Người đàn ông Việt Nam sống lang thang ở Hong Kong

Saturday, July 10, 2021
Edit this post


Video này được đăng trên kênh YouTube South China Morning Post vào tháng 9 năm 2018. Khi đó, ông Nguyen Van Son đã bước qua tuổi 63. Video để tên không dấu nhưng tôi đoán tên đầy đủ của ông là Nguyễn Văn Sơn, theo đúng kiểu nam Văn nữ Thị ngày xưa. Ông là một trong 17 người vô gia cư sống trên một cây cầu đi bộ không còn được sử dụng ở Sham Shui Bo, quận nghèo nhất Hong Kong. Tình cờ xem video này, tôi không khỏi ngạc nhiên khi nghe thấy chất giọng miền Bắc đặc trưng của người đàn ông trong video xen lẫn những câu tiếng Quảng như trong phim bộ Hong Kong.


Sau sự ngạc nhiên thích thú là những suy nghĩ của tôi về ông Nguyen Van Son: Tại sao ông lại lưu lạc đến đây? Tại sao ông không tìm về với gia đình? Tôi đoán ông là một trong rất nhiều những người Việt đã tìm đường di tản ở những năm tháng cũ. Có rất nhiều những người Việt thành công và có sự nghiệp vững chắc ở nước ngoài. Nhưng cũng có những người Việt chịu cảnh nghèo khó không nhà cửa, và ông Nguyen Van Son là một trong số đó.

Hong Kong cũng là một trong những nơi có giá cả địa ốc cao nhất thế giới. Đừng nói tới việc mua nhà, tiền thuê một căn hộ có diện tích chỉ nhỉnh hơn một slot đậu xe hơi đã có giá lên tới HK$4,000 (tức khoảng hơn 500 đô-la Mỹ, tương đương 11,400,000 VNĐ). Giá nhà đất đắt đỏ, cộng với nhịp sống khá nhanh đã khiến nhiều người bật khỏi cuộc đua sinh tồn và lâm vào cảnh khốn khó.


Tôi không biết chuyện gì đã thật sự xảy ra với ông Son nhưng ông có vẻ là một người dễ mến, dễ nói chuyện, từng trải. Theo cảm nhận cá nhân, ông cũng có vẻ là một người cứng cỏi và lì lợm khi còn trẻ.

Ông dựng tạm một túp lều trên cây cầu đi bộ và sống chung với những người vô gia cư khác. Ông tới Hong Kong vào khoảng năm 1981 - 1982. Ông từng làm công việc phá dỡ các công trình xây dựng. Tới những năm 2000, khi việc làm trở nên khó kiếm hơn, ông bắt đầu chuyển sang buôn lậu thuốc lá và đã từng phải ngồi tù 5 lần. Do đó, khiến mối quan hệ giữa ông và vợ cùng hai con gái trở nên căng thẳng.

Ở tuổi 58, ông dọn ra ngoài sống một mình. Ban đầu, ông thuê một căn phòng nhỏ nhưng chẳng mấy chốc trở nên khó khăn vì thất nghiệp và cạn tiền. Trong lúc chờ đợi sự hỗ trợ chỗ ở từ chính phủ, ông đành ở tạm trên cây cầu này. 


Tuy vậy, quãng thời gian sắp tới sẽ trở nên khó khăn hơn với ông và những người vô gia cư khác vì đã có lệnh của chính phú yêu cầu tất cả mọi người đang sống bất hợp pháp trên cầu phải dọn đi vào giữa tháng 7 năm 2018. Trên thực tế, có những người đã chờ hơn 10 năm nhưng vẫn chưa tới lượt được hỗ trợ nơi ở từ chính phủ.

Không có nhiều tiền nên các bữa ăn của ông chủ yếu là mì gói


Ông Nguyen Van Son không hẳn là không có thu nhập. Ông vẫn nhận được trợ cấp xã hội HK$3,485 từ chính phủ, tương đương US$444 mỗi tháng. Ngoài ra, đôi lúc ông cũng làm các công việc vặt và thời vụ như quét dọn để có thêm đồng ra đồng vào. Thình thoảng, cũng có những người tình nguyện hoặc nhân viên hoạt động xã hội từ các tổ chức khác nhau tới để phân phát đồ ăn và nhu yếu phẩm cho mọi người.


Buổi tối không có nhiều việc để làm, ông thường tập thể dục, tán gẫu với người khác. Ở phút 7:44 của video, các bạn có thể thấy ông văng tục bằng tiếng Việt nghe vừa mắc cười vừa... gần gũi, lol. 


Cuối video, cây cầu đã hoàn toàn bị giải tỏa. Nhiều người đã chuyển sang ở lang thang trong công viên gần đó. Những người thực hiện video đã cố tìm ông Nguyen Van Son nhưng ông đã đi đâu không rõ. Tính đến thời điểm này, tức năm 2021, thì video đã đăng lên được 3 năm. Tôi hy vọng giờ đây ông Nguyen Van Son đã trở về với gia đình hoặc ít nhất, có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...