Đánh giá laptop HP 240 G9 i5 sau 2 tháng sử dụng: bản nâng cấp đáng giá

Thursday, February 08, 2024
Edit this post


Tôi không phải là một reviewer chuyên nghiệp, vì để là một reviewer chuyên nghiệp, bạn cần phải có trải nghiệm đủ sâu và rộng đối với nhiều dòng sản phẩm, có sự đánh giá công tâm và hiểu được nhu cầu khác nhau của đại đa số người dùng thông thường. Vậy nên, bài viết này chỉ là đánh giá chủ quan về một sản phẩm cụ thể mà tôi đã và đang sử dụng thật sự cho các nhu cầu cá nhân của mình, với hy vọng sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho những ai đang kiếm tìm một sản phẩm tương tự.

Trước khi đi sâu vào bài viết, mạn phép được nói sơ qua về bản thân tôi và những gì tôi thường làm với máy tính:
- Tôi là một nhân sự làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực IT, vai trò chính và cụ thể là một Automation QA, công việc của tôi có sự kết hợp giữa các tính chất của kiểm thử (testing) và lập trình (programming). Hàng ngày tôi thường viết các đoạn mã để test các ứng dụng được phát triển bởi developer, ngoài ra, tôi cũng làm việc một chút với AWS CodeBuild, Docker, DataDog v.v...
- Ngoài ra, tôi cũng có viết một số ứng dụng nhỏ cho Android, hiện đang được phân phối thông qua nền tảng Google Playstore. Nếu tò mò, bạn có thể tải các ứng dụng ở đây: Học Tiếng Anh Streamline và Sách Nhạc (Hợp âm guitar).
- Tôi thường nhận làm thêm (về automation test) buổi tối cho một số cá nhân hoặc tổ chức để kiếm thêm tiền tiêu vặt.
- Tôi thỉnh thoảng cũng có chơi game nhưng không nhiều, game tôi thường chơi nhất là Shadow Tactics và Desperados 3 của Mimimi Games. Lâu lâu cũng có dựng video nhẹ nhàng với Camtasia Studio.

Tôi đang sử dụng một chiếc Apple Macbook Pro 13 inch M1 (được công ty cấp phát) để làm công việc chính. Tuy nhiên, đối với các nhu cầu sử dụng cá nhân, tôi vẫn trung thành với các laptop chạy Windows theo thói quen cũng như nhiều ứng dụng quen thuộc mà tôi sử dụng chỉ hỗ trợ Windows.


Với những nhu cầu như trên, tôi vốn đã rất hài lòng với HP 240 G8 i3 mà tôi đã mua và dùng được liên tục khoảng 2 năm. Lúc đầu, tôi chỉ có ý định dùng chiếc máy giá rẻ này để chữa cháy sau khi máy chính bị hỏng. Tuy vậy, sau một thời gian sử dụng thì G8 đã khiến tôi cảm thấy yên tâm vì sự ổn định, bền bỉ của nó nên tôi cứ tiếp tục sử dụng mà thôi. Dạo gần đây thì tôi đã bán lại chiếc máy cho một người em trong nhà vì máy của em bị hư, vậy nên tôi phải tìm mua một chiếc máy khác.


Sau một khoảng thời gian tìm hiểu và cân nhắc, tôi quyết định đặt mua HP 240 G9 i5 với mức giá khoảng 15 triệu, và cho tới nay là đã được 2 tháng, tôi vẫn cảm thấy rất hài lòng. Đầu tiên, G9 mang lại cho tôi cảm giác thân quen y như G8, đơn giản vì từ ngoại hình tới nội thất bên trong của G9 giống G8 tới 90%. Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở con chip i5 thế hệ thứ 12 1235U, hỗ trợ card đồ họa tích hợp Iris XE và màn hình IPS. Những nâng cấp này theo tôi là cực kỳ giá trị vì nó đem lại hiệu năng vượt trội so với con chip i3 1005G1, không hỗ trợ Iris XE và màn hình chỉ là tấm nền TFT. Lưu ý là để có Iris XE, laptop của bạn cần phải được kích hoạt chế độ RAM dual channel, nôm na là cần được gắn 2 thanh RAM có dung lượng và bus giống nhau.

Mặc định máy sử dụng sạc chân kim nhưng các bạn có thể mua đầu chuyển như hình để có thể dùng được với các loại cục sạc nhỏ gọn công suất lớn

Về cơ bản, trải nghiệm về mặt lập trình automation test của G9 đối với tôi không có mấy khác biệt so với G8, căn bản thì những IDE (Visual Studio Code) và thư viện mà tôi sử dụng cũng tương đối nhẹ nhàng, không thể làm khó G8 chứ đừng nói G9. Tuy nhiên, khi chuyển sang lập trình cho Android thì G9 thể hiện rõ ưu thế của mình khi giờ đây tốc độ mở project hoặc build app nhanh hơn đáng kể.


