Những bài học rút ra từ The Company Men

Sunday, March 24, 2019
Edit this post

The Company Men

The Company Men (2010) là một bộ phim mà tôi khá thích ngay từ lần xem đầu tiên, nó thể hiện được sự kiêu hãnh bị tổn thương của người đàn ông một cách rất thực tế. Tuy nhiên, tôi không vội viết review ngay mà chờ tới sau lần xem thứ ba, khi đã nắm tương đối rõ về cốt truyện, cũng như bản thân đã có những trải nghiệm nhất định giống với các nhân vật trong phim (đặc biệt là Bobby) thì tôi mới quyết định cho ra bài viết này.

1. Nội dung phim The Company Men


The Company Men có 3 nhân vật chính:
- Bobby Walker (Ben Affleck).
- Phil Woodward (Chris Cooper).
- Gene McClary (Tommy Lee).

Điểm chung thứ nhất của 3 nhân vật này là họ đều làm việc lâu năm cho tập đoàn GTX, nắm giữ những vị trí quan trọng trong tập đoàn. Trong đó, Bobby là người trẻ tuổi nhất (37 tuổi) và đã có 12 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí Sales Manager. Phil là Senior Manager và dành hơn 30 năm làm việc cho GTX. Cuối cùng là Gene, Chief Financial Officer, người đã gắn bó với tập đoàn từ lúc GTX chỉ là một công ty vô danh.

Điểm chung thứ hai, đó là cả 3 đều bị... sa thải bởi GTX. Bobby dĩ nhiên là nhân vật khiến tôi chú ý nhất, không phải vì Ben Affleck mà vì bản thân nhân vật Bobby. Nói kỹ hơn về Bobby thì anh ta có mức lương 6 chữ số, một ngôi nhà sang trọng, vợ đẹp con khôn. Bobby có thể coi là hình mẫu lý tưởng của mọi người đàn ông trong xã hội hiện đại: tự tin, thành đạt, sự nghiệp vững chắc... Tuy vậy, Bobby lại bị mất việc khi đang ở phong độ tốt nhất.

Tôi chú ý tới Bobby vì cảm thấy tôi và Bobby có khá nhiều điểm giống nhau, tất nhiên là còn lâu tôi mới được 37 tuổi. Không biết nói sao cho các bạn hiểu, nhưng dù đã có một công việc tương đối tốt và ổn định, nhưng nhiều khi tôi vẫn cảm thấy trống rỗng, cảm giác mình có thể bị đào thải bất cứ lúc nào bởi những lớp đàn em kế cận. Nếu chuyện đó xảy ra, tôi tự hỏi mình sẽ làm gì nếu không còn làm nghề được nữa?

The Company Men
Nếu một ngày nào đó bị mất công việc tốt, bạn sẽ cảm thấy như thế nào?

2. Những bài học rút ra từ "The Company Men"

2.1 Cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng

Mọi việc đều có thể xảy ra vào những lúc mà bạn không thể ngờ tới. Chuyện một công ty đang hoạt động êm đềm bỗng dưng một ngày sa thải hàng loạt nhân viên là chuyện hết sức bình thường. Trong cuộc đời đi làm của mình, tôi đã từng ít nhất 2 lần trải qua cảm giác này. Bobby cũng vậy, chỉ là một ngày đi làm bình thường, Bobby đến công ty trong tâm trạng hưng phấn trên chiếc xe đắt tiền của mình. Nhưng tâm trạng ấy không kéo dài được lâu khi anh bất ngờ nhận được quyết định thôi việc và phải dọn dẹp đồ đạc của mình ngay lập tức.

2.2 Đừng thiếu nợ

Mất việc cũng không phải là cái gì đó quá ghê gớm, nhưng mất việc khi vẫn đang còn phải trả nợ ngân hàng tiền mua nhà thì quả thật không hề dễ chịu chút nào. Hãy lựa cơm gắp mắm, nếu không phải là chuyện gì đó quá cần thiết, thì đừng nên vay nợ. Tôi cũng thừa biết là trong xã hội ngày nay, nếu chỉ trông chờ vào lương thì rất khó để có thể mua nhà hoặc làm ăn lớn. Nhưng quan điểm của tôi là thà không có nhà, nhưng tuyệt đối không bao giờ để thiếu nợ.

The Company Men
Vợ Bobby buộc phải đi làm thêm, tính toán cắt giảm các chi phí

2.3 Đừng quá tự tin và kiêu ngạo

Hãy tự biết mình biết ta, cho dù bạn có giỏi cỡ nào đi chăng nữa thì ngoài kia vẫn luôn luôn có ít nhất một người có thể thay thế bạn. Vậy nên, khi đang ở trên đỉnh cao thì hãy vẫn giữ sự khiêm tốn cần thiết, hãy chừa cho mình một con đường lui sau này, phòng những lúc "xuống chó" vẫn có thể tìm được cơ hội mới. Bobby có bằng MBA danh giá, nhưng chính anh cũng phải chua chát thừa nhận: ngoài kia có cả một đám người trẻ hơn, khỏe hơn, cũng có bằng MBA giống như anh và sẵn sàng làm không công chỉ để có một công việc. Bob thậm chí đã không thể giữ được bình tĩnh khi người phỏng vấn đề nghị một mức lương thấp hơn gần một nửa mức lương mà anh nhận được ở GTX.

