Những điều cần biết khi trả lời phỏng vấn của hải quan các nước

Sunday, July 30, 2017
Edit this post


Nếu là người thường xuyên đi du lịch nước ngoài, hẳn các bạn sẽ biết hải quan sẽ là "chốt chặn" cuối cùng trước khi nhập cảnh vào bất cứ nước nào. Trên lý thuyết, nếu như bạn không có bất kỳ mối đe dọa nào đối với quốc gia đó và có đầy đủ thị thực (nếu cần), bạn đương nhiên sẽ được nhập cảnh. Tuy vậy, dù hiếm nhưng vẫn có những trường hợp bị từ chối nhập cảnh (hoặc xuất cảnh) một cách oan uổng chỉ vì không hiểu rõ những câu hỏi của hải quan.

Hộ chiếu của Việt Nam không phải là một hộ chiếu quyền lực, ngược lại còn bị xem nhẹ và soi xét cẩn thận hơn khi đi du lịch. Lý do thì các bạn cũng đã biết rồi, do có nhiều người Việt Nam cư trú, làm việc bất hợp pháp, phạm tội hoặc ý thức công cộng kém khi ra nước ngoài, chính những điều đó khiến cho bộ phận hải quan của các nước phải nghiêm túc và cẩn thận hơn trong việc xem xét nhập cảnh đối với các công dân của nước ta.

Do đó, các bạn cần phải hiểu rõ vị trí của mình, đồng thời chuẩn bị nghiêm túc khi trình diện hải quan để giảm thiểu những rủi ro không cần thiết trong hành trình du lịch.

1. Trả lời đúng trọng tâm, chính xác

Thực ra các câu hỏi của hải quan các nước hầu như rất đơn giản, chỉ xoay quanh mục đích của chuyến đi, thời gian bao lâu, ở đâu v.v... Một cuộc nói chuyện với hải quan chỉ trong vòng 30 giây mà thôi nhưng chỉ cần bạn khiến họ nghi ngờ một chút, bạn hoàn toàn có thể bị ách lại, thậm chí bị từ chối nhập/xuất cảnh.

Ví dụ, bạn có visa nhập cảnh vào Mỹ dưới dạng B1/B2 (du lịch, công tác ngắn ngày). Một dạng câu hỏi bẫy mà hải quan Mỹ có thể hỏi đó là: "Bạn đến đây làm việc phải không?". Đây là một câu hỏi rất dễ gây hiểu lầm, đặc biệt là đối với những bạn đi công tác ngắn ngày do chúng ta thường hay mặc định công tác nghĩa là đi làm. Nếu bạn trả lời là "Đúng" hoặc câu trả lời cho thấy bạn đến Mỹ để làm việc thì khả năng rất cao bạn sẽ bị từ chối nhập cảnh.

Lý do rất đơn giản, để làm việc ở Mỹ, bạn cần phải có visa H1B hoặc J1, nếu bạn khiến nhân viên hải quan hiểu lầm rằng bạn làm việc bằng visa B1/B2, họ hoàn toàn có lý do để nghi ngờ bạn sẽ trốn lại để làm việc chui tại nước Mỹ dù thật sự bạn không hề có ý đó. Đây là chuyện có thật đã từng xảy ra.

Hoặc khi bạn xuất cảnh tại Việt Nam, mặc dù bạn đang cầm hộ chiếu Việt Nam và có visa du lịch Mỹ. Nhân viên hải quan Việt Nam cũng có thể hỏi bẫy như sau: "Em về Mỹ sống phải không?". Hãy thật cẩn thận với câu hỏi này, nếu bạn "Ừ" đại thì hoàn toàn có thể bị từ chối xuất cảnh với lý do có ý đồ trốn sang nước khác bất hợp pháp.

Tóm lại, hãy lắng nghe cẩn thận và trả lời chính xác, trung thực, phù hợp với mục đích và loại giấy tờ du lịch mà bạn đang sở hữu. Nếu cảm thấy câu hỏi có thể gây hiểu lầm, bạn có thể chủ động nhờ nhân viên hải quan giải thích để trả lời cho đúng, đừng chỉ vì tiếc chút thời gian ngắn ngủi mà đẩy mình vào những phiền phức, tốn kém không cần thiết.

