Android và iOS, cái nào tốt hơn?

Sunday, December 10, 2023
Edit this post


Bài viết hôm nay là một chủ đề hết sức nhạy cảm, một câu hỏi đã được tranh luận từ hơn chục năm nay kể từ ngày chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt vào năm 2007, đánh dấu cột mốc thay đổi hoàn toàn cách mà chúng ta sử dụng điện thoại di động. Hàng năm mỗi khi một dòng iPhone mới được giới thiệu, câu hỏi trên lại được đem ra bàn luận, thậm chí tranh cãi gay gắt, tạo nên sự chia sẽ trong cộng đồng người dùng thiết bị thông minh. Ở góc nhìn cá nhân, tôi xin phép được đưa ra những quan điểm của mình về vấn đề này.

Diễn giải: Android và iOS là tên gọi của 2 hệ điều hành dành cho thiết bị di động phổ biến nhất thế giới ngày nay. Trong đó, Android là một sản phẩm của tập đoàn công nghệ Google và iOS là của Apple. Android có tính mở, khả năng tùy biến cao, cho phép cài đặt trên nhiều loại thiết bị khác nhau được sản xuất bởi các công ty khác nhau, bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, ti vi, máy giặt, thậm chí cả đồng hồ v.v... Ở chiều ngược lại, iOS có tính đóng và khả năng tùy biến thấp, chỉ có thể được cài đặt trên các dòng thiết bị của Apple, mà cụ thể hơn là iPhone. Trong bài viết này, tôi sẽ sử dụng lẫn lộn giữa iOS và iPhone, nhưng có thể ngầm hiểu là tôi đang ám chỉ tới iPhone nói chung.

Trước khi đi vào chủ đề chính của ngày hôm nay, tôi chỉ muốn khẳng định rằng tôi không nghiêng hoàn toàn về bên nào cả. Cả Android lẫn iOS đều có những thế mạnh và điểm yếu riêng, thậm chí có thể nói thế mạnh của hệ điều hành (HĐH) này lại chính là điểm yếu của HĐH và ngược lại. Đó cũng là lý do mà hiện tôi đang sử dụng song song cả 2 thiết bị Android lẫn iOS để tận dụng tối đa sức mạnh công nghệ mà 2 bên mang lại. Bài viết này sẽ giúp phân tích những ưu thế cụ thể của 2 bên để bạn có thể có được một cái nhìn sâu hơn và công tâm hơn giữa 2 HĐH này.

Cụ thể, tôi dùng iPhone để chụp hình, cài các app nhắn tin và ngân hàng, trong khi điện thoại Android pin trâu, cấu hình cao lại dùng để cài work profile, chơi game, phát wifi, cài app vặt và test ứng dụng. Nếu xét về thời lượng sử dụng, có lẽ tôi dùng Android nhiều hơn là iPhone. Tuy nhiên, sẽ là rất khó nghĩ nếu phải chọn chỉ sử dụng 1 trong 2. Vẫn theo quan điểm cá nhân, iPhone có ưu điểm là đẹp, xài mượt, sẵn phụ kiện thay thế sửa chữa, tính bảo mật rất cao, nhưng thao tác gesture không tốt như Android, không clone được app, không ghi âm được cuộc gọi, không mở rộng được bộ nhớ bằng thẻ nhớ, quản lý file bất tiện.


Người ta dùng Android hay iPhone nhiều hơn?

Theo quan sát chủ quan của cá nhân tôi, tỷ lệ người dùng iPhone ở xung quanh là khá cao. Như tuần trước tôi vừa dự tiệc cưới của một người bạn, ngồi vào một bàn với 9 người hoàn toàn xa lạ, chỉ cần quan sát nhanh tôi cũng đã thấy đã có tới 7 người dùng iPhone, chỉ có tôi và 2 người nữa là dùng Android (lưu ý là tôi dùng cả 2 Android lẫn iPhone). Hay ngay cả ở team cũ tôi từng làm việc, chỉ có mình tôi dùng Android, còn 100% các bạn team mem đều dùng iPhone.

