Những mẹo vặt cần biết khi đi máy bay

Thursday, August 31, 2017
Edit this post


Ngày nay máy bay đã dần trở thành một phương tiện phổ biến ở Việt Nam. Hầu như mọi người thuộc bất cứ tầng lớp nào cũng đều có cơ hội được đi máy bay, có thể là giữa thành phố này và thành phố khác, thậm chí là bay đi nước ngoài.

Do vậy, tôi xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm trong việc di chuyển bằng máy bay. Làm như thế nào để tiết kiệm thời gian cũng là cả một nghệ thuật của những người ưa "xê dịch".

Ý tưởng, khung bài viết được tham khảo từ bài Common Sense Airport Hacks của tác giả Mart Virkus. Phần infographic được dịch tiếng Việt bởi chúng tôi.

Trước khi vào phần chính của bài viết, mời các bạn xem hình:

Bản dịch tiếng Việt

Bản tiếng Anh


CHECK-IN

1. Làm thủ tục check-in trực tuyến hoặc tự động
Ngày nay thì hầu hết các hãng máy bay (kể cả ở Việt Nam) đều cho phép check-in online ngày từ trang web của hãng hoặc tại các kiosk tự động ở sân bay. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian chờ đợi, và còn có thể bạn cho phép chọn chỗ ngồi miễn phí nữa. Tuy nhiên, chỉ áp dụng nếu như bạn không có hành lý ký gửi nhé.

2. Nếu phải xếp hàng, hãy đứng cạnh hàng của ghế thương gia
Do không có nhiều người đi các vé thương gia hoặc hạng sang nên người xếp hàng ở hàng này luôn ít hơn so với các hàng khác. Trong trường hợp quá ít người làm thủ tục ở ghế thương gia, các nhân viên làm thủ tục check-in có thể lấy thêm người từ hàng vé thường bên cạnh qua để tiết kiệm thời gian.


KHU VỰC SOI CHIẾU HÀNH LÝ

1. Hãy đóng gói đồ đạc một cách hợp lý
Thông thường giày, thắt lưng (kim loại), các loại đồ điện tử và các loại chất lỏng dùng trong vệ sinh cá nhân (toiletries) sẽ được yêu cầu soi chiếu riêng. Vậy nên bạn nên đóng gói chúng sao cho có thể lấy ra và cất vào một cách nhanh nhất. Tốt nhất hãy bỏ các đồ toiletries vào một túi zip loc trong suốt.

2. Chọn các hàng máy soi bên trái
Các nghiên cứu cho thấy vì phần lớn mọi người đều thuận tay phải nên theo bản năng họ sẽ chọn các hàng máy soi bên phải nhiều hơn. Đồng nghĩa với việc nếu bạn chọn các hàng máy soi bên trái, bạn sẽ không phải chờ đợi quá lâu.

3. Hãy hiểu luật
Các loại vũ khí, đồ sắc nhọn, các túi chất lỏng trên 100ml đều không được phép mang lên máy bay, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế. Các quy định cụ thể có thể khác nhau đôi chút giữa các hãng nhưng hầu hết chúng đều như nhau ở mọi nơi. Tuy vậy có nhiều người vẫn không biết hoặc cố tình không biết.

4. Đừng cất gì trong túi quần
Đặc biệt là các loại tiền xu bằng kim loại. Chúng có thể khiến bạn mất thời gian vô cùng vì cứ phải soi chiếu lại nhiều lần. Tốt nhất hãy để mọi thứ nhạy cảm vào một túi nhỏ và quăng lên khay máy quét là xong, đừng để mọi thứ ở trên người của bạn khi chưa làm xong bước kiểm tra an ninh này.


CHỜ LÊN MÁY BAY

1. Luôn tới cửa lên máy bay sớm
Bạn sẽ dễ dàng nhận biết các thông báo và di chuyển nhanh chóng trong trường hợp bị đổi cửa lên máy bay, hoặc bị hoãn hủy chuyến (những chuyện này xảy ra khá thường xuyên), nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng có các giải pháp để giải quyết tình huống của mình.

2. Hãy mang theo một củ sạc nhiều cổng
Ổ cắm điện ở các khu vực công cộng như sân bay là rất khan hiếm nếu so với số lượng hành khách. Việc mang theo sạc nhiều cổng có thể giúp sạc cùng lúc nhiều thiết bị và biết đâu đấy, bạn lại có thêm những người bạn mới khi chia sẻ sạc điện cùng họ.

3. Hãy đeo tai nghe
Nhưng đừng nên nghe nhạc hay xem phim ở sân bay, chỉ là đeo lên tai mà thôi. Trong trường hợp này, tai nghe sẽ giúp bạn giảm thiểu tiếng ồn nhưng vẫn đủ để nghe các thông báo quan trọng.

4. Tập thể dục
Tập thể dục là một cách rất tốt để giết thời gian, giúp bạn có thể ngủ ngon hơn cho chuyến bay dài sắp tới. Bạn có thể tập bằng cách đi lại, vận động nhẹ, leo cầu thang chậm v.v...


LÊN MÁY BAY

1. Đừng vội chen lấn
Bạn đã có vé trên tay, máy bay cũng không thể rời đi ngay lập tức, và đằng nào bạn cũng phải ngồi đợi ít nhất 30 phút trên máy bay. Do đó hãy bình tĩnh ngồi đợi cho tới khi đám đông chen chúc đã lên hết, khi đó bạn có thể thong thả lên sau cùng. Tuyệt vời hơn, bạn có thể tận dụng khoảng thời gian này để giải quyết nốt chút việc riêng như trả lời email chẳng hạn.

2. Hãy là người lên máy bay cuối cùng
Trong trường hợp máy bay vẫn chưa kín chỗ, bạn có thể kiếm được một chỗ tốt hơn mà không bị ai để ý. Thậm chí, nếu bạn đủ "chai mặt" thì hoàn toàn có thể nhảy vào ngồi một ghế first class còn trống. Đừng chiếm ghế của người khác kẻo bị ăn đòn nhé.

Và trên hết, hãy luôn tập cho bản thân mình tính kiên nhẫn, bình tĩnh, đừng nóng nảy nếu phải chờ đợi quá lâu ở sân bay. Hãy luôn giữ hình ảnh văn minh, thể hiện bản thân mình là con người có ý thức, có văn hóa trong mắt bạn bè quốc tế. Chúc các bạn có những chuyến bay vui vẻ.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...