Trải nghiệm ngủ qua đêm ở sân bay Don Mueang (DMK)

Tuesday, February 04, 2020
Edit this post

Ngủ đêm ở DMK

Cuối tháng 4 năm 2019, mình nghỉ việc ở Việt Nam và bắt đầu tìm kiếm công việc mới. Rất may mắn, Thái Lan là điểm đến tiếp theo trong hành trình. Do người Thái không ăn Tết âm (Lunar New Year) như Việt Nam nên mãi tới tận 30 Tết (tức thứ sáu ngày 24/1/2020) thì mình mới đáp chuyến bay sớm thẳng về Nha Trang để đón giao thừa cùng gia đình. Tất nhiên, mình xin nghỉ bằng phép năm. Nhờ vậy, mình đã có được trải nghiệm ngủ đêm ở sân bay Don Mueang (mã DMK).

Có lẽ nhiều bạn sẽ thắc mắc, vậy người Thái Lan có Tết không? Có, nhưng không phải là Tết âm lịch mà là Tết Songkran, hay Tết té nước, thường diễn ra từ ngày 13 tới 15 tháng 4 dương lịch, đó chính là năm mới của người Thái. Tết này diễn ra gần như cùng lúc với Tết năm mới của các quốc gia Nam Á khác như Lào, Miến Điện, Cambodia, Nepal, Bangladesh, Ấn Độ và Sri Lanka.

Quay trở lại bài viết, 29 Tết, tức thứ năm 23/1, sau giờ làm việc, mình tranh thủ ghé Big C ăn tối rồi đi bộ ra trạm tàu điện BTS Siam. Trạm này nằm gần Siam Square và rất nhiều các trung tâm thương mại lớn ở Bangkok như Central World, Siam Paragon, MBK... Từ Siam, mình mua thẻ tàu điện tới trạm Mo Chit với giá 44 đồng (baht). Tới Mo Chit thì mình xuống đường bắt xe bus A1 đi thẳng tới sân bay DMK, giá vé là 30 đồng. Tức là mình cần phải đi 2 tuyến tàu điện + xe bus để tới được DMK, trong khi bình thường mình đi Suvarnabhumi thì chỉ cần 1 tuyến tàu điện Airport Rail Link là tới.

Ngủ đêm ở DMK
Bên trong xe bus A1 tới DMK

Ngủ đêm ở DMK
Vé xe bus A1

Ở Bangkok có 2 sân bay quốc tế chính là Suvarnabhumi (đọc là Su-wan-na-bum, mã BKK) và Don Mueang (đọc là đon-mường, mã DMK). Sân bay Suvarnabhumi mới hơn, đẹp hơn, lớn hơn, chủ yếu được khai thác bởi các hãng máy bay quốc tế như Vietnam Airlines, Vietjet, Emirates... Thông thường, mình chủ yếu đi về Việt Nam từ sân bay này vì ở đây có hãng Vietjet phục vụ tuyến Bangkok - Sài Gòn với mức giá tốt nhất. Còn sân bay Don Mueang chủ yếu được khai thác bởi các hãng nội địa giá rẻ như Nok Air, Thai AirAsia, Thai Lion Air... và các hãng bay vận chuyển hàng. Vì là dịp Tết, cần phải bay thẳng về quê gặp gia đình nên mình đã chọn hãng AirAsia vì chỉ hãng này có tuyến Bangkok - Cam Ranh với mức giá tương đối dễ chịu. Tại thời điểm viết bài, Air Asia không bay từ Suvarnabhumi mà chỉ bay từ DMK.

Sơ lược về lịch sử, DMK được xem là sân bay quốc tế lâu đời nhất Châu Á, nó được mở cửa chính thức vào ngày 27/03/1914 bởi Không lực Hoàng gia Thái Lan (Royal Thai Air Force) dù nó đã được đưa vào sử dụng từ trước đó. Các chuyến bay thương mại bắt đầu được đưa vào khai thác từ năm 1924. Vào tháng 09/2006, DMK bị đóng cửa và được thay thế bởi sân bay Suvarnabhumi. Tới ngày 24/03/2007 thì DMK mở cửa trở lại sau khi được tân trang và tiếp tục hoạt động cho tới ngày nay.