Tuy vậy, để có cái nhìn khách quan hơn, hãy nhìn vào thống kê từ Internet tính đến thời điểm này: Ở mức độ toàn cầu, tỷ lệ người dùng Android hiện vẫn đang áp đảo iOS (69.44% > 29.89%).


Tuy nhiên, nếu nhìn vào số liệu của từng quốc gia sẽ thấy nhiều điểm thú vị. Ở thị trường đông dân nhất thế giới là Ấn Độ hoặc ở Lục địa đen châu Phi, Android gần như chiến thắng tuyệt đối:



Ngược lại, ở các nước phát triển như Nhật hoặc Mỹ thì iOS lại chiếm ưu thế vượt trội:


Ở quê nhà Hàn Quốc của gã khổng lồ Samsung, Android vẫn có được lợi thế sân nhà:


Và ở Việt Nam ta, tỷ lệ người dùng Android vẫn cao gần gấp đôi iOS. Tuy nhiên, dựa vào quan sát cá nhân mà tôi đã nêu ở trên, tôi nghĩ rằng có thể ở các thành phố lớn, số lượng người dùng iOS sẽ cao hơn Android:



Giá cả (đối với máy mới 100%)

Có một điều phải thừa nhận là mức giá của điện thoại Android ở thời điểm này là rất dễ chịu. Chỉ trong vòng chưa tới 5 triệu đồng là bạn đã có thể sở hữu cấu hình RAM 8GB, bộ nhớ trong màn 128GB, màn hình tần số quét 90Hz, hỗ trợ mạng 5G. Nếu bù thêm 1-2 triệu nữa, bạn thậm chí còn có thể có được cấu hình mạnh mẽ hơn nữa như màn hình tần số quét 120Hz, bộ nhớ trong gấp đôi, chip nhanh hơn và mạnh hơn.

Nhìn sang iPhone ở thời điểm này, iPhone 11 là chiếc điện thoại có cấu hình thấp nhất còn được bán mới, với cấu hình bộ nhớ trong 64GB, màn hình 60Hz, thậm chí còn không hỗ trợ 5G nhưng đã có mức giá lên xấp xỉ 10 triệu đồng ở các store chính hãng. Trong khi với mức giá này, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một con điện thoại Android ngon nghẽ với cấu hình khủng, chiến game mượt và tốt. Dù vậy, vẫn phải công nhận là giá máy mới chính hãng của iPhone đã dễ tiếp cận hơn rất nhiều so với trước đây, khiến chúng ta không cần phải nghĩ tới việc dùng iPhone xách tay hoặc lock nhà mạng nữa.

Các tính năng phụ (nhưng hữu ích)

Android cho phép clone các ứng dụng rất tiện lợi, nhất là đối với những người có nhu cầu sử dụng nhiều tài khoản Zalo, Whatsapp... trên cùng một thiết bị, và tôi là một trong số đó. Android cũng là HĐH đi trước trong việc ứng dụng gesture (điều khiển bằng cử chỉ). Trong khi đó với iOS, các thao tác gesture (như back chẳng hạn) theo tôi đánh giá là không tốt bằng, thậm chí có phần kém hơn, thể hiện rõ nhất ở việc người dùng iPhone thường phải cài nút trợ năng (assistive button) nhìn khá mất thẩm mỹ.

Ghi âm cuộc gọi cũng là một tính năng rất quan trọng chỉ có ở Android, trong khi lại thiếu vắng ở iOS. Không phải là iOS không làm được mà chỉ đơn giản là vì Apple lo ngại các vấn đề pháp lý liên quan tới tính riêng tư của người dùng. Dù vậy, đây vẫn là một thiếu sót đáng tiếc trên iPhone. Việc hỗ trợ 2 sim Android cũng làm tốt hơn rất nhiều so với iPhone, tuy nhiên iPhone lại tiên phong trong việc phổ cập eSim tới người dùng.