Tuy nhiên, sự khác biệt rõ ràng nhất mà tôi cảm thấy được là khi chơi game. Như đã nói ở trên, tựa game yêu thích mà tôi thường chơi là Desperados 3. Ở trên G8, game có thể chơi được ở mức ổn, tốc độ khung hình không quá mượt mà nhưng vẫn chơi được, tuy nhiên nếu ở full screen 60Hz thì vẫn có hiện tượng giật lag. Sau khi đã lên G9, Desperados 3 trở nên cực kỳ mượt mà ở cấu hình cao nhất, các hiệu ứng đồ họa được thể hiện đầy đủ (bóng đổ, mặt nước, vết máu...), tất nhiên là với sự hỗ trợ của Iris XE.

Kiểu dáng của máy phải nói là cơ bản của cơ bản, khi mà tất cả các mặt A-B-C-D đều là vỏ nhựa, màu chủ đạo là màu bạc. Riêng ở trên mặt A thì chỉ có 1 logo truyền thống của HP, mặt C thì có họa tiết phay xước nhưng không có gì nổi bật. Nói chung ngoại hình của G8 và G9 mang lại cảm giác đơn giản tới mức hơi nhàm chán.


Camera của máy chỉ ở mức chống mù nhưng không phải là vấn đề lớn. Bàn phím của máy gõ rất êm ái và dễ chịu, dù tôi thường sử dụng bàn phím rời nhiều hơn. Touchpad của máy ổn, dùng được, cảm giác vuốt trơn, dĩ nhiên không thể so được với touchpad trên các dòng máy cao cấp như Macbook. Loa ngoài của máy chỉ ở mức nghe chống điếc, nhưng cũng không quá quan trọng do tôi chủ yếu sử dụng tai nghe trong lúc làm việc. Máy có đầy đủ các cổng kết nối cơ bản như USB-A (x2), HDMI, RJ45, USB-C. Điều đáng tiếc là G9 vẫn không hỗ trợ sạc bằng cổng Type-C mà chỉ sử dụng lỗ sạc chân kim truyền thống. Tuy nhiên, chỉ cần mua một cái đầu chuyển từ C quan chân kim là đã có thể sạc G9 bằng các loại sạc nhỏ gọn công suất cao bằng dây C.


Cuối cùng phần tôi mà tôi thích nhất là khả năng nâng cấp và sửa chữa của G9 là rất tốt. Chỉ cần tháo vài con ốc ở mặt D là bạn đã có thể tiếp cận được nội thất bên trong máy. Máy có 2 slot khe RAM, bạn nên lắp 2 thanh RAM giống nhau để có thể kích hoạt được Iris XE, tôi thì đã nâng cấp lên 16GB. Trên các trang bán lẻ, G9 được miêu tả là chỉ hỗ trợ SSD, tuy nhiên, tôi phát hiện ra là cũng tương tự như G8, G9 có hỗ trợ thêm 1 slot HDD nữa, chỉ cần đặt mua 1 sợi cáp nhỏ là OK, vậy nên bạn hoàn toàn có thể mở rộng khả năng lưu trữ của máy.

Ổ cứng HDD được gắn thêm, sợi cáp là tôi đặt mua trên Lazada

Nhìn chung, G9 mang lại cho tôi một cảm giác sử dụng dễ chịu và ổn định. G9 hoàn toàn không có gì đặc biệt về ngoại hình lẫn cấu hình, nhưng cảm giác bền bỉ và sự đáng tin cậy là yếu tố chính giúp tôi cảm thấy sự lựa chọn của mình là đúng đắn. G9 không hoàn hảo, nhưng đủ tốt để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của tôi như giải trí, học tập, và nhất là vẫn có thể giúp tôi kiếm thêm tiền. Nếu bạn đang cần một chiếc laptop để phục vụ những nhu cầu tương tự như tôi với một mức giá trong tầm 15 triệu đổ lại thì G9 là một lựa chọn rất đáng để cân nhắc.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
Lộ trình gồm 3 phần:
1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
* Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

🎓Đối tượng người học:
- Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
- Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

🦘Người giảng dạy:
- Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
- Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

🤓Giới thiệu:
- Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

💵Chi phí và hình thức thanh toán:
- Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
- Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
- Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
- Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
- Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
- Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...