Những tính cách đặc trưng của người sống tối giản

Saturday, January 19, 2019
Edit this post


Bài viết này theo góc nhìn chủ quan của tác giả nên có thể sẽ không luôn đúng với quan điểm của tất cả mọi người. Nếu bạn có ý kiến khác, vui lòng đóng góp nhẹ nhàng, vui vẻ vào khung comment bên dưới để mọi người được cùng biết nhé.

Nếu bạn lần đầu tiên nghe đến khái niệm tối giản (minimalism) thì tôi xin được nhắc lại định nghĩa ngắn gọn nhất về minimalism: Tối giản là một phong cách sống mà trong đó, chúng ta sẽ giảm thiểu mọi thứ dư thừa cả về vật chất lẫn tinh thần, chỉ giữ lại những gì thiết yếu nhất, vui vẻ nhất nhằm đem lại một cuộc sống nhẹ nhàng, gọn gàng và hạnh phúc.

Vậy một người sống tối giản trông sẽ như thế nào? Và có những suy nghĩ ra sao?

Quan tâm đến hiệu quả hơn là vẻ bề ngoài

Người sống tối giản sẽ ưu tiên hơn hiệu quả trong mọi vấn đề: Trong công việc, họ sẽ mong muốn xong việc nhanh nhất và tốn ít công sức nhất có thể. Trong đi lại, họ sẽ chọn phương tiện hiệu quả nhất với chi phí thấp nhất. Trong ăn uống, họ sẽ chọn cách ăn uống nào đơn giản nhất, ít bày bừa nhất, nhưng vẫn mang lại hiệu qua dinh dưỡng cao nhất. Trong ăn mặc, nếu không thật sự cần thiết, họ sẽ chọn những bộ đồ đơn giản nhất, ví dụ như mặc áo thun trơn, mang dép thay vì đi giày, miễn sao họ luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất có thể. Cũng chính vì lý do đó mà người tối giản thường có vẻ ngoài giản dị, thậm chí xuề xòa.

Tôi có một người bạn, cậu ấy đi một chiếc xe máy cũ mèm có tuổi đời lên tới hơn 15 năm. Tuy chiếc xe cũ kỹ nhưng lúc nào cũng sạch sẽ và chạy vẫn rất tốt. Nếu có ai đó chê và đề nghị cậu ấy đổi xe, cậu sẽ từ chối vì đối với cậu ta, chiếc xe chỉ là phương tiện đi lại, cậu ấy không có đam mê về xe cộ, một chiếc xe chỉ cần chạy tốt, ít tốn xăng, bền bỉ thì cậu ta sẽ không bao giờ đổi xe. Hơn nữa, chiếc xe lại do một người cậu vô cùng yêu quý tặng cho nên cậu lại càng không muốn bán. Nếu có cô gái nào vì chiếc xe mà làm mình mẩy với cậu ta, chỉ đơn giản là cậu ta sẽ không hẹn hò với cô gái ấy nữa. Nếu có ai vì chiếc xe mà nói xấu sau lưng cậu ta, chỉ đơn giản là cậu ta sẽ không giao tiếp với người ấy nữa. Mọi thứ, mọi người, bất kể là gì nếu làm cậu ta cảm thấy khó chịu, cậu ta sẽ chọn giải pháp tránh xa sự khó chịu đó nhằm giữ cho bản thân được thoải mái, vui vẻ với sự lựa chọn của mình.

Có thể bị hiểu nhầm là keo kiệt

Người tối giản trước khi mua một thứ gì đó có thể sẽ đắn đo rất ghê gớm, dù cho giá trị vật chất của món đồ đó không đáng bao nhiêu. Không phải họ tiếc tiền, chỉ là họ phải suy nghĩ xem món đồ đó có thật sự cần thiết hay không, thiếu món đồ đó họ có thật sự gặp khó khăn gì hay không, có biện pháp nào để thay thế không. Đối với họ, cảm giác khó chịu nhất không phải là mất tiền, mà đó chính là đồ đạc để trong nhà dù nhỏ nhưng cũng chẳng để làm gì, tạo cảm giác lãng phí vô ích.

Ít bạn bè

Người tối giản, đặc biệt là tối giản về tinh thần và các mối quan hệ sẽ có rất ít bạn bè, thậm chí không cần bạn bè. Không phải là họ tự kỷ, chỉ đơn giản là nếu không tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong các mối quan hệ, họ sẽ chọn cách từ bỏ để khỏi bận lòng. Không phải là họ vô tâm, chỉ là bạn chưa đủ để trở thành một mối quan hệ được coi trọng trong mắt họ. Người tối giản, trong mắt người khác có thể lạnh lùng đến đáng sợ, nhưng sự thật là họ đã dành hết tình cảm và mối quan tâm cho những người thật sự đặc biệt mà thôi.