Các lỗi UI và chính tả trên iPhone thì gần như không có, do họ không có nhiều biến thể của HĐH. Trong khi đó, với Android, nhất là các model đến từ các hãng Trung Quốc như Vivo, Oppo, Xiaomi... thỉnh thoảng bạn có thể sẽ gặp phải một số lỗi chính tả, lỗi UI... nhỏ thôi nhưng cũng có thể mang lại cảm giác khó chịu đối vỡi những người cầu toàn và kỹ tính.

Khả năng chụp ảnh

Khả năng chụp ảnh của tất cả các dòng iPhone đều rất ấn tượng. Điều này cũng dễ hiểu vì điện thoại iPhone vốn được định hình ở phân khúc cao cấp hoặc cận cao cấp, có mức giá (mới) ít nhất đều từ 10 triệu đồng trở lên. Do vậy, người dùng một khi đã mua iPhone thì hầu như không phải suy nghĩ gì nhiều vì ngay cả những bản iPhone thường (không phải Pro hoặc Promax) cũng đã cho ra chất lượng hình ảnh tốt và sắc nét.

Trong khi đó với Android, những chiếc điện thoại giá rẻ (tầm 8 triệu đổ xuống) cho dù có cấu hình phần cứng rất cao nhưng chất lượng camera phần lớn vẫn không thể nào so được với iPhone. Để có được hình ảnh tốt trên những chiếc Android, người dùng sẽ phải chi ra số tiền từ tầm 10 triệu đổ lên, có nghĩa là lúc này đã chạm vào phân khúc trung cấp cấp hoặc đã có thể bắt đầu mua được iPhone đời trước (máy mới).

Khả năng mở rộng bộ nhớ và kết nối

Với Android, bạn hoàn toàn có thể mở rộng khả năng lưu trữ của thiết bị chỉ với một chiếc thẻ nhớ, trong khi với iPhone, bạn chỉ có thể mở rộng bộ nhớ bằng... tiền. Việc chép dữ liệu ra vào trên iPhone cũng khó khăn hơn so với Android. Tuy vậy, điều này lại giúp đảm bảo tính bảo mật tối đa trên iOS, đồng thời tăng đáng kể rủi ro bị hack trên Android.

Đây thật sự là 2 mặt của một vấn đề. Ví dụ trong trường hợp điện thoại Android của bạn bị boot loop hoặc brick, account Google bị blocked v.v... thì việc chạy lại phần mềm là rất dễ dàng. Trong khi đó đối với iOS, việc mở khóa iCloud không phải là chuyện đơn giản và có thể phải tốn phí. Nhưng trong trường hợp điện thoại của bạn bị kẻ gian lấy cắp thì sự khó khăn của iPhone rõ ràng là rất tốt để bảo vệ dữ liệu của bạn được an toàn.

Bảo mật

Từ điểm kể trên, có thể thấy rằng bảo mật trên iPhone là phức tạp và chặt chẽ hơn rất nhiều. Nó là sự kết hợp giữa các yếu tố như iCloud, passcode, Face ID có thể làm nản lòng kẻ gian trong việc ăn cắp dữ liệu từ máy của bạn.

Như các bạn cũng đã biết, gần đây báo đài đưa tin rất nhiều về việc kẻ gian gọi điện giả mạo là nhân viên ngân hàng hoặc sở thuế yêu cầu nạn nhân cài vào các ứng dụng đã được điều chỉnh để ăn cắp dữ liệu, điều khiển từ xa thiết bị của nạn nhân nhằm ăn cắp tiền từ ứng dụng ngân hàng. Mấu chốt của vấn đề ở đây không phải là Android bảo mật kém, nhưng tính mở đặc trưng của Android cho phép người dùng cài các ứng dụng không phải Play Store và khả năng cấp full quyền cho ứng dụng khiến cho thiết bị Android dễ bị kẻ xấu lợi dụng hơn rất nhiều. Và điều này phụ thuộc hoàn toàn vào sự hiểu biết và nhận thức của người dùng. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người lớn tuổi hoặc người không rành về công nghệ.

