Gợi ý cất giữ đồ đạc

Sunday, November 12, 2017
Edit this post

Cất giữ đồ đạc

Những bạn nào đã đọc qua quyển Nghệ thuật bài trí của người Nhật của Marie Kondo hẳn cũng biết rằng cô ấy không chỉ nhấn mạnh vào việc vứt bỏ đồ đạc mà còn hướng dẫn cách để bảo quản cất giữ đồ đạc sao cho hợp lý.

Các phương pháp của Kon Marie không thiên về tối giản cực đại (extremely minimalism) mà là dung hòa giữa việc loại bỏ và cất giữ, từ đó giữ cho đồ đạc trong nhà luôn ngăn nắp và không bao giờ sinh sôi thêm. Mục tiêu cuối cùng của phương pháp Kon Marie đó là xung quanh chúng ta chỉ còn lại toàn những món đồ mà mình thật sự yêu thích, loại bỏ tất cả những sự dư thừa.

Quy tắc cất giữ đồ đạc, đặc biệt là về quần áo của Marie theo tôi là khá phù hợp với chị em phụ nữ, từ cách xếp đồ, cất giữ, phân chia đồ theo mùa. Thực ra đối với một người theo phong cách "cực tối giản" như tôi, chỉ có 3 bộ đồ thì việc này cũng không cần thiết lắm nhưng tôi vẫn giới thiệu ở đây cho những bạn nào cần biết.

Nói riêng về quần áo thì phương pháp của Kon Marie sẽ có 3 ý chính:
- Kỹ thuật xếp các loại áo quần cụ thể.
- Không xếp chồng đồ lên nhau vì như vậy sẽ làm nhăn đồ (trừ khăn tắm).
- Treo quần áo theo hướng đi lên về phía bên phải --> tạo tâm lý tích cực thoải mái.

Cất giữ đồ đạc
Cất giữ đồ đạc
Cách xếp áo thun

Cất giữ đồ đạc
Cất giữ đồ đạc
Cách xếp các loại đầm, váy

Cất giữ đồ đạc
Cất giữ đồ đạc
Cách xếp các loại vớ, quần legging

Cất giữ đồ đạc
Cất giữ đồ đạc
Cách xếp đồ lót

Cất giữ đồ đạc
Cất giữ đồ đạc
Treo đồ theo hướng về phía bên phải đi lên

Trong hành trình tối giản của mình, tôi cũng tự rút ra được những phương pháp cất giữ theo tôi nghĩ là hợp lý và phù hợp với hoàn cảnh thực tế cá nhân. Một trong những dụng cụ hỗ trợ cất giữ mà tôi vô cùng ưa thích đó chính là dây rút nhựa (zip ties). Lý do để sử dụng dây rút nhựa là vì giá cả rẻ và dễ mua, dễ sử dụng, độ bền cao, tính thẩm mỹ cũng như khả năng tái sử dụng nhiều lần.

Để có thể tháo dây rút nhựa, các bạn chỉ cần dùng một vật nhọn như que tăm,  đầu lưỡi dao đè chốt khóa của dây xuống là có thể nới lỏng dây dễ dàng.

Tôi thường dùng dây rút nhựa để bó dây cáp và treo đồ đạc trong nhà vì theo tôi, đồ đạc không nên được cất giấu trong các ngăn tủ. Việc đồ đạc khuất tầm mắt sẽ khiến chúng ta dễ quên mất đi món đồ đó, tốt nhất mọi thứ nên được phơi bày, treo ra trước mắt để chúng ta có thể đánh giá tần suất cũng như hiệu quả sử dụng mà món đồ đó mang lại.

Một yếu tố quan trọng trong việc tạo cảm giác thông thoáng cho ngôi nhà đó là luôn tiết kiệm diện tích bề mặt. Ví dụ như hạn chế tối đa việc bỏ đồ đạc trực tiếp lên sàn nhà hoặc các bề mặt như mặt bàn, mặt trên tủ v.v... Do đó, treo đồ đạc lên là một cách tốt để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng việc treo đồ đạc lên tường nhà sẽ gây cảm giác rối mắt và giảm tính thẩm mỹ. Nếu như bạn có quá nhiều đồ để treo thì chứng tỏ bạn đang bị dư thừa vật chất, hãy xem xét tới việc loại bỏ bớt đồ đạc.

Cất giữ đồ đạc

Cất giữ đồ đạc
Dây rút nhựa đặc biệt hữu dụng để bó các đoạn dây cáp, dây điện lại như thế này. Vừa gọn gàng lại đẹp mắt.

Cất giữ đồ đạc
Tôi sử dụng dây rút nhựa để treo modem bên dưới gầm bàn


Cất giữ đồ đạc
Treo các chai nước đầy lên như thế này, dù khá nặng nhưng dây vẫn không hề bị bung, đứt

Cất giữ đồ đạc
Treo các món lặt vặt thường dùng như điều khiển, đồ chơi v.v... Tính năng sử dụng của dây rút nhựa là cực kỳ đa dạng phụ thuộc vào sự sáng tạo của bạn

Cất giữ đồ đạc
Treo các loại rổ giúp tiết kiệm không gian bề mặt

Cất giữ đồ đạc
Phân tách dây cáp sạc, đặc biệt hữu dụng và thẩm mỹ nếu như bạn muốn làm trạm sạc (power station) cho nhiều thiết bị điện tử trong nhà mình, không còn lo tình trạng bị rối dây nữa.

Cất giữ đồ đạc

Cất giữ đồ đạc

Sử dụng dây rút nhựa thay cho dây giày giúp tiết kiệm thời gian buộc dây, không bao giờ lo bị bung dây giày hoặc bị người khác dẫm lên dây giày.

Vậy, nói đến tối giản vật chất, không chỉ là nói đến việc vứt bỏ, đó còn là cả một nghệ thuật sắp xếp, lưu trữ đồ đạc sao cho hiệu quả nhất, để mọi đồ vật đều ở trong tầm tay và dễ dàng được sử dụng với tần suất cao nhất, hợp lý nhất. Không dễ dàng để mọi thứ đều có được một chỗ hợp lý ngay từ đầu, nhưng không sao cả, qua thực tế sử dụng thì dần dần, bạn sẽ tự rút ra được những quyết định tốt nhất cho chính mình.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...