Làm thế nào để rèn luyện sự tập trung giải quyết vấn đề?

Wednesday, May 03, 2017
Edit this post


Sự tập trung là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong cuộc sống. Nếu có sự tập trung, bạn có thể tối ưu thời gian để làm một công việc gì đó, giúp giảm thiểu thời gian chết và mang lại hiệu quả cao nhất trong công việc, học tập đồng thời mang lại cho chúng ta nhiều ích lợi trong cuộc sống, có nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình.

Ví dụ bạn được giao một công việc trong 2 ngày nhưng nếu tập trung, bạn hoàn toàn có thể hoàn thành nó chỉ trong vòng 1 ngày. Thời gian còn lại bạn có thể rà soát, kiểm tra lại công việc để nó trở nên hoàn hảo nhất. Nhờ đó cuộc sống và công việc của bạn sẽ luôn suôn sẻ, thuận lợi và tránh nhiều phiền phức không đáng có.

Thật đáng tiếc, sự tập trung cũng cần phải có sự luyện tập và rèn luyện mỗi ngày chứ không thể tự dưng mà có. Đặc biệt khi gặp khó khăn trong công việc và không có hướng giải quyết, ta thường có xu hưởng trở nên uể oải và mệt mỏi khiến công việc lại thêm ì ạch và ứ đọng, thậm chí đi vào bế tắc. Vậy hãy cùng tôi phân tích làm thế nào để cải thiện sự tập trung của mình nhé.

1. Nâng cao năng lực, kỹ năng chuyên môn
Nói gì thì nói, bạn không thể nào giải quyết được vấn đề nếu bản thân không có những kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn trong lãnh vực đó. Nhưng kinh nghiệm lại không phải là thứ có dễ dàng có được trong ngày một ngày hai. Chúng đòi hỏi phải có sự rèn luyện, tích cóp và học hỏi. Hãy nâng cao những kỹ năng của mình ngay từ bây giờ để tới khi gặp những khó khăn, chính những kinh nghiệm sẽ giúp bạn vượt qua dễ dàng.

2. Tạm thời loại bỏ những thứ gây xao nhãng
Khi bắt đầu công việc, hãy tắt Facebook, báo chí, chuông điện thoại và bất kỳ những thứ gì có thể gây xao nhãng. Có thể ban đầu bạn sẽ cảm thấy hơi khó khăn nhưng đừng lo, bạn sẽ nhanh chóng quen với điều đó. Chỉ cần nhớ rằng công việc được giải quyết xong thì bạn muốn chơi gì cũng được, chỉ cần tập trung một chút mà thôi.

3. Chia nhỏ vấn đề ra và giải quyết từng thứ một
Một vấn đề có thể rất khó khăn ban đầu nhưng khi chia nhỏ (breakdown) nó ra bạn sẽ có cái nhìn tổng thể và biết được cái gì nên làm trước và cái gì nên làm sau. Hãy ưu tiên làm những thứ bạn đã biết, tới những thứ chưa biết còn vướng mắc, hãy hỏi đồng nghiệp bạn bè và tìm hiểu trên Google, tôi tin rằng sẽ không có gì có thể làm khó bạn được. Sau khi đã vượt qua được những vướng mắc đó, bạn lại có thêm cho mình những kỹ năng kinh nghiệm mới (bổ sung cho ý 1), dần dần bạn sẽ cảm thấy bản mình ở một level mới khác xa ngày xưa.

4. Ngủ sớm, rèn luyện thể thao, sinh hoạt lành mạnh
Cho dù bạn có giỏi thế nào đi chăng nữa mà sức khỏe bạn yếu ớt, bạn ăn chơi quá nhiều dẫn đến cơ thể mệt mỏi suy nhược thì cũng không thể nào tập trung để làm tốt công việc của mình được. Hãy sống lành mạnh, tập luyện những môn thể thao đòi hỏi sự tập trung như nhảy dây, các môn thể thao trí óc như cờ vua, sudoku... chắc chắn bạn sẽ cảm thấy đầu óc và sự tập trung của mình được cải thiện theo từng ngày.

5. Luôn tạo cho mình động lực
Những khi nản chí muốn buông xuôi, hãy nghĩ tới những gì mà mình đang cố gắng để đạt được, những ước mơ còn dang dở hay chỉ là gia đình đang đợi bạn ở nhà. Tất cả những điều đó sẽ giúp bạn có thêm động lực và sự tập trung để hoàn thành tốt công việc của mình. Cho dù thế nào đi chăng nữa, hãy luôn cố gắng và đừng bao giờ bỏ cuộc bạn nhé.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...