Luôn vui vẻ

Suy cho cùng, mục tiêu của lối sống tối giản chính là để được hạnh phúc. Vứt bỏ đồ đạc có ích gì nếu như sau cùng bạn vẫn không cảm thấy vui vẻ. Người tối giản thật sự sẽ luôn có cách để giữ cho tinh thần mình được vững vàng, ngay cả khi phải đối mặt với những khó khăn trong công việc, cuộc sống, hoặc đôi khi là với lời nói của những kẻ khó ưa.


Không ngồi lê đôi mách

Người tối giản không quan tâm khi bạn nói xấu ai đó, hoặc bàn luận về một vấn đề gì đó mà không liên quan tới họ. Đơn giản vì nếu một câu chuyện ngay từ đầu đã không liên quan tới họ, không giúp họ kiếm thêm tiền, không làm họ nghèo đi thì họ cũng không muốn phí sức và thời gian đề nghe và bàn luận về câu chuyện đó. Đối với người tối giản, không có khái niệm "nghe cho vui", bởi vì tính hiệu quả luôn phải được ưu tiên trên hết. Cũng tương tự với việc đọc báo, bỏ qua những tin tức lá cải, showbiz đối với người tối giản luôn là lựa chọn khôn ngoan giúp đầu óc họ luôn sạch sẽ trước những tin rác, tin tào lao, tin không mang lại chút ích lợi gì.

Hài lòng với cuộc sống

Đứng ngoài vòng xoáy vật chất, không tiêu xài phung phí, tinh thần thoải mái, chỉ làm những gì mình thích, không bận tâm đến suy nghĩ của người khác. Vậy thì chẳng có lý do gì mà người tối giản không hài lòng với cuộc sống của họ cả. Thậm chí họ còn khiến người khác phải ghen tị với lối sống an nhiên của mình.

Yêu thích du lịch hoặc những gì liên quan đến du lịch

Du lịch là một biểu hiện của lối sống tối giản, khi mà trong mỗi chuyến đi, chúng ta chỉ mang theo những thứ thiếu yếu nhất và học cách xoay sở chỉ với những gì mang theo. Một cách tự nhiên, vì có nhiều điểm chung với tinh thần tối giản nên những người tối giản cũng có xu hướng yêu thích việc di chuyển, du lịch, hoặc những món đồ nhỏ gọn, thiết yếu dành cho dân du lịch.

Rõ ràng, nhờ đi du lịch, ai trong chúng ta cũng ít nhất từng một lần trải qua cái gọi là niềm vui mà cảm giác tối giản mang lại. Trước mỗi chuyến đi, bạn đều háo hức soạn những món đồ cần thiết cho vào ba lô. Dù muốn, bạn cũng không thể mang quá nhiều thứ được. Vậy nên, bạn chỉ có thể cho vào ba lô những món đồ mà bạn cho là thật sự cần thiết mà thôi. Và cứ thế bạn đi, bỏ lại sau lưng tất cả những mệt mỏi, lo toan để tận hưởng hoàn toàn cảm giác nhẹ nhàng thoải mái không ràng buộc.

Hạn chế xả rác, bảo vệ môi trường

Sống tối giản không chỉ là ít đồ đạc, mà sống tối giản còn là ít xả rác nữa. Càng hiểu và đi sâu vào lối sống tối giản, con người ta càng có ý thức hơn trong việc gìn giữ những thứ quan trọng xung quanh cũng như hạn chế hẳn việc xả rác thải ra môi trường. Họ có thể sẽ không làm ầm lên khi thấy bạn vứt vội ly nhựa xuống mặt đường, họ chỉ đơn giản là lặng lẽ cúi xuống nhặt và cho nó vào thùng rác thay bạn mà thôi.

Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu hơn về suy nghĩ và tính cách của những người sống tối giản. Cho du bạn có chọn lối sống tối giản hay không thì hãy luôn hạnh phúc vui vẻ nhé!!!

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
Lộ trình gồm 3 phần:
1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
* Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

🎓Đối tượng người học:
- Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
- Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

🦘Người giảng dạy:
- Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
- Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

🤓Giới thiệu:
- Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

💵Chi phí và hình thức thanh toán:
- Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
- Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
- Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
- Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
- Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
- Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...