Cảm hứng cho lối sống tối giản

Tuesday, October 17, 2017
Edit this post


Cho dù bạn làm bất kỳ điều gì thì cảm hứng là rất quan trọng. Điều đó sẽ giữ cho tinh thần của bạn luôn vững vàng để tiếp tục đi theo sự lựa chọn của mình.Trong hành trình tối giản cũng vậy, có thể sẽ có một lúc nào đó bạn cảm thấy nản lòng, không thể kiềm chế được ham muốn mua sắm của bản thân, hay cảm thấy mệt mỏi vì sự can thiệp của gia đình. Trước khi bỏ cuộc, hãy tìm đến những điều sau để tự giúp mình.

Minimalism Amino
Đây là một mạng xã hội dành riêng cho người tối giản. Nơi đây bạn sẽ tìm thấy những người giống bạn, cho dù bạn là một người tối giản lâu năm hay chỉ mới biết đến tối giản vì sự tò mò. Amino là nơi để mọi người chia sẻ những kinh nghiệm, kế hoạch, những lời khuyên, những lời tâm sự và cả những bức ảnh trong hành trình tối giản của mình. Ứng dụng được phát triển trên cả hai nền tảng Android, iOS và cho phép tải về miễn phí.


Phim ảnh
Thường các bộ phim về du lịch sẽ có đâu đó hình bóng và tư tưởng của chủ nghĩa tối giản. Ở đây tôi sẽ gợi ý 4 bộ phim mà tôi thích nhất và cho rằng là hay nhất về minimalism:

- Fight Club (1999): phim này thì khỏi phải nói rồi, có thể hơi kén người xem nhưng đảm bảo nếu các bạn có thể cảm được nó thì chắc chắn sẽ phải xem đi xem lại rất nhiều lần. Phim có rất nhiều câu nói đắt giá về tối giản vật chất. Một trong số đó là câu mà tôi tâm đắc nhất: "The things you own end up owning you".

- Up In The Air (2009): phim kể về sự thay đổi và chuyển biến tâm lý của một chuyên viên sa thải người Mỹ, một người tối giản đúng nghĩa cả về vật chất lẫn các mối quan hệ. Đánh giá phim Up In The Air.

- Into The Wild (2007) và Wild (2014): 2 bộ phim này tôi đã từng viết cảm nhận rồi, mời các bạn đọc thêm ở đây: Những bộ phim hay về Hiking/Backpacking.

- Cast Away (2000): bộ phim này có sự tham gia diễn xuất của Tom Hanks. Phim kể về một nhân viên của hãng vận chuyển FedEx trong chuyến đi công tác của mình đã bị tai nạn máy bay và may mắn (hay xui xẻo) dạt vào một hòn đảo không người giữa đại dương. Dù bộ phim mang yếu tố sinh tồn nhiều hơn nhưng người xem vẫn hoàn toàn có thể cảm nhận được yếu tố tối giản khi không có những vật chất dư thừa mà con người vẫn có thể thích nghi và tồn tại mạnh mẽ.

- わたしのウチには、なんにもない。 Watashi no Uchi ni wa Nanimo (I Have Nothing In My House - Trong Nhà Tôi Chẳng Có Gì): là một series phim truyền hình Nhật Bản. Tôi tình cờ biết được series này khi đọc cuốn sách của Fumio Sasaki và đã tải trọn bộ 6 episode HD về máy. Tuy vậy, tôi lại không biết tiếng Nhật và hiện vẫn chưa tìm được phụ đề tiếng Anh cho bộ phim này. Nếu bạn nào có, hãy vui lòng chia sẻ. Drama này là câu chuyện về Mai, một cô gái từng sống rất bừa bộn, nhưng sau đó cô ấy lại bị ám ảnh bởi việc vứt bỏ đồ đạc. Trong khi đó, mẹ và bà ngoại của cô lại không muốn như vậy. Rất may, Mai vẫn có được sự ủng hộ từ chồng của cô. Drama này dựa trên bộ truyện tranh cùng tên của Yururi Mai.



Sách
Có lẽ 2 cuốn sách nổi tiếng nhất về minimalism chính là: "The life-changing magic of tidying up" (Marie Kondo) và "Goodbye, things: The New Japanese Minimalism" (Fumio Sasaki). Ở Việt Nam, 2 quyển sách này được dịch lại dưới tên tiếng Việt là "Nghệ thuật bài trí của người Nhật" và "Lối sống tối giản của người Nhật".

Các bạn nên đọc luôn cả 2 cuốn này vì chúng có sự khác nhau trong cách trình bày và diễn đạt. Cuốn sách của Marie Kondo theo đúng văn phong của nữ giới, có yếu tố lãng mạn và bay bổng trong khi cuốn của Fumio Sasaki lại theo phong cách thực dụng đặc trưng của nam giới. Tuy nhiên, cả 2 cuốn chắc chắn sẽ mang lại cho bạn rất nhiều những kinh nghiệm lý thú và bổ ích, giúp bạn tìm lại được cảm hứng trong hành trình sống tối giản của mình.



Review cuốn sách của Fumio Sasaki

Đi du lịch
Đi du lịch là một trong những cách tốt nhất để bạn có thể cảm nhận những ưu điểm của lối sống tối giản. Đó là khi bạn có thể tự do không bị ràng buộc bởi những thứ đồ đạc ở nhà và nhận ra rằng mình có thể tồn tại chỉ với một số lượng vật chất tối thiểu.

Hẳn là hầu như ai trong chúng ta cũng từng có cảm giác thích thú khi soạn đồ để đi du lịch. Khoảnh khắc bạn nhận ra rằng thật thú vị để tồn tại trong vài ngày ở một nơi xa lạ chỉ với vài món đồ thiết yếu. Cái niềm vui tối giản đó, bạn có còn nhớ? Tuy vậy, đừng để bị cuốn theo những món quà lưu niệm nơi bạn đến, tôi chắc rằng gần như 90% đồ lưu niệm bạn mang về sẽ bị vứt xó hoặc kết thúc ở bãi rác gần nhà mà thôi.

Du lịch cũng là dịp tuyệt vời để bạn có thể nhận ra thứ gì là thật sự cần thiết đối với mình, giúp tăng khả năng tự xoay sở trong nhiều tình huống, vì không phải thứ gì cũng sẵn có trong tay.

Nếu bạn cũng như tôi, tin rằng minimalism là cội nguồn của hạnh phúc thì đừng nản lòng theo đuổi nó. Chúc các bạn tìm thấy được niềm vui trong hành trình tối giản của mình.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...