Up In The Air (2009): Có nên tối giản tất cả mọi thứ?

Tuesday, April 02, 2019
Edit this post

Up In The Air (2009)

Với sự tham gia của tài tử George Clooney trong vai Ryan Bingham, Up In The Air sở hữu một kịch bản độc đáo và mang trong nó những thông điệp cuộc sống sâu sắc và đầy ý nghĩa. Nói cụ thể về nội dung của phim thì Ryan Bingham, một người đàn ông hào hoa lịch lãm, làm việc cho một công ty có nhiệm vụ chuyên đi sa thải những nhân viên của các công ty khác. Thoạt nghe qua có thể các bạn sẽ cảm thấy hơi lạ, tại sao lại có thể có một cái nghề kỳ quặc như vậy?

*Cảnh báo: Nội dung phim bị spoil tan nát.

Nhưng trong bối cảnh suy thoái kinh tế của nước Mỹ thì điều này là hoàn toàn bình thường khi ông chủ của các công ty lớn không đủ khả năng chi trả cho người lao động thì buộc họ phải cắt giảm bớt chính những nhân viên kỳ cựu để giảm gánh nặng chi phí. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực như phản ứng thái quá của nhân viên hoặc những gánh nặng tâm lý có thể đè nặng lên vai họ. Đó là lý do tại sao cần phải có những người như Ryan: chuyên nghiệp trong công việc sa thải, có hiểu biết về tâm lý và biết cách nói chuyện để hạn chế tối đa những tiêu cực có thể xảy đến từ các nhân viên bị cho thôi việc.

Chính vì tính chất công việc của mình, Ryan buộc phải di chuyển tới khắp nơi trên nước Mỹ, phần lớn thời gian trong năm của anh là ở trên máy bay đi tới các tiểu bang khác nhau. Ryan yêu công việc của mình, anh yêu sự tự do, phóng khoáng, cảm giác được di chuyển. Đối với Ryan, ở nhà và ngồi yên một chỗ là một cực hình, như một câu mà anh ta đã từng nói trong phim: "...43 miserable days at home...".

Up In The Air (2009)

Ngoài công việc chính của mình, Ryan còn là một diễn giả với lý thuyết "Ba lô rỗng" (Empty Backpack) nổi tiếng trong đó khuyên bảo mọi người nên tự giảm bớt những gánh nặng trên vai mình bằng cách vứt bỏ đi những thứ không cần thiết, từ đồ vật cho tới các mối quan hệ. Chính vì lý do đó, đối với Ryan, anh ta chỉ cần có tiền, một chiếc va ly kéo chứa những vật dụng cần thiết là quá đủ để tồn tại, anh luôn cảm thấy nhẹ tênh, không ràng buộc, không níu kéo và anh ta yêu sự tự do đó. Một trong những điểm tinh tế của phim là ở cách đóng gói hành lý của Ryan, mọi thứ đều nhanh gọn, chính xác và không hề có một động tác dư nào vì anh ta không muốn mất quá nhiều thời gian cho việc check-in khi đi máy bay.

Up In The Air (2009)

Trong những chuyến đi của mình, Ryan đã gặp Alex Goran (Vera Farmiga, mẹ của Taissa Farmiga, bạn nào hâm mộ series American Horror Story hẳn sẽ biết cô bé này), một người phụ nữ xinh đẹp, quyến rũ, thông minh và thành đạt. Alex được sinh ra cứ như là để dành cho Ryan: cô độc lập, tự chủ về kinh tế, thông minh, thẳng thắn, không hề đòi hỏi ở anh ta bất kỳ một mối ràng buộc nào, giữa họ chỉ cần gặp nhau, nói chuyện và sex, ngày hôm sau mỗi người lại tiếp tục cuộc sống riêng của mình, thế là đủ.

Up In The Air (2009)

Mọi chuyện thay đổi khi Natalie Keener (Anna Kendrick thủ vai, cô này đóng phim Pitch Perfect), một nhân viên mới ở công ty của Ryan xuất hiện và đưa ra những chiến lược mới có thể làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của Ryan. Cụ thể, Natalie đề nghị thay vì phải bay đi khắp nơi để sa thải các nhân viên thì chỉ cần ngồi tại văn phòng công ty để có thể đưa đi thông báo thôi việc bằng video conference thông qua Internet. Nếu điều này được áp dụng, Ryan sẽ không còn phải bay đi đâu nữa, anh ta chỉ cần ngồi một chỗ để làm công việc của mình và đó là điều mà thực sự anh ta không hề mong muốn. Điều đó đã khiến cho Ryan phản ứng quyết liệt và sếp của Ryan buộc anh phải dẫn Natalie theo trong những chuyến công tác của mình để Natalie có thể học hỏi thêm từ Ryan. Là một cô gái trẻ đầy nhiệt huyết với những triết lý hoàn toàn trái ngược với Ryan, Natalie đã khiến cho Ryan phải dần thay đổi quan điểm của mình về cuộc sống.

