Cập nhật thủ tục làm hộ chiếu online 2024

Monday, February 26, 2024
Edit this post


Chào các bạn, nhân dịp vừa mới hướng dẫn người nhà đi làm hộ chiếu mới về, nhận thấy có một số cập nhật nhỏ trong thủ tục làm hộ chiếu online, mình xin được chia sẻ thông tin tới các bạn thông qua bài viết này. Lưu ý: mình ở khu vực TP.HCM, làm hộ chiếu thông qua Cục QL Xuất nhập cảnh.

Về cơ bản, các bước làm hộ chiếu online vẫn không có nhiều thay đổi. Bạn sẽ vẫn cần phải có tài khoản Dịch vụ công trực tuyến, căn cước công dân (CCCD) và hộ chiếu cũ (nếu có) trong trường hợp hộ chiếu sắp hết hạn. Các bạn vui lòng đọc bài viết sau để có hướng dẫn chi tiết: Kinh nghiệm làm hộ chiếu online cho người lớn, trẻ em và các vấn đề phát sinh.

Các thay đổi mới dù nhỏ nhưng theo hướng có lợi hơn cho người dân, bao gồm như sau:

1) Trẻ em dưới 14 tuổi đã có thể làm hộ chiếu online thông qua tài khoản Dịch vụ công của cha/mẹ, không cần phải ra công an phường làm đơn xác nhận như trước nữa. Bộ Công An sẽ gửi yêu cầu xác nhận về công an xã, chúng ta không phải tự đi làm nữa. Còn lại các bước khai hồ sơ cũng sẽ tương tự như với hồ sơ của người lớn, mời bạn tham khảo link trên.


2) Lệ phí cấp mới hoặc đổi mới hộ chiếu trước đây là 200k, nay giảm còn 180k (ban đầu là 160k). Lệ phí cấp hộ chiếu do mất giảm từ 400k còn 360k (ban đầu là 320k). Lưu ý là việc giảm giá này chỉ áp dụng đối với các hồ sơ làm online, còn làm trực tiếp giá vẫn như cũ. Điều này được cho là để khuyến khích người dân chuyển sang làm online. Theo thông tin trên báo chí, ưu đãi này được bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2024 cho tới hết năm 2025. Đọc thêm ở đây: https://nld.com.vn/thoi-su/cap-ho-chieu-bang-lai-xe-duoc-giam-le-phi-khi-lam-truc-tuyen-20231019104640202.htm.


Một điều đáng khen là thời gian xử lý hồ sơ theo mình quan sát đã nhanh hơn đáng kể. Ở khu vực TP.HCM, năm ngoái hồ sơ của mình mất khoảng 10 ngày để hoàn tất thì lần này chỉ mất đúng 7 ngày như ngày hẹn hiển thị trên hồ sơ.


3) Khi nộp lại hộ chiếu cũ sắp hết hạn, bạn sẽ cần phải trình CCCD còn hạn và người nộp phải là chính chủ. Đồng thời, hộ chiếu cũ sẽ được kiểm tra, đục lỗ và trả lại ngay tại chỗ, chứ không tạm giữ và trả lại cùng với hộ chiếu mới như trước. Thay đổi này theo mình là hợp lý, nhằm củng cố yếu tố bảo mật, đồng thời tránh trường hợp bị thất lạc hộ chiếu cũ, nhất là khi hộ chiếu cũ vẫn còn visa còn giá trị sử dụng. Hộ chiếu cũ nếu còn hạn dưới 6 tháng sẽ xem như là hết hạn. Trong phần lớn các trường hợp, hộ chiếu hết hạn sẽ không cần phải nộp lại.

Cuối cùng, khi khai báo hồ sơ trên Dịch vụ công, bạn nên khai báo trung thực lý do làm hộ chiếu của mình cùng lịch sử du lịch. Ví dụ nếu hộ chiếu sắp hết hạn thì khai là sắp hết, nếu đã hết hạn thì khai đã hết, đặc biệt, nếu bị mất thì phải khai thật là bị mất và làm đơn báo mất. tuyệt đối không được khai gian là làm mới. Nếu lịch sử du lịch của bạn có vấn đề, ví dụ như đi chui, chỉ có dấu ra, không có dấu vô v.v... thì bạn cũng phải khai báo và nộp phạt, nếu không hồ sơ của bạn rất dễ bị ách lại, thậm chí có thể không làm được.

Trên đây là những chia sẻ của mình về thủ tục làm hộ chiếu online ở năm 2024. Hy vọng những thông tin trên là hữu ích đối với các bạn. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Chúc các bạn một ngày vui vẻ.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
Lộ trình gồm 3 phần:
1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
* Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

🎓Đối tượng người học:
- Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
- Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

🦘Người giảng dạy:
- Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
- Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

🤓Giới thiệu:
- Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

💵Chi phí và hình thức thanh toán:
- Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
- Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
- Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
- Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
- Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
- Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...