Trong khi đó, ở thời điểm hiện tại việc cài các ứng dụng bên ngoài AppStore vào iPhone là gần như không thể, điều này khiến cho phương pháp lừa đảo kể trên là vô hại. Đó cũng là lý do mà tôi sử dụng iPhone chủ yếu để cài các app ngân hàng và ví điện tử nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ bị ăn cắp tiền trong tài khoản.

Khả năng sửa chữa

Bỏ qua sửa chữa chính hãng, nếu nói tới việc sửa chữa và thay thế bởi các bên thứ 3 thì linh kiện iPhone lại dễ dàng tìm kiếm hơn so với Android. Lý do đơn giản là vì các model iPhone ít hơn đáng kể, trong khi với Android có rất nhiều nhà sản xuất, mỗi nhà sản xuất lại có hàng chục model thiết bị khác nhau vậy nên sẽ có những thiết bị khó kiếm được linh kiện hoặc gần như không có linh kiện để thay thế. Trong khi đó hiện tại dù iPhone đã ra mắt tới phiên bản 15 nhưng bạn vẫn có thể dễ dàng tìm được chỗ nhận thay pin, thay màn hình cho iPhone 7 hoặc 8, là những model đã ra mắt cách đây từ 6, 7 năm.

iPhone vốn nổi tiếng với tính ổn định và bền bỉ, tuy vậy không phải là không có những lỗi nghiêm trọng ví dụ như lỗi mất sóng trên iPhone 4, lỗi bong tróc sơn trên iPhone 6, hoặc gần đây nhất là lỗi màn hình xuất hiện liên tục trên 3 đời iPhone Promax 13, 14, 15. Có thể dễ nhận thấy là khi Apple bắt đầu đưa một cái gì đó mới lạ lên sản phẩm của mình thì nhiều khả năng sản phẩm đó sẽ nguy cơ bị lỗi cao hơn. Ví dụ như lỗi màn hình vừa nói bắt đầu xuất hiện khi Apple đưa màn hình 120Hz lên các thiết bị của mình.

Ở thời điểm hiện tại, cá nhân tôi cho rằng iPhone 12 là dòng sản phẩm lành nhất của Apple nhưng vẫn đảm bảo cân bằng giữa các yếu tố như cấu hình, tính năng, vòng đời và quan trọng nhất là mức giá. Thông thường nếu may mắn không bị dính lỗi, một chiếc iPhone có thể sử dụng liên tục từ 3-5 năm trước khi phải thay mới, thậm chí có thể lâu hơn.

Kết luận

Rõ ràng, sẽ không bao giờ có câu trả lời thỏa đáng cho việc giữa Android và iOS, ai mới là kẻ thắng cuộc vì cả 2 đều có những thế mạnh riêng bù trừ lẫn nhau. Việc đấu đá giữa fan của 2 bên vì thế là có phần ngớ ngẩn và hao tổn công sức vô ích. Suy cho cùng, điện thoại cũng chỉ là một thiết bị phục vụ cho cuộc sống và công việc, vậy nên, hãy chọn thiết bị nào phù hợp nhất với mục đích và nhu cầu sử dụng của bạn. Hoặc hãy như tôi: dùng cả hai.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
Lộ trình gồm 3 phần:
1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
* Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

🎓Đối tượng người học:
- Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
- Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

🦘Người giảng dạy:
- Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
- Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

🤓Giới thiệu:
- Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

💵Chi phí và hình thức thanh toán:
- Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
- Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
- Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
- Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
- Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
- Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...