Up In The Air (2009)

Dần dần Ryan nhận ra anh thực sự yêu Alex và mong muốn được gắn bó với cô. Ryan đã dẫn Alex về nhà để dự đám cưới của em gái mình. Chính tại nơi quê nhà, Ryan dần cảm nhận được những tình cảm của người thân, vai trò của mình trong gia đình và anh càng cảm thấy rõ ràng những cảm xúc mà anh dành cho Alex. Bước ngoặt thật sự trong tâm lý của Ryan là khi chồng sắp cưới của em gái anh cảm thấy lo lắng, không muốn kết hôn vì anh ta cảm thấy cuộc sống không ràng buộc như của Ryan có gì đó thú vị hơn, thoải mái hơn. Để khuyên bảo anh ta, Ryan đã nói một câu mà anh chưa bao giờ nghĩ tới: "Life's better with company" (Cuộc sống sẽ tốt hơn khi có bạn đồng hành). Chính câu nói đó đã làm thay đổi suy nghĩ của anh chàng kia và cũng đồng thời thay đổi tâm lý của Ryan.

Đỉnh điểm của bộ phim là khi Ryan được diễn thuyết ở một hội nghị mà anh hằng mơ ước, anh được mời đến để nói về lý thuyết "Empty Backpack" của mình nhưng trong khoảnh khắc, anh chợt nhận ra bản thân đã không còn tin tưởng vào lý thuyết đó nữa. Anh quyết định bỏ dở buổi diễn thuyết và lên máy bay tới Chicago để gặp gỡ Alex và nói lời yêu cô. Tuy nhiên, khi đã đứng ngay trước cửa nhà Alex, Ryan mới nhận ra cô đã có một gia đình đầm ấm cùng chồng và con. Đối với Alex, Ryan chỉ là một trạm dừng, một chút vui vẻ ngoài cuộc sống của cô và không gì hơn, điều đó đã khiến cho Ryan bị tổn thương sâu sắc...

Chia tay Alex và trên chuyến bay trở về, Ryan đã đạt được 10 triệu dặm bay của hãng American Airlines và trở thành thành viên thứ 7 trong câu lạc bộ 10 triệu dặm của hãng. Trước đây Ryan đã mong mỏi giây phút này biết bao. Anh thậm chí còn tưởng tượng ra khoảnh khắc được gặp vị cơ trưởng nổi tiếng của hãng bay nhưng ngay trong giây phút đó, anh dường như trống rỗng và không thể nói được nhiều hơn với ngài cơ trưởng: "Where are you from?", "I'm from here."

Cuối phim, Natalie bỏ việc ở công ty vì không thể chịu nổi khi đối mặt với cảm xúc của những người bị thôi việc. Phương pháp cho thôi việc qua Internet của cô cũng bị hủy bỏ và Ryan lại tiếp tục với những chuyến bay bất tận của mình. Tuy nhiên, Ryan ở thời điểm này đã là một con người với những suy nghĩ rất khác. "Tại sao chúng ta lại được sinh ra? Để rồi phải đi làm kiếm tiền, lập gia đình, sinh con và rồi chết đi?", "Ý nghĩa của cuộc sống thật sự là gì?" và "Nếu như bạn thật sự không quan tâm tới những gánh nặng cuộc sống thì bạn có thật sự hạnh phúc?". Đó có lẽ là những câu hỏi không của riêng ai...

Up In The Air (2009)

Bộ phim Up In The Air ngoài mạch phim chính còn có khá nhiều những chi tiết nhỏ xoay quanh nó như mong muốn được sở hữu thẻ thành viên 10 triệu dặm của Ryan, việc anh phải mang theo tấm hình lớn chụp em gái anh và vị hôn phu của cô ta tới những nơi mà Ryan đến để chụp một bức hình fake... Tất cả những chi tiết nhỏ đó không hề dư thừa và đều phát huy tác dụng của nó ở một thời điểm nào đó trong phim. Phim không hề có một kết luận nào rõ ràng cho tính đúng sai trong cách nghĩ của Ryan nhưng chính những thể hiện về cảm xúc của anh ở cuối phim đã trả lời được cho câu hỏi đó.

Đối với tôi, đây là một bộ phim mà tôi rất thích xem và có thể xem đi xem lại nhiều lần nhưng có một điều thú vị là cách đây 10 năm khi lần đầu tiên xem phim bộ này, tôi lại không cảm thấy quá hứng thú với nó và xóa đi ngay sau khi xem xong. Tuy nhiên, bây giờ đã khác. Có lẽ sau nhiều năm làm việc kiếm tiền, có được nhiều trải nghiệm hơn trong cuộc sống thì tôi lại cảm thấy hiểu bộ phim này hơn. Do đó, nếu bạn hỏi tôi là bộ phim này có phải là một bộ phim đáng xem hay không? Tôi chỉ có thể trả lời với bạn rằng: "Nó thật sự đáng xem nếu như bạn đã đủ trải nghiệm sống".

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...