2. Ăn mặc lịch sự, sạch sẽ

Ăn mặc đúng mực sẽ gây thiện cảm tốt hơn với người đối diện, nhờ đó bạn sẽ không bị hỏi những câu hỏi bẫy khó lường trước. Hơn nữa đi du lịch cần sự nhanh gọn, tối giản. Việc ăn mặc gọn gàng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian làm thủ tục kiểm soát, bảo vệ.

Nên mặc những loại quần áo đơn giản, hạn chế các loại phụ kiện, thắt lưng, vòng đeo tay làm từ kim loại để tránh mất thời gian khi qua cổng kiểm soát an ninh. Theo kinh nghiệm cá nhân thì sau khi check-in xong, tôi sẽ cất ngay áo khoác (loại mỏng nhẹ) vào ba lô, giày thì tôi mang sandal tháo sẵn quai nên có thể tháo ra mang vào trong 2 giầy, tôi cũng mặc quần jogger nên không cần phải mang thắt lưng. Nhờ đó mỗi lần qua cửa an ninh tôi chỉ mất chưa tới 1 phút, cực kỳ tiết kiệm thời gian.

3. Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan

Ngoài hộ chiếu và thị thực, hãy mang theo và cầm sẵn trên tay các loại giấy tờ chứng minh cho nhân thân, thời gian và mục đích chuyến đi như booking khách sạn, vé máy bay, thư mời... để ngay khi nhân viên hải quan yêu cầu, bạn có thể trình ra ngay lập tức.

Đừng xem nhẹ việc này, mỗi ngày mỗi nhân viên hải quan phải xét duyệt cho cả ngàn người ra vào đất nước, để tránh sơ suất bỏ lọt tội phạm hoặc người có ý đồ xấu, họ hoàn toàn có thể từ chối nhập cảnh bất kỳ ai dù chỉ hơi nghi ngờ một chút mà thôi. Do đó, các giấy tờ liên quan là bằng chứng cần thiết để chứng minh cho sự "trong sạch" của bạn.

4. Tìm hiểu kỹ về các loại hàng hóa được phép ký gửi, xách tay

Ở sân bay, sau khi làm thủ tục check-in ký gửi hành lý xong thì ngay lập tức đồ đạc của bạn sẽ được chuyển vào phòng hải quan ở ngay bên cạnh để quét. Nếu có nghi vấn hoặc cần kiểm tra, nhân viên hải quan sẽ bỏ hành lý của bạn qua một bên và yêu cầu tra soát. Do đó hãy chắc rằng mình không mang theo bất kỳ loại hàng hóa nào trong danh mục cấm. Có thể đứng quan sát ở phòng hải quan, nếu thấy hành lý của mình đã được duyệt qua thì bạn có thể yên tâm đi tiếp.

Trong trường hợp bạn không có ở đó, nhân viên hải quan được quyền mở hành lý của bạn kiểm tra và tịch thu những món đồ không hợp lệ. Hầu hết các loại valy kéo mới sau này đều có khóa theo chuẩn TSA, nhân viên hải quan chỉ cần cho khóa đúng vào là xong. Vậy nên, tốt nhất vẫn là phải tự mình đảm bảo không mang bất cứ thứ gì bất thường.

Nếu chưa rành, các bạn có thể truy cập vào địa chỉ sau của TSA Hoa Kỳ, gõ vào tên món đồ bạn muốn mang (bằng tiếng Anh) để xem có được phép mang theo hay không, và mang dưới dạng ký gửi hay xách tay nhé.

Phòng hải quan quét hành lý nằm ở ngay bên phải quầy check-in

Và cuối cùng, đừng quá căng thẳng, chỉ cần bạn không làm gì sai thì không có gì phải sợ hay lo lắng. Có thể ban đầu sẽ còn nhiều lúng túng nhưng chỉ cần bay ra nước ngoài vài lần thì các bạn sẽ quen ngay mà thôi!!! Chúc các bạn có những chuyến bay vui vẻ và an toàn!!!

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...