Ngủ đêm ở DMK
Đã tới DMK

Tới DMK vào lúc 8 giờ tối, còn quá sớm vì mãi tới 4h30 giờ sáng hôm sau mình mới được check-in. Đã xác định sẽ ngủ qua đêm ở DMK nên cũng không có gì phải vội, tranh thủ vệ sinh, rửa mặt và đi vòng quanh kiếm chỗ ngủ. Vì cũng là lần đầu tiên tới DMK nên mình lượn tới lui để quan sát xung quanh xem thế nào. Về cơ sở vật chất thì DMK có vẻ nhỏ hơn BKK khi chỉ có 1 tầng duy nhất, trong khi BKK có tới tận 4 tầng lầu. Dù vậy, theo chủ quan thì DMK vẫn có quy mô lớn hơn sân bay Tân Sơn Nhất (TSN).

Ngủ đêm ở DMK
Các băng ghế ở DMK rất khó nằm, còn nếu trải bạt nằm dưới đất thì rất lạnh, cần phải có túi ngủ

Vào vấn đề chính thì trải nghiệm ngủ ở DMK rất chán nếu so với TSN. Vào năm 2018, mình đã từng ngủ ở TSN để đáp chuyến bay sớm tới Los Angeles. Các băng ghế ở sân bay TSN được làm ngang bằng nhau nên rất dễ ngủ, thậm chí, người ta còn tắt bớt điện trong sân bay đi nữa, loa thông báo cũng không phát nhiều, điều đó khiến cho giấc ngủ càng trở nên êm hơn. Trong khi đó, các băng ghế ở DMK được làm lõm xuống ở giữa khiến nằm ngủ rất dễ bị cấn lưng và không được thẳng giấc. Người ta không cấm bạn ngủ ở DMK nhưng đèn điện luôn sáng trưng và loa thông báo nhắc nhở về quy định hành lý được phát liên tục xuyên đêm nên sẽ rất khó khăn ngay cả với những người dễ ngủ nhất. Đặc biệt, càng về gần sáng thì máy điều hòa có vẻ như càng lạnh.

Ngủ đêm ở DMK
Terminal nội địa rất rộng, thoáng và sạch sẽ

Tóm lại, mình đã có một giấc ngủ tương đối chập chờn ở DMK. Từ kinh nghiệm đó, để có thể survive được ở DMK, các bạn cần chuẩn bị những thứ sau:
- Túi ngủ: nên sử dụng loại túi ngủ Naturehike LW-180 vì nó nhẹ và êm, có túi ngủ thì các bạn nằm đâu cũng được.
- Áo khoác: để chống lại cái lạnh ở sân bay.
- Che mắt và bịt tai: để chống lại ánh đèn và tiếng ồn.

Một điều nữa cần biết là nhà vệ sinh ở DMK tương đối sáng sủa và sạch sẽ nhưng không có phòng tắm. DMK cũng có nước uống miễn phí ở khu vực phòng chờ lên máy bay, các bạn chỉ cần mang theo bình nước là được. Còn trình tự, quy định, và thủ tục lên máy bay thì không khác gì so với Suvarnabhumi.

Ngủ đêm ở DMK
Rất nhiều người ngủ đêm ở DMK

Chuyến bay tới Cam Ranh diễn ra đúng giờ và êm đẹp. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh ở Cam Ranh, mình lên xe bus Đất Mới đi thẳng vào trung tâm thành phố, về nhà chuẩn bị đón giao thừa cùng gia đình.

Ngủ đêm ở DMK
Bên trong xe bus Đất Mới

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...