Thực hành tối giản vật chất

Wednesday, October 25, 2017
Edit this post


Sau hàng loạt các bài viết về Minimalism nhưng chủ yếu là xoay quanh việc phân tích lợi ích, định nghĩa thì hôm nay tôi sẽ chốt lại bằng một bài thực hành dành cho những bạn đã thực sự hiểu và quyết tâm mong muốn theo đuổi tối giản nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Bài viết này chỉ xoay quanh việc thực hành tối giản vật chất dựa trên những kinh nghiệm thực tế của tôi và từ các phương pháp của Kon Marie và Fumio Sasaki.

Tham khảo các bài viết tối giản bằng cách bấm vào mục "Minimalism" của top menu.

1. Bắt đầu bằng việc từ bỏ

Bạn không thể nào tối giản nếu như muốn giữ lại tất cả mọi thứ. Để bắt đầu hành trình tối giản của mình, bạn phải tập vứt bỏ, nếu không thì sẽ chẳng đi tới đâu cả. Nếu bạn không thể đành lòng ném đi thứ gì đó thì hãy quên Minimalism đi. Việc từ bỏ có rất nhiều ý nghĩa bên trong nó, khi bạn vứt đi được món đồ đầu tiên cũng là lúc đánh dấu sự thay đổi suy nghĩ rất lớn bên trong bạn.

2. Thứ tự dọn dẹp/vứt bỏ

Dựa trên phương pháp Kon Marie thì thứ tự để vứt bỏ đồ đạc bắt đầu từ Quần áo -> Sách vở -> Các loại giấy tờ -> Đồ lặt vặt -> Đồ về tình cảm (thư, quà, của bạn bè, người yêu cũ...). Thứ tự trên đi từ những thứ được cho là dễ vứt đi nhất tới những thứ khó nhất.

Trước đó, hãy bày tất cả mọi thứ ra trước tầm mắt, bạn có thể treo lên, trải ra sàn nhà, miễn sao tất cả mọi thứ phải ở trước mắt để bạn có thể xác định được rõ ràng việc vứt hay không vứt.

- Quần áo: hãy mặc đồ dựa trên giới tính, điều kiện khí hậu nơi bạn sinh sống. Đối với nam giới, ở khu vực Sài Gòn, tôi chỉ khuyên nên giữ lại khoảng 3 áo thun, 3 quần jogger (vì quần jogger dễ mặc, không cần thắt lưng, phù hợp với cả người đi làm lẫn đi học), 2 quần đùi, 1 áo khoác loại mỏng nhẹ, 1 đôi giày sneaker (để mặc chung với quần jogger) và 1 đôi dép. Đối với nữ thì các bạn có thể tham khảo các bài viết về Minimalism của Chi Nguyễn, cô ấy có khá nhiều các bài viết về tối giản quần áo và makeup cho nữ giới.
- Sách vở: bỏ đi sách giáo khoa cũ, vở ghi chép cũ, những cuốn sách không bao giờ đọc tới hoặc "khi nào rảnh sẽ đọc" vì một khi đã không đọc thì chẳng bao giờ đọc đâu. Hãy tận dụng tối đa công nghệ số, lưu trữ mọi thứ trong smartphone và upload lên cloud.
- Giấy tờ: hóa đơn, vé xe bus, voucher, phiếu giảm giá, tờ rơi... hãy vứt hết đi, bạn sẽ không bao giờ nhớ tới chúng đâu. Tất nhiên, đừng vứt bằng đại học, giấy khai sinh, hộ khẩu, sổ đỏ nhé =))
- Đồ lặt vặt: bấm móng tay, kéo nhỏ, các loại tools, đồ điện tử... Đối với những thứ này hãy dùng dây zip tie (dây rút nhựa) để treo chúng lên một chỗ nào đó dễ quan sát, sau một thời gian bạn sẽ biết được thứ nào thực dùng và thứ nào là vô dụng. Tham khảo bài viết sau Tối giản công nghệ.

Thứ tự vứt bỏ đồ lặt vặt như hình trên

- Đồ lưu niệm tình cảm: bạn có nhớ hết tất cả những món đồ mà mình đã tặng cho bạn bè không? Nếu không thì hãy loại bỏ chúng đi, vì chúng đã làm xong nhiệm vụ mang lại niềm vui cho bạn rồi, đừng quá tiếc nuối. Có thể chụp ảnh lại những món đồ này trước khi vứt, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng buông bỏ hơn nhiều.

3. Cách thức vứt bỏ

Như tôi đã từng nói, có 3 cách để vứt bỏ là bán/cho/vứt. Bạn không nhất thiết phải đem hết mọi thứ ra bãi rác, đó là biện pháp cuối cùng, trước đó hãy thử bán (qua các trang mua bán online, facebook), cho những ai thật sự cần. Tôi thì luôn chọn bán và cho, chỉ vứt đi những món đồ ít giá trị mà thôi, việc này vừa gọn nhà lại vừa mang lại những khoản tiền nho nhỏ, vậy vui hơn nhiều.

Nếu không có thời gian tự bán, đối với quần áo giày dép thì có thể ký gửi, nhờ một bên thứ 3 để bán giùm bạn và trích phần trăm cho họ (ở Sài Gòn có vài chỗ như vậy, tỷ lệ ăn chia thường là 40%). Đối với đồ điện tử thì biện pháp nhanh nhất là mang thẳng ra các cửa hàng đồ điện tử để bán, dĩ nhiên sẽ bị ép giá khá nhiều. Sách vở thì có thể mang ra hiệu sách cũ bán sẽ được giá hơn là bán ve chai. Giấy tờ thì cứ cân ký thôi. Còn đối với đồ lưu niệm thì đốt đi là tốt nhất ;)

Nếu đã quyết định bán thì hãy nhớ đừng quá quan tâm tới giá mới, chiếc xe mới mua hôm nay thì hôm sau đã là đồ cũ rồi, hãy đặt mình trong tư thế người mua trước khi định giá sản phẩm của bạn. Điều quan trọng là bạn cần giải thoát mình khỏi vật chất, nếu có xót tiền vì mất giá thì hãy coi đó như là bài học để sau này không mua sắm lung tung nữa.

