưa. Cảm ơn ông đã mang lại cho tôi hy vọng, dù đó chỉ là một chút hy vọng vô cùng nhỏ nhoi.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
Lộ trình gồm 3 phần:
1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
* Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

🎓Đối tượng người học:
- Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
- Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

🦘Người giảng dạy:
- Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
- Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

🤓Giới thiệu:
- Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

💵Chi phí và hình thức thanh toán:
- Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
- Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
- Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
- Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
- Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
- Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...