Minimalism của Nhật và Mỹ

Friday, October 27, 2017
Edit this post


Tôi cũng không định viết bài này nhưng hôm nay tình cờ lại bấm vào video của một anh chàng người Mỹ tên Kraig Adams sống tại New York. Đại ý là anh ta muốn khoe căn hộ "tối giản" của mình nhưng sau khi xem xong thì tôi phải tự hỏi "Thế này mà là tối giản sao?".

Bài viết này không hề có ý bài xích, chê bai hay phân biệt bất kỳ ai, chỉ là quan điểm cá nhân của tác giả mà thôi.

Video mà tôi đang nói đến. Mỗi lần xem cái video này là cảm thấy cực kỳ buồn cười luôn, hầm bà lằng đủ các thứ linh tinh mà vẫn tự nhận mình "tối giản"

Thứ nhất, anh ta sống trong một apartment quá to so với người ở một mình. Thứ hai, anh ta có quá nhiều đồ đạc lặt vặt dư thừa. Tôi có cảm giác anh chàng này muốn khoe với mọi người là mình sống "tối giản" hơn là thật sự tận hưởng nó. Và anh ta cũng không phải là người duy nhất.

Chỉ cần search từ khóa "minimalism" trên YouTube bạn sẽ thấy có rất nhiều các video hướng dẫn, định nghĩa về minimalism. Đặc biệt, phần lớn các video đều là của người Mỹ. Sau khi xem qua phần lớn các video của các YouTubers này thì tôi thấy họ đều có 1 điểm chung là lải nhải quá nhiều về minimalism trong khi đồ đạc thực tế của họ tôi thấy không hề "tối giản" mấy. Có lẽ tư tưởng "materialism" đã ăn quá sâu vào tiềm thức của người Mỹ.

Đây là 1 trong 2 anh chàng nổi tiếng của nhóm Minimalists nhưng tôi không thể nào cảm nhận nổi cái chất "tối giản" của anh này

Tôi không nghĩ là người Mỹ thật sự hiểu đúng về minimalism. Tất nhiên, minimalism chỉ là một phong cách sống, không có tiêu chuẩn thật sự nào cho nó cả nhưng có vẻ như những YouTubers này chỉ đang cố gắng sử dụng minimalism như một vỏ bọc ngầu và hào nhoáng, cũng như để kiếm tiền mà thôi.

Quan điểm của tôi, cho dù có hơi cực đoan nhưng tôi vẫn tin rằng minimalism vốn là của người Nhật và chỉ có người Nhật mới có thể giữ đúng nhất tinh thần của minimalism. Các bạn có thể xem video bên dưới của Fuimo Sasaki, anh ta sống trong một căn hộ nhỏ vừa đủ, đồ đạc thật sự tối giản chứ không có lộn xộn như của những người Mỹ ở trên kia.

Đây mới thực sự là tối giản

Nước Mỹ là một trong những siêu cường kinh tế của thế giới. Nếu đã từng đến nước Mỹ bạn sẽ thấy việc mua/bán hàng hóa gần như là một nét văn hóa của họ. Các quảng cáo chạy suốt ngày đêm từ TV,  radio, Internet cho tới Billboard. Phải nói rằng mua sắm ở Mỹ là cực kỳ tiện lợi và sướng vì gần như mặt hàng nào cũng có và người tiêu dùng luôn được chăm sóc nhiệt tình. Ngay cả bản thân tôi cũng từng là một nạn nhân của cơn bão mua sắm, sale off, discount... khi luôn cố gắng chứng tỏ mình là khách hàng trung thành của một đơn vị phân phối nào đó. Việc mua đồ quá tiện lợi và dễ dàng có lẽ khiến người Mỹ quên đi giải pháp thay thế, nếu như thiếu một dụng cụ nào đó, thay vì tìm cách workaround thì họ luôn đặt mua cho nhanh, do đó có rất nhiều đồ lặt vặt trong một gia đình Mỹ.

Có rất nhiều các video về Minimalism của người Mỹ trên YouTube nhưng không có mấy video thể hiện đúng tinh thần tối giản

Thời gian đầu lúc mới tìm hiểu về minimalism tôi cũng rất hay tìm kiếm các video liên quan trên YouTube, lúc đó thì thấy khá thú vị nhưng bây giờ thì tôi đã ngán tận cổ với tư duy minimalism của các YouTubers người Mỹ.

Tham gia vào diễn đàn Amino Minimalism, có thể thấy phần lớn thành viên là người Mỹ, nhưng rất ít người có thể đạt được mức tối giản extreme như Fumio Sasaki.

Tôi không nghĩ như thế này là tối giản đâu...


Có quá nhiều đồ đạc trong một gia đình Mỹ bình thường (ảnh được lấy từ profile Amino của một chị người Mỹ theo tối giản gần 1 năm nhưng có vẻ như vẫn chưa thành công)

Tuy vậy, thỉnh thoảng vẫn có những người thật sự minimalism như thế này <3

Minimalism rất thú vị, nhưng nói thì dễ, thực hành và vận dụng được nó vào cuộc sống thực tế mới là điều khó khăn. Nhắc lại, bài viết này không hề có ý bài xích, chê bai hay phân biệt bất kỳ ai, chỉ là quan điểm cá nhân của tác giả mà thôi.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...