Hay như Phil, mất việc khi đã ở tuổi trung niên, ông dễ cảm thấy bị xúc phạm hơn khi người nhân viên trẻ tuổi hơn gọi ông ta bằng first name, hoặc như khi phải ngồi chung hàng với những ứng viên trẻ tuổi chờ phỏng vấn, hoặc như khi phải muối mặt cầu xin một công việc từ một người quen và bị từ chối. Phil là một hình ảnh cụ thể của lòng kiêu hãnh bị tổn thương của người đàn ông.

The Company Men
Mất việc ở tuổi trung niên, Phil phải chấp nhận ngồi chung với những ứng viên trẻ tuổi và tiềm năng, xếp hàng chờ đợi với hy vọng có được một công việc mới

2.4 Khi khó khăn, chỉ có gia đình mới có thể giúp đỡ chúng ta

Trong ba người Bobby, Phil và Gene thì có lẽ Bobby là người may mắn nhất, dù mất việc nhưng ít ra anh vẫn còn trẻ và khỏe, vẫn có thể làm việc chân tay để kiếm sống, và nhất là Bobby vẫn còn một người vợ xinh đẹp, chấp nhận bên Bobby ngay những lúc khó khăn nhất. Ngoài ra, Bobby còn nhận được sự giúp đỡ của người anh vợ để có một công việc tạm cầm cự kiếm sống qua ngày, dù thường ngày cả hai người đều không ưa gì nhau (chủ yếu là do tính cách kiêu căng và xem thường người lao động chân tay của Bobby).

The Company Men
Người vợ xinh đẹp không rời bỏ Bobby ngay cả những lúc anh gặp nhiều khó khăn nhất

The Company Men
 Người anh vợ thường ngày vốn không ưa gì Bobby nhưng vẫn sẵn sàng chìa tay giúp anh vượt qua lúc khó khăn

2.5 Hãy sống tối giản và tiết kiệm

Bobby lâm vào khủng hoảng cũng một phần là do cách sống của anh ta. Không kể đến nợ ngân hàng và chi phí sinh hoạt, Bobby còn tốn tiền cho một thú vui xa xỉ khác là đánh golf để trông có vẻ "thành công, thành đạt". Thật ra việc chơi golf không có gì là sai, nhất là khi Bobby đang có nhiều tiền. Nhưng ngay cả khi đã mất việc mà Bobby vẫn muốn duy trì thú vui đó thì quả thật không hợp lý chút nào. Điều này đã dẫn đến xung đột giữa hai vợ chồng Bobby khi cô quyết định cắt golf membership của Bobby để giảm thiểu chi phí.

Với lối sống tối giản vật chất, bạn hoàn toàn có thể sống ổn ngay cả khi không có việc hoặc thu nhập thấp do khi đó toàn bộ các chi phí đã được giảm thiểu tối đa. Ngoài ra việc có ít đồ đạc xung quanh cũng khiến bạn trở nên dễ chịu và thoải mái hơn về mặt tinh thần, từ đó có thể bình tâm và tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mới. Hãy nhớ, bạn khó khăn không phải vì không có tiền, mà là vì bạn không biết cách xài tiền.

The Company Men
Gene và Bobby

The Company Men
Bobby và Gene

Kết

Bài review này của tôi không tập trung vào đánh giá diễn xuất của diễn viên, kịch bản, hình ảnh hay âm thanh của bộ phim, vì đã có những bài viết khác làm tốt hơn rồi. Tôi chỉ muốn đưa ra những nhìn nhận theo góc nhìn của tôi về bộ phim, về những bài học mà chúng ta có thể rút ra để vận dụng vào cuộc sống. Xem phim không chỉ là để giải trí, mà đôi lúc còn là để học hỏi và chiêm nghiệm. Thay vì phải tự mình trải nghiệm trong thực tế thì chúng ta cũng có thể có được những trải nghiệm và kinh nghiệm sống quý báu từ phim ảnh, và đó cũng là điều mà tôi thích nhất từ việc xem phim.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
Lộ trình gồm 3 phần:
1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
* Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

🎓Đối tượng người học:
- Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
- Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

🦘Người giảng dạy:
- Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
- Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

🤓Giới thiệu:
- Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

💵Chi phí và hình thức thanh toán:
- Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
- Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
- Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
- Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
- Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
- Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...