Tham khảo Gợi ý thanh lý, nâng cấp đồ đạc cho người tối giản


4. Vật chứa là kẻ thù

Các loại vật chứa như tủ, hộp, kệ, móc treo... thực sự là kẻ thù của người tối giản. Đúng là chúng sẽ giúp cho mọi thứ ngăn nắp nhưng nếu như có quá nhiều vật chứa trong nhà bạn sẽ có xu hướng lấp đầy chỗ trống của vật chứa và quên mất đi những thứ ở bên trong vật chứa đó, từ đó sẽ khiến đồ đạc sinh sôi không ngừng.

Hãy hạn chế tối đa vật chứa, hãy nhớ nếu bạn có ít đồ thì sẽ không còn cần tới vật chứa nữa. Ví dụ nếu bạn có ít quần áo, bạn sẽ không cần tủ quần áo, từ đó tiết kiệm được rất nhiều không gian, nếu bạn có ít đồ linh tinh thì sẽ không cần hộp chứa... Tóm lại, hãy cắt giảm đồ đạc từ gốc chứ không phải từ ngọn.

5. One in, one out

"Một vào thì một ra". Đó chính là câu thần chú để giữ đồ đạc trong nhà luôn ở mức giới hạn. Giả sử bạn mua thêm một bộ quần áo mới thì một bộ cũ phải ra đi, mua thêm một cái bàn mới thì cái bàn cũ phải ra đi. Đồ đạc vào/ra nên tương xứng về kích thước và chức năng, chứ nếu như bạn mua một cái tủ mới mà chỉ quăng đi cục tẩy thì cũng như không.

6. Không tích trữ

Chỉ nên tích trữ những thứ nhu yếu phẩm sẽ luôn luôn sử dụng như dầu gội, giấy vệ sinh, thực phẩm v.v... Còn nếu như bạn đã có 2 cái kéo thì không cần phải dự trữ thêm 1 cái nữa làm gì vì bạn sẽ gần như không bao giờ đụng đến cái kéo thứ 3. Tóm lại, đồ đạc chỉ cần đủ dùng, không cần dư thừa, đừng tính tới chuyện dự trữ cho người khác dùng.

7. Luôn tìm giải pháp thay thế

Nếu đôi khi bạn cảm thấy thiếu dụng cụ để giải quyết một vấn đề gì đó thì hãy khoan vội mua dụng cụ mới mà hãy tìm cách để thay thế (workaround) trước. Có thể là đi mượn (nhớ trả ngay) hoặc dùng một thứ khác tương tự. Ví dụ, bạn cần đóng đinh nhưng không có búa thì có thể dùng chày giã cua. Nếu dụng cụ đó 1 năm bạn chỉ xài 1, 2 lần thì không cần phải mua mới làm gì, hoàn toàn có thể đi mượn, đi thuê (như thuê máy khoan chẳng hạn) cũng OK.

Không chỉ đơn giản là được việc, tìm giải pháp thay thế sẽ giúp cho bạn tăng sức sáng tạo, cảm giác có thể vượt qua thử thách gì đó mà không cần dụng cụ sẵn có trong tay là rất thú vị. Các bạn có thể tham khảo các video lifehacks của anh chàng người Nhật Benriwaza trên YouTube để có thêm nhiều gợi ý hữu ích.

Lifehacks với dây zip tie

8. Hạn chế mua sắm

Việc mua sắm trao đổi hàng hóa chính là yếu tố kích thích sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hãy là một người tiêu dùng thông thái. Bán buôn là phải có lời, ai cũng biết điều đó, tuy vậy, chúng ta đang bị "hút máu" không thương tiếc bởi những sản phẩm có giá cao gấp 5-6, thậm chí 10 lần so với giá gốc.

Đừng dùng vật chất và giá trị của vật chất để đánh/định giá bất cứ ai. Một chiếc áo khoác 2 triệu đồng cũng không giúp bạn ấm hơn chiếc áo khoác 500 ngàn. Hãy mua đồ dựa trên 4 tiêu chí công năng, tiện ích, trải nghiệm và giá thành. Đừng để những quảng cáo hào nhoáng đánh lừa để rồi bạn mua về những thứ không thật sự có nhu cầu sử dụng.

Một chiêu trò của quảng cáo đó là hay vẽ ra cho bạn những viễn cảnh ảo diệu nếu bạn mua sản phẩm của họ, kiểu như bạn sẽ phong cách hơn, hạnh phúc hơn nếu như xài (đủ bộ) sản phẩm của chúng tôi. Tất cả chỉ là láo toét, bạn không thể nào hạnh phúc hơn đâu. Hạnh phúc thật sự đến từ trải nghiệm, suy nghĩ, tâm hồn và các mối quan hệ, vậy nên đừng quá quan trọng những món đồ mà bạn đang sử dụng.

Hãy kiếm thật nhiều tiền và tiêu tiền một cách thông minh, hay nói cách khác, chỉ tiêu tiền vào những thứ thật sự khiến bạn cảm thấy hạnh phúc, đừng tiêu tiền chỉ để lấy le với thiên hạ.


Trên đây là 8 bước để thực hành lối sống tối giản vật chất. Hy vọng sau khi đã thành công, các bạn sẽ có thể tối giản suy nghĩ và tâm hồn, từ đó tìm được cho mình hạnh phúc và đam mê đích thực.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...