Chọn dây nhảy như thế nào cho phù hợp?

Thursday, April 27, 2017
Edit this post


Xin chào các bạn, bộ môn nhảy dây (jump rope) có rất nhiều những lợi ích mà có lẽ các bạn đã biết: tiện lợi, rẻ tiền, đốt calories cực tốt và phù hợp với cả nam lẫn nữ. Để có thể chơi môn này các bạn chỉ cần 1 đôi giày (hoặc chân trần cũng được) và dĩ nhiên, quan trọng nhất vẫn là 1 sợi dây nhảy (skipping rope).

Dây nhảy ở Việt Nam có thể được tìm mua rất dễ dàng tại các cửa hàng bán đồ thể thao, tuy nhiên để tìm được sợi dây ưng ý với cơ thể, khối lượng tập luyện cũng như thói quen tập không phải là điều dễ dàng. Hãy để tôi gợi ý cho bạn cách chọn 1 sợi dây phù hợp nhé.

Độ dài của dây như thế nào là phù hợp?
Có 1 cách đo dây khá phổ biến là gấp đôi sợi dây bằng cách dùng 1 chân đạp vào giữa sợi dây, đứng thẳng người và kéo 2 đầu dây lên cao, 2 tay sát người, nếu độ dài của dây (không tính phần cán) từ chân lên tới ngang ngực bạn là OK, vừa vặn, nếu cao hơn thì nên rút ngắn dây lại, nếu thấp hơn tức là dây quá ngắn.

Hình minh họa cách đo dây

Hiện nay ngoài các tiệm bán đồ thể thao chủ yếu bán loại dây vải cán gỗ giá khoảng 15-20k và loại dây nhựa cán gỗ của Thanh Xuân có giá khoảng 35-40k. Loại 15k thì không phải nói nhiều, các bạn không nên mua, mà nếu có mua thì chắc cũng chỉ cho vui chứ chẳng tập được mấy, có khi nhảy chưa được 2,000 vòng đã hư. Loại 40k của Thanh Xuân tôi đã dùng thử một thời gian khá dài, có thể thay đổi được độ dài của dây bằng chốt nhựa, chiều dài dây khi mở ra hết mức có thể phù hợp với cả những người cao trên 1m80. Dây này có đặc điểm là nhẹ nên hơi khó tăng tốc đối với những bạn thích nhảy ở tốc độ cao, nếu cố gắng hết mức chắc chỉ kéo lên được tầm 180-200 vòng/phút. Trục xoay bằng thép của dây đôi lúc bị kẹt khi đang xoay dây khiến cho người nhảy phân tâm, có thể giải quyết được bằng cách dùng dầu bôi trơn. Bù lại dây này khá bền bỉ, thích hợp với đại đa số mọi người.

Dây Thanh Xuân 35-40k

Cao cấp hơn một chút các bạn có thể dùng loại dây nhảy ER-405Y của Đài Loan. Loại này thì không phải cửa hàng nào cũng bán nên các bạn phải chịu khó tìm hoặc có thể đặt mua online thông qua các trang bán hàng điện tử (như Lazada chẳng hạn). Loại dây này có chất lượng rất tốt, dây có lõi thép và được bọc nhựa trong cho trọng lượng dây nặng và đằm tay, có thể thay đổi được độ dài ngắn bằng chốt nhựa, tay cầm được làm bằng nhựa, trục xoay của dây rất êm và trơn tru nên các bạn có thể tập trung nhảy đều đều mà không sợ dây bị xoắn hay kẹt. Nhờ độ nặng của dây mà các bạn có thể dễ dàng tăng tốc độ nhảy lên khoảng 250 vòng/phút (speed rope) mà không gặp bất cứ khó khăn nào, rất phù hợp với các bạn thích nhảy ở tốc độ cao, đồng thời luyện cả cơ tay. Tuy nhiên, độ dài của dây khi kéo ra hết mức lại hơi ngắn, chỉ vừa vặn với những bạn từ 1m75 trở xuống, nếu từ 1m80 trở lên có thể sẽ không phù hợp và dễ bị vấp dây khi nhảy. Cần lưu ý thử dây trước khi mua (nếu được).

Dây ER-405Y của Đài Loan, các bạn nên tìm mua dây này hoặc những loại tương tự

Dây ER-405L cũng tương tự ER-405Y nhưng chất liệu dây được làm từ da bò

Nếu các bạn có nhu cầu tăng thể lực hơn nữa thì có thể thử qua các loại dây bản lớn (đường kính của tiết diện dây tầm 1-1.2cm, khá lớn nếu như so với dây thường thì tiết diện dây chỉ vào khoảng trên dưới 5mm). Loại dây này thì có vẻ hơi hiếm chỗ bán, các bạn có thể tự làm hoặc đặt mua ở fanpage của nhóm Street Workout Làng Hoa. Dây của nhóm này có cấu tạo khá đơn giản, cảm giác nhảy của dây ở mức OK, độ bền thì khỏi phải nói rồi, với kích thước và trọng lượng dây thì bạn nhảy nát chân dây cũng không hư nổi đâu :)) Dây này chỉ thích hợp với những bạn đã có nền tảng thể lực tốt, do dây rất nặng nên nhảy tầm 100 vòng là cảm thấy mỏi tay và mệt ngay. Khuyến cáo nên mang giày khi nhảy dây này vì nếu dây đập vào chân sẽ khá là đau. Giá của dây ở thời điểm hiện tại theo thông tin từ fanpage là 119k (chưa tính phí ship).

Loại dây này nhìn độ to là thấy cũng nản rồi phải không :))

Ngoài ra, còn có rất nhiều những loại dây vui vẻ khác như dây có tích hợp counter (máy đếm) bằng cơ hoặc bằng kỹ thuật số hẳn hoi. Các loại dây counter bằng cơ có loại chỉ đếm được tới 999 rồi reset về 0, các bạn nếu mua loại này cũng phải cân nhắc vì nếu quá rẻ thì counter cũng dễ bị hư hoặc bị kẹt không đếm được nữa (nhưng vẫn nhảy tốt).

Dây nhảy có counter cơ này có màu hồng nam tính với giá vào khoảng 35-50k. Cấu tạo của trục xoay và chốt tương tự với loại ER-405Y ở trên.


Dây nhảy này của ADIDAS có giá vào khoảng 400-500k

Đặc biệt hơn, còn cả loại dây nhảy thông minh (smart rope) của hãng Tangram được tích hợp cả mạch điện tử cho phép đếm số bước nhảy chính xác cùng khả năng pair với smartphone để theo dõi quá trình tập luyện, share thành tích lên mạng xã hội, kết nối bạn bè... nói tóm lại là vô cùng hiện đại. Thú vị hơn, nó còn có thể hiển thị cả số bước nhảy ngay trong lúc đang tập luyện nhờ dàn đèn LED được gắn vào dây. Giá của nó vào khoảng trên dưới $100. Trên Amazon có bán với giá thấp nhất là $80 cho tới $135. Dù chưa được trải nghiệm loại dây này nhưng tôi nghĩ chắc là đáng đồng tiền bát gạo. Ở Việt Nam các bạn cũng có thể mua dây này thông qua Lazada với giá khoảng 2tr1.

Hiển thị số bước nhảy ngay trong lúc đang tập luyện

Dây nhảy số siêu hiện đại Tangram Smart Rope


.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...